วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ทุ่ม 500ล.ทำแผนช่วยตลาดทุน
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาท ออกมาตรการเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน และเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจ ประกอบด้วย มาตรการช่วยเหลือบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ โดยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทที่มอบหมายให้บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เป็นนายทะเบียน ได้แก่ บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน โดยลดค่าธรรมเนียมนายทะเบียนรายปี 20% ในปี 63 ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของธุรกิจลดลง
แรงงาน 2.3 ล้านคนจ่อเคว้ง
โควิด-ภัยแล้งสารพันปัจจัยลบ ทำเศรษฐกิจไทยเจ๊ง 8.4 แสนล.
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่าศูนย์พยากรณ์ฯ ได้ปรับลดประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจไทยในปี 63 ลงจากเดิมขยายตัว 2.8% เหลือ 1.1% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก รวมถึงปัญหาภัยแล้งที่มีผลต่อพืชผลทางการเกษตร, ความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบลงทุนและปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยได้รับความเสียหายรวม 841,498 ล้านบาท และมีผลต่อแรงงานที่เกี่ยวข้องกว่า 2.3 ล้านคน ซึ่งมีทั้งบริษัทเลิกจ้าง, ลดการทำงานโอที, ลดชั่วโมงการทำงานหรือหยุดงานชั่วคราว เป็นต้น
โรงแรม-ท่องเที่ยวฝ่าวิกฤติ ประคองธุรกิจ 'คืนสู่สามัญ'
น.ส.ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยถึงผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าได้หารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการฟื้นความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยวให้กลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยทุกฝ่ายเห็นว่าควรผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศก่อน เพื่อทดแทนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่หายไป ทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้หล่อเลี้ยงผู้ประกอบการและประชาชนในท้องถิ่น
ไอคอน-คิงเพาเวอร์เข้ม เฝ้าระวัง-ป้องกัน 'ไวรัส'
รายงานข่าวจากห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดเผยว่าได้ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังขั้นสูงสุดป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจของลูกค้า โดยได้ใช้มาตรการเชิงรุกเฝ้าระวังขั้นสูงสุดทั้งส่วนให้บริการลูกค้าและพนักงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด
คปภ.อุ้มรถเช่า-ท่องเที่ยว
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย ออก 2 มาตรการเยียวยาด้านประกันภัย ช่วยภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและขนส่งที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มรถเช่าให้บริการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่ง ที่ขณะนี้ตามข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงคมนาคม ได้มีรถว่างงานจอดทิ้งไว้มากกว่า 7 หมื่นคัน
ออมสินกดปุ่มซอฟต์โลน
ไฟเขียวพักเงินต้นให้ 2 ปี
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารมีความพร้อมปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) 150,000 ล้านบาท ให้ธนาคารพาณิชย์ และธนาคารรัฐนำไปปล่อยกู้ต่อเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ในอัตรา 2% ตามมติ ครม.แล้ว โดยธนาคารมีสภาพคล่องเหลือมากกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอรองรับได้ และหลังจากนี้จะนัดลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ร่วมกันกับธนาคารทุกแห่ง เพื่อเริ่มปล่อยเงินลงสู่ระบบได้ภายในเดือนมี.ค.นี้
สั่งขรก.พร้อมทำงานที่บ้านรับมือโควิด-19 อาการหนัก
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ประชุมได้สั่งการให้หน่วยงานราชการเตรียมความพร้อมการทำงานที่บ้าน ในกรณีที่มีการประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระยะที่ 3 ซึ่งจะต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งระบบการทำงานและระบบออนไลน์เพื่อให้การทำงานและการให้บริการประชาชนไม่หยุดชะงัก หลังจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 มีการระบาดเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ
ลุ้นออกสลากพิมานมาศ ธอส.ประเดิมวันที่ 16 มี.ค.
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ธอส.จะออกรางวัลสลากออมทรัพย์ ธอส. ชุดพิมานมาศ หน่วยละ 50,000 บาท ครั้งที่ 1 สำหรับหมวดที่ 1-3 ซึ่งถือเป็นการออกรางวัลครั้งแรกของสลากชุดนี้ หลังเปิดจำหน่ายมาตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ซึ่งเป็นการจำหน่ายในหมวดที่ 1 หรือ สลากวาเลนไทน์ ที่ได้รับการตอบรับดีมากจนจำหน่ายได้หมด ทั้ง 1 แสนหน่วย โดยใช้เวลาไม่กี่ ชม. เท่านั้น จากนั้นได้ทำการเปิดจำหน่ายสลากในหมวดที่ 2 และหมวดที่ 3 หมวดละ 1 แสนหน่วยต่อเนื่องทันที
ราคาน้ำมันลดต่อเนื่อง 4 วันติด
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ ปรับลดลงต่อเนื่อง 4 วันตั้งแต่ 9 -12 มี.ค. 63 โดยราคาในกลุ่มน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และเบนซิน ปรับลดลงรวมแล้ว 2.40 บาท ขณะที่กลุ่มดีเซล ปรับลดลงรวม 1.50 บาท และยังมีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง เป็นผลจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออก น้ำมัน หรือโอเปก ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับประเทศนอกกลุ่มเกี่ยวกับการขยายเวลาลดกำลังการผลิตได้ ส่งผลให้ซาอุดีอาระเบีย สมาชิกรายใหญ่ของโอเปก ประกาศลดราคาและเพิ่มกำลังการผลิต นำไปสู่การทำสงครามราคาน้ำมันกับประเทศนอกกลุ่มอย่างรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น