วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
แบงก์กอดคอกำไรลดฮวบ
โควิด-มาตรฐานบัญชีใหม่ฉุด
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 10 แห่ง ในไตรมาสแรก ปี 63 มีกำไรรวม 44,100 ล้านบาท ลดลง 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรรวมเกือบ 54,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากธนาคารขนาดใหญ่ที่มีกำไรลดลง หลังต้องตั้งสำรองหนี้เพิ่มตามมาตรฐานบัญชีใหม่ทีเอฟอาร์เอส 9 และผลกระทบจากเศรษฐกิจ รวมทั้งโควิด-19 บางส่วนทำให้รายได้น้อยลง โดยเฉพาะธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่มีผลขาดทุนถึง 708 ล้านบาท ลดลง 187.8% จากไตรมาสแรกปีก่อนมีกำไร 806 ล้านบาท
ยอดโมบายแบงกิ้งพรวด
นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ลูกค้าเลี่ยงการใช้เงินสด ลดการเดินทางออกนอกบ้าน หันมาทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นเคพลัสมากขึ้น ในไตรมาสแรกของปี 63 ลูกค้าทำธุรกรรมถึง 700 ล้านรายการ สูงขึ้น 8% และยังเป็นผลมาจากโครงการเราไม่ทิ้งกัน ทำให้มียอดลูกค้าสมัครเคพลัสสูงขึ้นวันละเกือบ 10,000 ราย กว่า 80% เป็นการเปิดบัญชีออนไลน์ครั้งแรกด้วยตัวเองผ่านเคพลัส
ศูนย์วิจัยฯชี้ส่งออก น่าห่วงลุ้นไตรมาส 2
นายกำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจ และตลาดเงิน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า มูลค่าการส่งออกไทยเดือน มี.ค. 63 ขยายตัวที่ 4.17% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เมื่อหักทองคำ และการส่งกลับอาวุธซ้อมรบไปยังสหรัฐ ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่ได้สะท้อนภาวะการค้าที่แท้จริงจะทำให้ส่งออกติดลบ 2.5% จึงยังคาดว่ามูลค่าส่งออกปี 63 จะติดลบ 12.9% จากโควิด-19 และเศรษฐกิจโลกถดถอย ทำให้การส่งออกไปยังหลายประเทศต้องหยุดชะงัก โดยพิจารณาข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อด้านคำสั่งซื้อสินค้าส่งออก พบว่าดัชนีลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ส่งออกของไทยมีแนวโน้มหดตัวเพิ่มขึ้น
พร้อมคืนเงินประกันทัวร์
รายงานข่าวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวกำลังเตรียมความพร้อมการคืนเงินหลักประกันของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว หลังจากที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวง กำหนดจำนวนเงินหลักประกัน ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และล่าสุดร่างกฎหมายฉบับนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาโดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะช่วยเหลือเอกชนในภาคการท่องเที่ยวในภาวะวิกฤติจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้
'เสียใจ' สอบทุจริตคนในปตท.
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดใจก่อนอำลาตำแหน่งในวันที่ 12 พ.ค.ว่า สิ่งที่ภูมิใจมากที่สุด คือ การเป็นพนักงานปตท.มา 38 ปี ทำในสิ่งต่างๆ ซึ่งปตท.ได้รับรางวัลเป็นจำนวนมาก แต่สิ่งที่รู้สึกเสียใจที่สุด คือ ต้องมาแก้ปัญหาเรื่องทุจริต ที่มีอดีตพนักงานร่วมกับนักการเมืองบางคน, คนภายนอก นำเอาสมบัติสาธารณะไปเป็นของตนเอง และทำการทุจริต เช่น คดีปลูกปาล์มน้ำมัน ในอินโดนีเซีย, การจ่ายสินบนของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ซึ่งเป็นบทเรียนที่ต้องระวังต่อไป ส่วนการส่งไม้ ต่อให้กับประธานเจ้าหน้าที่ฯ คนใหม่ เรื่องนี้ปตท.ทำงานเป็นทีมเวิร์กกันอยู่แล้ว เชื่อว่า จะมาขับเคลื่อนสานต่อกลยุทธ์การลงทุนที่ได้กำหนดไว้ร่วมกันอยู่แล้ว
'สมคิด' ถกเอกชนฟื้นศก.
รับปลดล็อกเร่งอุ้มฐานราก
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการประชุมมาตรการให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอี ร่วมกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, กระทรวงพลังงาน, สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสศช., สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย, ธนาคารออมสิน และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็ม อีดีแบงก์ว่า ต้องการให้ทุกภาคส่วนประคองให้ประเทศไทยข้ามวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้
ชาวบ้านโวยประกันโควิด
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ติดตามให้บริษัทประกันภัยเร่งแก้ปัญหาการออกกรมธรรม์ประกันภัยโควิดล่าช้าให้เสร็จโดยเร็ว หลังมีการร้องเรียนจากผู้เอาประกันเข้ามามากว่าซื้อประกันแล้วแต่ไม่ได้รับกรมธรรม์ จึงให้แต่ละบริษัทจัดตั้งทีมงานเพื่อเร่งรัดการตรวจสอบและออกกรมธรรม์ให้กับประชาชนทั้งหมด รวมทั้งปรับปรุงเทคโนโลยีให้รองรับปริมาณความต้องการจำนวนมาก ตั้งแต่กระบวนการรับคำขอจนถึงการออกกรมธรรม์ประกันภัยให้กับประชาชน
บอร์ดสมอ.เคาะมาตรฐาน เครื่องฟอกอากาศมิ.ย.นี้
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.)ว่า บอร์ดกมอ.ได้เห็นชอบมาตรฐานเครื่องฟอกอากาศ เฉพาะด้านประสิทธิภาพการลดพีเอ็ม 2.5 มอก. 3061-25xx ตามที่สมอ.เสนอ คาดว่า จะประกาศใช้ได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 จากที่ผ่านมาเห็นชอบมาตรฐานออกมาต่อเนื่อง ทั้งมาตรฐานหน้ากากสำหรับใช้เพื่อป้องกันฝุ่นละอองในอากาศ ได้แก่ มอก. 2382-2551 อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจ : ชนิดกรองอนุภาคดูดซับก๊าซและไอในขณะเดียวกัน มอก. 2424-2562 หน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียว และ มอก. 2480-2562 หน้ากากใช้ครั้งเดียว ชนิดเอ็น 95 ลดความเสี่ยงการติดเชื้อทางการแพทย์ รวมทั้งมาตรฐานเพื่อควบคุมปริมาณสารมลพิษจากยานยนต์ ทั้งรถจักรยานยนต์ รถยนต์ขนาดเล็ก และรถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก และรถบัส ระดับยูโร 4 ยูโร 5 และยูโร 6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น