วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ทำงานอยู่บ้าน รับมือโควิด19
นายสุทธิชัย จูประเสริฐพร รองผู้ว่าการบริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะประธานศูนย์จัดการภาวะวิกฤติโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ของ กฟผ. เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 16-20 มี.ค.นี้ กฟผ.เตรียมทดลองมาตรการเวิร์กฟรอมโฮมเป็นเวลา 5 วัน เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ของผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. และช่วยให้สามารถดำเนินการผลิตและส่งกำลังไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องไม่กระทบต่อความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ โดยให้ผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับคัดเลือกทดลองใช้งานระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ณ ที่พักอาศัย
จ่อออกมาตรการกระตุ้นศก. ช่วย 'สายการบิน-โลจิสติกส์'
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจครั้งต่อไป นอกจากที่ประชุมจะมีการประเมินผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจไทยแล้ว ยังเตรียมพิจารณาออกมาตรการเพิ่มเติม โดยเน้นไปที่กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่โควิด-19 แพร่ระบาดในระยะยาว เช่น ธุรกิจสายการบินที่ได้รับผลกระทบมากจากการงดการเดินทางของนักท่องเที่ยว และธุรกิจโลจิสติกส์ที่ได้รับผลกระทบจากการขนส่ง การปิดเมืองและปิดประเทศ
ลุ้นจีนปักหลักลงทุนในไทย
นายมาณพ เสงี่ยมบุตร รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานธุรกิจจีน ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มนักลงทุนจีนที่เข้ามาลงทุนในไทยขณะนี้ เชื่อว่าจะเห็นทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้จะมีผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะต้องรอดูการจัดการของไทยว่าจะสร้างความเชื่อมั่นได้อย่างไรบ้าง โดยนักลงทุนจีนมีแผนย้ายฐานการผลิตมากขึ้นไปประเทศต่าง ๆ รวมถึงไทย หลังจากตัวเลขการลงทุนโดยตรง (เอฟดีไอ) ในปี 62 ที่ผ่านมาพบว่าจีนถือเป็นอันดับหนึ่งที่เข้ามาลงทุนในไทยสูงถึง 2.16 แสนล้านบาท และจะลงทุนเพิ่มโดยเฉพาะโครงการใหม่ ๆ เช่น เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี)
ตีกรอบค่ารักษาพยาบาล
นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ กรมฯ เตรียมจะหารือและขอข้อมูลจากแพทยสภาเกี่ยวกับกรอบราคาค่ารักษาและบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาล หลังจากที่กรมฯ ได้นำค่าบริการในโรงพยาบาลเอกชนกว่า 300 รายการ ให้ประชาชนตรวจสอบราคาได้ผ่านคิวอาร์โค้ด และเว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th เพื่อเปรียบเทียบ ราคา เนื่องจากพบว่าค่ารักษาและบริการทางการแพทย์เอกชนแต่ละโรงพยาบาลแตกต่างกันมาก เช่น ค่ารักษาประเภทเดียวกันบางประเภทที่ต่ำสุดและแพงสุดต่างกันระดับ 1,000-10,000% ดังนั้นหากโรงพยาบาลเอกชนรายใดที่มีค่าบริการทางการแพทย์ที่สูงเกินไปก็จะเชิญมาชี้แจงข้อมูลต่อไป
คลังกุมขมับรายได้ลดฮวบ
3 กรมภาษีปั๊มเงินพลาดเป้า
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุม 3 กรมภาษี ทั้งกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร เพื่อสั่งให้ติดตามแผนการจัดเก็บรายได้ภาษีในปีนี้ที่ตั้งไว้ 2.85 ล้านล้านบาท หลังพบแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ของทุกกรมฯ ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้มาก จากผลกระทบไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีผลต่อภาพรวมของรายได้ของทั้งประเทศ สวนทางกับแผนรายจ่ายของรัฐบาลที่ใช้งบเพิ่มขึ้นในการกระตุ้นเศรษฐกิจตลอดปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น