วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 02 มี.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
จี้'ไทยคม5'รับผิดกรณียุติให้บริการดาวเทียม
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ปัญหาดาวเทียมไทยคม 5 ปลดระวาง หลังที่ใช้งานไม่ได้ โดยที่ดาวเทียมไทยคม 5 ยังเป็นดาวเทียมภายใต้สัญญาสัมปทานของ บมจ.ไทยคม 100% ดังนั้นไทยคมจะต้องรับผิดชอบกับผลกระทบของการให้บริการ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องนี้
'ศุภาลัย'บุกโคราชรับโครงการมอเตอร์เวย์-ไฮสปีด
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย หรือ SPALI เปิดเผยว่า ในปี 2563 บริษัท มุ่งมั่นพัฒนากลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อผลักดัน ยอดขายให้สู่เป้าหมาย ที่ตั้งไว้ โดยตั้งเป้าหมายยอดขาย 26,000 ล้านบาท และเป้าหมายรายได้ 24,000 ล้านบาท จากการเปิดตัวโครงการใหม่ 30 โครงการ แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 25 โครงการ และโครงการ คอนโดมิเนียม 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 30,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันพร้อมรุกเปิดตลาดอสังหาฯ ในจังหวัดใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค ด้วยทำเลศักยภาพ อาทิ พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก และฉะเชิงเทรา เพื่อครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคทั่วทุกภูมิภาค
กก.บินไทยยอมลดค่าตอบแทนลง50%
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินอย่างมาก รวมทั้งบริษัทต้องปรับลด เที่ยวบินจำนวนมาก ซึ่งคณะกรรมการบริษัท มีความเข้าใจในสถานการณ์ที่บริษัท กำลังเผชิญ และ มุ่งหวังให้บริษัท ก้าวพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบและลดภาระค่าใช้จ่ายของบริษัท คณะกรรมการบริษัท ได้ร่วมใจในการช่วยองค์กรผ่านวิกฤติด้วยการปรับลดค่าตอบแทน ลง 50% โดยมีผลตั้งแต่เดือนมีนาคม-สิงหาคม 2563 รวมเป็นระยะเวลา 6 เดือน
เล็งยกเลิกแก๊สโซฮอล์91พลังงานดันE20เป็นน้ำมันพื้นฐาน
นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้จะหารือร่วมกับผู้ค้าน้ำมัน โรงกลั่น ผู้ผลิตและผู้ค้าเอทานอล รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมกำหนดให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 (เบนซินผสม เอทานอล 20%) เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ ตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจรวงศ์ รมว.พลังงาน ที่วางเป้าหมายที่จะประกาศใช้ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้เพื่อยกระดับราคาอ้อยและมันสำปะหลังที่เป็นพืชหลักในการนำมาผลิตเอทานอล
'ดีอีเอส'เดินหน้าควบทีโอที-กสทมั่นใจลงตัว'กค.'
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติให้บมจ. ทีโอที และบมจ. กสท โทรคมนาคม หรือ CAT ควบรวมกิจการเป็นบริษัทเดียวกันตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา โดยให้บริษัทที่ตั้งใหม่ใช้ชื่อ "บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ" (National Telecom) หรือ NT" นั้น กระทรวงดีอีเอส ได้ทำหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อสอบถามถึงการจัดตั้งคณะกรรมการควบรวม โดยองค์ประกอบจะต้องมีหน่วยงานใดเป็นคณะกรรมการร่วมในครั้งนี้ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถตั้งคณะกรรมการควบรวมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น