วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 16 มี.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ผวาCOVIDลามลากยาวถึงปีหน้า/สอท.ชี้12กลุ่มอ่วม
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่า ขณะนี้มี นักเศรษฐศาสตร์หลายคน ได้คาดการณ์ตรงกันว่า ผลกระทบจากการระบาดโรคโควิด-19 จะลากยาวจนถึงปีหน้า ทางสอท.จะติดตามผลกระทบอย่าง ใกล้ชิด จากปกติที่ศึกษาผลกระทบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดการระบาดเริ่มรุนแรง และขยายตัวไปกว่า 120 ประเทศแล้ว และยังไม่มีทีท่าว่า จะหยุด โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรปลุกลามไปทั่ว รวมถึงสหรัฐฯ ระบาดไปถึง 35 รัฐแล้ว ยังไม่มีหน่วยงานไหน สามารถประเมินได้ชัดเจนว่า แต่ละประเทศจะควบคุมได้เหมือนกับประเทศจีนหรือไม่ ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป
'สุริยะ'ยันไม่นิ่งนอนใจชูแก้ฝุ่นPM2.5เป็นวาระแห่งชาติ
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการอย่างจริงจังในการแก้ปัญหา มลพิษฝุ่น PM2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนและ สิ่งแวดล้อม และได้เดินหน้าขับเคลื่อนวาระแห่งชาติดังกล่าว ผ่านคณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานในสังกัด จาก 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มยานยนต์ และกลุ่มเกษตรอุตสาหกรรม
นักวิชาการจี้'คลัง-ธปท.'ตั้งรับเฟส3
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการ ธนาคาร แห่งประเทศไทย(ธปท.) และ อดีตกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวง การคลัง กล่าวถึง การเตรียมรับมือกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และภัยแล้ง ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยควรศึกษาเพื่อเตรียมนำเอาการใช้มาตการ QE หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณมากเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นมาตรการทาง การเงินมาใช้หากมีความจำเป็นระยะ 1-2 เดือนข้างหน้า หากคาดการณ์ว่าเมื่อประเทศไทยเข้าสู่การแพร่ระบาดระยะที่ 3 หรือ เฟส 3 แล้วไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดจนส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง
รฟม.กางแผนผุดรถไฟฟ้าปักหมุด'ภูเก็ต-โคราช-พิษณุโลก-เชียงใหม่'
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.อยู่ระหว่างเดินหน้าลงทุนรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด ในส่วนโครงการระบบขนส่งมวลชน จังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง ช่วงโรงพยาบาล นครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี ลงทุนในวงเงินลงทุนโครงการ 27,000 ล้านบาท ระยะทาง 15.8 กิโลเมตร มีจำนวนสถานีทั้งหมด 16 สถานี แบ่งเป็นสถานีระดับพื้นดิน 9 สถานี และสถานีใต้ดิน 7 สถานี
'ทิม ฮอร์ตันส์'รุกขยายร้านกาแฟปีนี้ครบ15สาขา ชี้ตลาดโตได้อีก
นายสุพัชร วัธนเวคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีอีท จำกัด บริษัทในกลุ่มธุรกิจในเครือตระกลู "วัธนเวคิน" ผู้บริหารร้านกาแฟ "ทิม ฮอร์ตันส์" (Tim Hortons) เปิดเผยว่า ตลาดกาแฟในประเทศไทยยังเติบโตได้อีก เพราะหากเทียบสัดส่วนของการบริโภคกาแฟของคนไทย กับต่างชาติแล้วถือว่าเป็นสัดส่วนที่ยังน้อยกว่าต่างชาติมาก โดยคนไทยมีอัตราบริโภคกาแฟเฉลี่ย 300 แก้วต่อคนต่อปี ในขณะที่ฝั่งยุโรป มีการบริโภค 600 แก้วต่อคนต่อปี ขณะที่ประเทศในฝั่งเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น มีการบริโภค 400 แก้วต่อคน ต่อปี ทำให้มั่นใจว่าตลาดกาแฟในไทยยังเติบโตได้อีกมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น