วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เรียกค้าออนไลน์จัดระเบียบ
ขายหน้ากากแพงสั่งปิดร้าน ขู่ผ่านโซเชียลอื่นก็หนีไม่พ้น
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับตัวแทนแพลตฟอร์มผู้ให้บริการเป็นตัวกลางในการซื้อขายออนไลน์ใหญ่ว่าขณะนี้แพลตฟอร์มออนไลน์ 3 ราย คือ ช้อปปี้, เจดี เซ็นทรัล และลาซาด้า พร้อมให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการแก้ปัญหาการขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ราคาแพงเกินจริง และทั้ง 3 ราย รับที่จะไปดำเนินการควบคุมผู้ค้าที่นำสินค้ามาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มไม่ให้ขายหน้ากากอนามัยแพงเกินสมควร หากพบขายแพง ก็จะแจ้งไปยังผู้ค้าให้เลิกขายแพง ถ้าไม่ปฏิบัติตามก็จะปิดกั้นการมองเห็น หรือหนักสุดคือการบล็อกไม่ให้ร้านค้าปรากฏบนแพลตฟอร์มอีกต่อไป คาดเริ่มดำเนินการได้ทันทีหรือภายในวันที่ 12 ก.พ. 63
มิตซูบิชิโชว์ผลงานโตกว่าตลาด
นายโมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในปี 62 เติบโตเพิ่มขึ้น 4.4% เป็นยอดจำหน่ายรวม 88,244 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 8.8% ผลการดำเนินงานของมิตซูบิชิในปีนี้ เติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยปี 63 บริษัทตั้งเป้าหมายมีส่วนแบ่งการตลาดไม่น้อยว่า 9% จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้ขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายเป็น 250 แห่งทั่วประเทศ
สั่งธ.ก.ส.จัดเวิร์กช็อปแก้จน
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15-16 ก.พ. นี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธ.ก.ส.จะมีการนัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) ครั้งที่ 1 เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ของ ธ.ก.ส. ในการก้าวสู่การเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาเกษตรกรและชุมชน แก้ไขปัญหาความยากจน และดูแลเศรษฐกิจฐานราก ตามนโยบายประชารัฐสร้างไทย ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี
ครม.หั่นภาษีนิติบุคคล 10%
หนุนลงทุนเขตศก.พิเศษ
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการที่เกี่ยวข้องกับภาษีของกระทรวงการคลัง 2 มาตรการ เพื่อช่วยสนับสนุนให้เกิดการลงทุนภายในประเทศ โดยมาตรการแรกเป็นมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ส่วนอีกมาตรการเป็นมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรม 4.0 ทั้ง 2 มาตรการนี้ กระทรวงการคลังจะมีการลดภาษี และยกเว้นภาษีด้วยการออกเป็นร่างพระราชกฤษฎีกา ซึ่งจะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้รวมไปประมาณ 124 ล้านบาท
ไฟเขียวธอส.ทำธุรกิจเพิ่ม ทั้ง 'เอ็นดีไอดี-ประกันภัย'
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับเพื่อขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้เพิ่มเติมจากเดิมทั้งการร่วมกิจการกับบุคคลอื่นที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการสร้างระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล นอกจากนี้ยังให้ ธอส. สามารถจัดตั้งบริษัท องค์กร หรือร่วมกิจการกับบุคคลอื่นที่เกี่ยวกับการรับประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือการรับประเมินมูลค่าทรัพย์สิน รวมทั้งกำหนดให้ ธอส.ถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและประกันชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ ทั้งนี้เพื่อทำให้ ธอส. มีการบริหารงานคล่องตัวมีประสิทธิภาพ และมีกลไกในการสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง
คาดดัชนีหุ้นไตรมาส 2 โงหัวเชื่อทะลุ 1,600 จุด
นายไพบูลย์ นลินทรางกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ คาดว่าจะกลับมาปรับตัวแรงมากกว่า 1,600 จุด หลังจากผ่านจุดต่ำสุด ด้วยปัจจัยลบต่างๆ ทั้งสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ค่าเงินบาทแข็ง และการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนามาแล้ว ยังได้รับปัจจัยสนับสนุนอย่าง พ.ร.บ.การเบิกจ่ายงบประมาณรัฐบาลที่ไม่ได้ล่าช้าอย่างที่คาดการณ์ การปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจมีมาตรการอื่น ๆ ช่วยกระตุ้น ทำให้ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ว่าจะขยายตัวในช่วง 2%-2.2%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น