วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 11 พ.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
กลุ่มโรงแรมโคม่า สอท.ชง'สมคิด'ช่วยตั้งกองทุนซื้อกิจการสอท.ชง'สมคิด'ช่วยตั้งกองทุนซื้อกิจการ
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้หารือร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ถึงปัญหาสถานการณ์โรงแรมของผู้ประกอบการไทย ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ทยอยปิดกิจการชั่วคราว บางแห่งรับสภาพภาวะการขาดทุนไม่ไหว เริ่มมีแนวคิดขายกิจการ
คลังอัดเงินทดรองจ่ายกรณีปฏิบัติงานยับยั้งโรคระบาด
นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่กรมบัญชีกลางได้อนุมัติให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และจังหวัด ยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 ให้สามารถใช้จ่ายเงินทดรองราชการ ในเชิงป้องกันหรือยับยั้ง ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน กรณี COVID-19 ที่ได้รับการขยายวงเงินจากกรมบัญชีกลาง เป็นค่าตอบแทนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานทุกประเภทที่ได้รับมอบหมายหรือได้รับ คำสั่งให้ออกปฏิบัติงานป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติ ค่าใช้จ่ายในการดูแลด้านการดำรงชีพของผู้ได้รับ ผลกระทบ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน หรือยับยั้งภัยพิบัติดังกล่าวได้เป็นกรณีพิเศษ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยขอทำความตกลงนั้น
'ดีป้า'แปลงงบ125ล.หนุนสตาร์ทอัพ
นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ในปีนี้ดีป้า ไม่ได้จัดโครงการ Digital Thailand Bigbang 2020 ซึ่งเป็นการจัดงานมหกรรมเทคโนโลยี เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรวมถึงสถานการณ์โควิด และระบบงบประมาณเปลี่ยน และปรับแผนปิดไปเมื่อเดือน มีนาคม 2563 ซึ่งทำให้ดีป้าไม่จัดงานดังกล่าว
จับตา'ทรัมป์'ช่วงเลือกตั้งเปิดสงครามการค้ากับจีนรอบใหม่
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวถึงความกังวลว่าสหรัฐฯ และจีนอาจกลับมามีความขัดแย้งทางการค้ากันอีกครั้ง หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ ให้สัมภาษณ์ว่า สหรัฐฯ อาจยกเลิกข้อตกลง เศรษฐกิจการค้าระยะแรกกับจีน หากจีนไม่ทำตามข้อตกลงการซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 2 ปี (วันที่ 1 มกราคม 2563-31 ธันวาคม 2564) นอกจากนี้ สหรัฐฯ พร้อมจะกลับมาใช้มาตรการกับจีนเพิ่มเติม โดยอ้างเหตุการพบความเชื่อมโยงระหว่างจีนและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังสร้างความเสียหายต่อประชากรและเศรษฐกิจโลกอย่างกว้างขวาง
'ดีอีเอส'ส่อเลื่อนใช้กม.คุ้มครองข้อมูลบุคคลฯ
แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อ เศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 ว่า จะมีผลบังคับใช้ทั้งฉบับในวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 แต่ล่าสุดการสรรหาประธานคณะกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้ทำการคัดเลือกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ และเตรียมนำเสนอต่อ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส เพื่อคัดเลือกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น