วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 06 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด
ภาษีใหม่มอเตอร์ไซค์เริ่มใช้แล้ว
ยันไม่กระทบชาวบ้าน-แต่บิ๊กไบก์โดนอ่วม
กรมสรรพสามิตเดินหน้ารีดภาษีรถจักรยานยนต์ตามโครงสร้างภาษีใหม่ ยึดอัตราตามปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. ยืนยันไม่กระทบชาวบ้านเพราะเสียภาษีแค่คันละ 100-200 บาท ส่วนบิ๊กไบค์เสียภาษีเป็นหลักหมื่นบาท แนะผู้ประกอบการเร่งปรับเทคโนโลยี
จี้ปรับโครงสร้างกู้วิกฤตเกษตร
นายสมพร อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโสสถาบันคลังสมองของชาติ เปิดเผยว่า ในปี 2563 จะเป็นอีกปีที่เป็นวิกฤตภาคเกษตร เพราะเศรษฐกิจไทยเริ่มมีการชะลอตัวเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกเปลี่ยน แต่ภาคเกษตรไทยยังคงผลิตในรูปแบบเดิม หากรัฐบาลไม่ปรับโครงสร้างภาคเกษตร ไม่เปลี่ยนแปลงวิธีการผลิต เพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตอย่างจริงจัง รายได้ของเกษตรกรก็ลดลง ภัยแล้งที่เริ่มส่งสัญญาณความรุนแรง ก็กระทบต่อการเพาะปลูก ผลผลิตลดลง, ค่าเงินบาทที่แข็งกระทบต่อสินค้าการเกษตรหลายตัวที่ส่งออก
เร่งข้อพิพาททางด่วนจบม.ค.นี้
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ม.ค. 2563 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้นัดหารือกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ซึ่งคาดว่าภายในเดือนม.ค. จะได้ข้อยุติ กรณีคณะทำงานแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางด่วนกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานหาข้อสรุปแนวทางยุติข้อพิพาททางด่วนระหว่าง กทพ. กับบีอีเอ็ม และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด หรือเอ็นอีซีแอล มูลค่าความเสียหายจากการฟ้องร้องประมาณ 58,873 ล้านบาทแลกกับสัมปทาน 15 ปี 8 เดือน ภายใต้เงื่อนไขเดิม แต่ตัดส่วนที่เป็นโครงการทางด่วน 2 ชั้น (Double Deck) จากด่านประชาชื่น-อโศก ระยะทาง 17 ก.ม. วงเงิน 32,000 ล้านบาทออกไปก่อน เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทที่เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น