วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ธนารักษ์เตี๊ยมทำสัญญาเช่า
นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ได้ประชุมวิดีโอทางไกลกับเจ้าหน้าที่ธนารักษ์ทั่วประเทศ เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจขั้นตอนการทำสัญญากับผู้ที่หน่วยงานของรัฐคัดเลือกให้เป็นผู้ที่ได้รับสิทธิในการใช้พื้นที่ราชพัสดุในเชิงพาณิชย์ เช่น การทำร้านสะดวกซื้อ ร้านโชห่วย ร้านค้าสวัสดิการ โรงอาหาร และอื่น ๆ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะขั้นตอนการคำนวณอัตราค่าเช่าและค่าธรรมเนียม ซึ่งมั่นใจว่าจะเร่งดำเนินการทำสัญญากับทุกร้านค้าให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน หรือเดือนพ.ค.นี้
ส่งออกจีนครึ่งปีวูบ 5 หมื่นล.
ศก.พัง-โควิด 19 ฉุดกระหน่ำ
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.ได้ประเมินการส่งออกสินค้าไทยที่จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในตลาดจีนช่วง 6 เดือนแรกของปี 63 (ม.ค.-มิ.ย.) คาดว่าทำให้การส่งออกไทยสูญหายไป 1,500-1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 46,500-52,700 ล้านบาท คิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้การส่งออกภาพรวมของไทยในช่วงไตรมาส 1 ติดลบ 3.6% ไตรมาส 2 ติดลบ 2.91% และภาพรวมของครึ่งปีแรกหรือ 6 เดือนแรกของปี 63 จะติดลบ 3.3%
เว้นภาษีชิมช้อปใช้เฟส 2-3 หนุนเอกชนลด 'โลกร้อน'
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินสนับสนุนและเงินชดเชยภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2562 หรือมาตรการชิมช้อปใช้ ระยะที่ 2 และระยะที่ 3 ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะรับตามมาตรการดังกล่าวผ่านการรับเงินคืน หรือแคชแบ๊ก โดยถ้าใช้จ่ายเต็มวงเงิน 50,000 บาทจะได้เงินคืนสูงสุดไม่เกิน 8,500 บาท ให้ถือเป็นเงินได้ที่ได้รับยกเว้น ไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
แจงครม.รับมือสหรัฐตัด 'จีเอสพี' สินค้าไทย
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.รับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินการกรณีสหรัฐอเมริกา ประกาศระงับสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (จีเอสพี) สินค้าไทย 573 รายการ จาก 3,500 รายการ มีผล 25 เม.ย.นี้ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางดูแลและช่วยเหลือ พร้อมจัดหาตลาดส่งออกใหม่ทดแทนตลาดสหรัฐ เพื่อลดผลกระทบและสนับสนุนการส่งออกไปยังตลาดใหม่ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น