วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 03 ก.พ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ยุ'กสท'ลุยดาวเทียมหลังไทยคม4,5,6หมดสัมปทานปี'64
นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล เลขานุการรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 9.00 น. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะดูแลกระทรวงดีอีเอส เข้าประชุมร่วมกับคณะกรรมการกิจการอวกาศแห่งชาติ ร่วม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส จากนั้นในช่วงบ่ายจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
กฟผ.กล่อมชาวนนทบุรีก่อนขยายโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ
นางศรีวรรณ บูรณโชคไพศาล ผู้ช่วยผู้ว่าการแผนงานโรงไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึง โครงการโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ (ส่วนเพิ่ม) ระยะที่ 1 ว่า เป็นโครงการที่ถูกบรรจุไว้ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 หรือ PDP2018 เพื่อเป็นการเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในระยะยาวในเขตนครหลวงและปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีความสำคัญเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศ จึงจำเป็นต้องมีกำลังผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ให้เพียงพอต่อ ความต้องการเพราะหากเกิดเหตุสุดวิสัยอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้าได้
นักวิชาการจี้ธปท.ลดดอกเบี้ย
ที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ และธุรกิจฯ เปิดเผยว่า ผลกระทบของการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่โคโรนาไวรัสได้ลุกลามสู่ภาคเศรษฐกิจอื่นๆนอกจากภาคการท่องเที่ยวและกลายเป็นประเด็นทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ของโลก คาดการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่โคโรนากระทบเศรษฐกิจโลกมากขึ้น
'วัน เพลส เอสเตท'ลุ้น5ปีเข้าตลาดหุ้นพร้อมลุยอสังหาฯ
นายปองพิพัฒน์ กาญจนสุพัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท วัน เพลส เอสเตท จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อปี 2562 ได้ร่วมทุนกับนายสุวิชัย เจนธนอรรถกิจ ผู้ดำเนินธุรกิจส่งออกผลิตภัณฑ์กุญแจ (แบรนด์ Cyberlock) ในสัดส่วน 50:50 ก่อตั้งบริษัทวัน เพลส เอสเตท จำกัด ขึ้นมา ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการอสังหาฯอย่างต่อเนื่องทั้งรูปแบบแนวสูงและแนวราบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาสในการได้ที่ดิน ที่นำมาพัฒนา ซึ่งเน้นในพื้นที่ กทม. และหัวเมือง ท่องเที่ยว เป็นหลัก โดยเริ่มต้นด้วยการพัฒนาโครงการ "คาราเพซ หัวหิน-เขาเต่า" (Crapace Huahin-Khaotao) ตั้งอยู่บนพื้นที่ทั้งหมดเกือบ 10 ไร่
'พาณิชย์'ยันไทยกระทบเล็กน้อยกรณีเบร็กซิท
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดี กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่ สหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 มกราคม 2563 (หรือเวลา 06.00 น. ของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 เวลาประเทศไทย) นั้น นับจากนี้ ไปจนถึงสิ้นปี 2563 จะเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 11 เดือน ที่ยูเคจะยังคงอยู่ภายใต้กฎระเบียบของอียูแต่ไม่มีสิทธิออกเสียงใดๆ โดยทั้งสองฝ่ายจะต้องเร่งเจรจาจัดทำความตกลงทั้งด้านการค้าไปจนถึงความมั่นคงเพื่อให้การดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกันไม่สะดุดเมื่อยูเคออกจากอียูอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 1 มกราคม 2564

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น