วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
หนี้เน่ารถ-บ้านโตไม่หยุด
คาดกลางปีทะยานแตะ 3% ตามติดลูกหนี้ดีแต่ขาดเงิน
นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตรวจสอบและวิเคราะห์ความเสี่ยงสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมระบบสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ปี 62 เติบโตเพียง 2% ซึ่งขยายตัวต่ำกว่าอัตราการเติบโตเศรษฐกิจ หรือจีดีพีปี 62 อยู่ที่ 2.4% เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวและมีธุรกิจขนาดใหญ่ระดมทุนในตลาดทุนเช่นตราสารหนี้ รวมทั้งมีการชำระหนี้คืนจำนวนมาก โดยคาดว่าสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ปีนี้จะโตมากกว่า 2% ตามโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐและเงินให้สินเชื่อจากการประมูลคลื่นความถี่ 5จี ถ้าผู้ชนะการประมูลต้องการใช้เงินสินเชื่อ
ไฟเขียวเอ็กซิมฯรุกเวียดนาม
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เห็นชอบให้ธนาคารทำการเปิดสำนักงานตัวแทนเพิ่มเติม ที่ประเทศเวียดนาม แล้ว เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถออกไปลงทุนและทำการค้าในเวียดนามได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เอ็กซิมแบงก์ มีสำนักงานตัวแทนได้ครบทั้ง 4 ประเทศ ในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ซึ่งก่อนหน้านี้เอ็กซิมแบงก์ ได้เปิดสำนักงานตัวแทนไปแล้วใน 3 ประเทศ คือ เมียนมา สปป.ลาว และกัมพูชา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการไทย
สศช.หั่นจีดีพีปี 63 โตได้ 2%
เผยปีหมูวูบต่ำสุดรอบ 5 ปี
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 4 ปี 62 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 21 ไตรมาส หรือต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี โดยอยู่ที่ 1.6% เป็นผลมาจากสงครามการค้าส่งผลกระทบถึงการส่งออก และต้องเจอค่าเงินบาทแข็งค่า รวมถึงความล่าช้าของงบประมาณปี 63 และปัญหาภัยแล้งทำให้ทั้งปี 62 เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพียง 2.4% ต่ำกว่าประมาณการเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2.6% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี ส่วนปี 63 คาดว่าจะต้องเจอกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ สศช.ต้องปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยลงเหลือ 1.5-2.5% จากเดิมที่คาดว่าขยายตัว 2.7-3.7% โดยเชื่อว่าจะเติบโตได้มากกว่า 2%
เปิดรับ 'ควิกวิน' มี.ค.นี้ คาดลงทุนกว่าหมื่นล.
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารฯ ว่า ร่างประกาศหลักเกณฑ์การจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนกรณีควิกวิน เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะส่งให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณา ก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย ภายในต้นเดือน มี.ค. นี้ เพื่อเปิดให้ยื่นโครงการภายในเดือนมี.ค. เช่นกัน และผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (ซีโอดี) ภายในปี 63 โดยเชื่อว่าจะมีผู้สนใจลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 เมกะวัตต์ กำลังผลิตโรงละไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ วงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น