วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
พักหนี้ 2 ปี-ปล่อยกู้บ่อบาดาล
ธกส.ชงบอร์ดช่วยภัยแล้ง
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในวันที่ 29 ม.ค. 63 เพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งเพิ่มเติมใน 20 จังหวัด ประกอบด้วย มาตรการขยายเวลาพักชำระหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งเป็นเวลา 2 ปี จนถึง 31 ธ.ค. 64 และมาตรการสอง การออกสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษวงเงิน 5,000 ล้านบาท สำหรับให้เกษตรกรและภาคธุรกิจไปลงทุนพัฒนาแหล่งน้ำ รับมือภัยแล้ง โดยให้ดอกเบี้ยเริ่มต้น 3% ต่อปี
กางแผนลุยเวทีเจรจาการค้า
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปี 63 กรมฯ เตรียมเข้าร่วมประชุมในเวทีการค้าหลายเวทีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันด้านการค้าและการลงทุนไทยกับประเทศคู่ค้าให้ขยายตัวมากขึ้น เช่น วันที่ 25-26 ก.พ. 63 จะมีการประชุมแผนความร่วมมือฯ ไทย- สปป.ลาว ระดับรัฐมนตรี และการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว ที่กรุงเทพฯ
ออก 120 มาตรฐานเอส-เคิร์พ ชี้ดูแลผู้บริโภคไม่เดือดร้อน
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ สมอ.จะเร่งออกมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในกลุ่มสินค้าเป้าหมายของรัฐบาล หรือเอสเคิร์พ จำนวน 120 มาตรฐาน เน้นในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยจะเริ่มจากมาตรฐานทั่วไปก่อน เนื่องจากผู้ประกอบการเริ่มผลิต และนำเข้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่อยู่ในกลุ่มเอส-เคิร์พแล้ว บางผลิตภัณฑ์เพิ่งมีการผลิตได้ไม่นาน จึงยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานขึ้นมา ต้องให้ผู้ประกอบการปรับตัวก่อน หลังจากนั้นจะมาพิจารณาว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทใด มีความจำเป็นต้องกำหนดเป็นมาตรฐานบังคับ ก็จะยกระดับต่อไป
หาช่องดึงไทยเที่ยว 2 ล้านคน
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในปี 63 ททท.กำลังหาช่องทางดึงนักท่องเที่ยวไทยที่นิยมเดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศ ได้หันกลับมาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น หลังจากได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยไปต่างประเทศพบว่า ในเดือน ม.ค.-พ.ย. 62 สูงถึง 12.27 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% โดยตั้งเป้าหมายพยายามดึงคนกลุ่มนี้มาเที่ยวไทยให้ได้สัก 2 ล้านคน ถือว่าประสบความสำเร็จ แต่ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก เพราะที่ผ่านมามีปัจจัยสนับสนุนหลายอย่างให้คนเลือกเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ทั้งค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ค่าใช้จ่ายในการเดินทางถูกลง รวมไปถึงการแข่งขันทางด้านราคาที่รุนแรงของธุรกิจท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น