วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แว้นจ๋อย-สก๊อย-บิ๊กไบค์อ่วม
เริ่มเก็บภาษีจยย.อัตราใหม่ ตามค่าปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ
นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เริ่มจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ตามโครงสร้างภาษีใหม่แล้วตั้งแต่ 1 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา ซึ่งในโครงสร้างภาษีใหม่ได้จัดเก็บตามปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของรถจักรยานยนต์ แทนการจัดเก็บภาษีตามขนาดเครื่องยนต์เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ และสนับสนุนให้ผู้ผลิตค่ายรถจักรยานยนต์พัฒนาเทคโนโลยีการใช้พลังงานสะอาดเพิ่ม ทั้งนี้คาดว่าโครงสร้างภาษีใหม่ทำให้อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ปรับตัวทยอยปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตใหม่
ดันผลไม้ไทยขายดิวตี้ฟรี
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ มีแนวคิดที่จะหารือกับกรมวิชาการเกษตร และคิงเพาเวอร์ ร่วมกันผลักดันให้ผลไม้ไทยเป็นสินค้าของฝากหรือเป็นสินค้าที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวในไทย ด้วยการนำวางจำหน่ายในสนามบินและในเขตดิวตี้ฟรี โดยกรมวิชการเกษตรก็จะทำหน้าที่ในการตรวจและออกใบรับรองว่าปลอดแมลงหรือโรคต่างๆ ที่จะติดไปกับผลไม้เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถนำขึ้นเครื่องบินได้และนำเข้าในประเทศต่างๆ ได้สะดวกขึ้น
เอกชนนัดถกบิ๊กแบงก์ชาติ แก้ค่าบาทแข็ง 'พยุงส่งออก'
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่าในวันที่ 10 ม.ค. นี้ ผู้บริหาร สรท.และผู้ส่งออก จะเข้าพบกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือถึงการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่า เพราะผู้ส่งออกกังวลว่าเงินบาทจะแข็งค่าจนหลุดกรอบต่ำกว่า 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และกระทบขีดความสามารถในการส่งออกไทยลดลง เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาผลจากการแข็งค่าของเงินบาททำให้ผู้ส่งออกสูญเสียรายได้ไม่ต่ำกว่า 500,000 ล้านบาทแล้ว ดังนั้นภาคเอกชนเห็นว่าค่าบาทที่เหมาะสม ควรเคลื่อนไหวในกรอบ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หรือแข็งค่าในอัตราใกล้เคียงกับคู่แข่ง
ไล่จับเหล้า-บุหรี่หนีภาษี ช่วงปีใหม่ทะลุ 1 พันคดี
นายวิวัฒน์ เขาสกุล รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ยอดการจับกุมการกระทำผิดสินค้าลักลอบหนีภาษีสรรพสามิตในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 20 ธ.ค. 62 ถึง 2 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา สามารถจับกุมได้ทั้งสิ้น 1,029 คดี คิดเป็นมูลค่า 16.52 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการจับกุมสุรา 530 คดี มูลค่า 3.88 ล้านบาท รองลงมาเป็นยาสูบ 231 คดี มูลค่า 6 ล้านบาท น้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน 58 คดี มูลค่า 1.38 ล้านบาท รถจักรยานยนต์ จำนวน 161 คดี ค่าปรับ จำนวน 2.79 ล้านบาท สำหรับยอดรวมการจับกุมในปีงบประมาณ 63 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 62-2 ม.ค. 63 พบว่ามีการกระทำผิด 9,129 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 143.62 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น