วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 23 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ไทยเชื่อมขนส่งอาเซียน
ทุ่ม 8.5 พันล.พัฒนาถนน 4 เส้นทางปี'63
นายพีรเมศร์ วุฒิธรเนติรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน องค์การมหาชน(สพพ.) เปิดเผยว่าในปี 2563 สพพ.มีแผน ผลักดันสนับนสนุนการพัฒนาถนนเส้นทางเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งของอาเซียน (ASEAN Connectivity) ตามนโยบายของรัฐบาลที่และความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง(GMS) โดย สพพ.การสนับสนุนเงินทุนในการพัฒนารวมมูลค่า 8,500 ล้านบาท รวมทั้งหมด 4 เส้นทาง เชื่อมต่อ 3 ประเทศได้แก่ เมียนมา สปป.ลาว และกัมพูชา ซึ่งแผนใน 5 ปีข้างหน้า จะเน้นสนับสนุนเงินทุนให้กับกัมพูชาและเมียนมาเนื่องจากเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่เศรษฐกิจโตโดดเด่นและไม่มีภาระหนี้มากนัก
จีนงัดมาตรฐาน นำเข้าเสื้อผ้ายูวี พาณิชย์ออกโรง จี้เอกชนปรับตัว
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ออกมาตรฐาน FZ/T 74007-2019 สำหรับเสื้อผ้ากลางแจ้งป้องกันรังสียูวีที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งมาตรฐานฉบับนี้มีผลบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา
ทัวร์ปีใหม่คึกคัก
'คลัง' คุยยอด 'ชิมช้อปใช้' พุ่ง
เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2562 นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) ได้ลงพื้นที่ ณ ตลาดหลวงปู่ทวด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และโครงการ "ชิมช้อปใช้" ให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ช่อง G-Wallet 2 ให้มากยิ่งขึ้น
'สุริยะ' เตือนรง.พบ 9 เดือนไฟไหม้ 42 ครั้ง
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสภาวะอากาศของประเทศไทยที่เข้าสู่ฤดูแล้งจึงได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) แจ้งเตือนโรงงานทั่วประเทศให้ระมัดระวังและเข้มงวดด้านความปลอดภัยเป็นพิเศษ โดยเฉพาะโรงงานที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยสูงใน 8 กลุ่ม ประกอบด้วย โรงงานสิ่งทอ เส้นใยจากพืช ฟอกย้อมผ้า, โรงงานแปรรูปไม้ และเฟอร์นิเจอร์, โรงงานผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก โฟม กระดาษ ยาง, โรงงานผลิตเคมีภัณฑ์ ปิโตรเคมี สารเคมี สารอันตราย, โรงงานผลิตสี ทินเนอร์ ก๊าซ วัตถุระเบิด กลั่นสุรา, โรงงานเกี่ยวกับกากหรือขยะอุตสาหกรรม รีไซเคิลของเสีย, โรงงาน เกี่ยวกับอาหาร แป้ง มันสำปะหลัง อาหารสัตว์ และโรงงานประเภทอื่นๆ เช่น โกดัง เก็บสินค้า งานซ่อม งานโลหะ เป็นต้น
กสิกรจับตาค่าเงินบาท ตัวเลขส่งออกของไทย
บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า ค่าเงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมา เคลื่อนไหวในกรอบแคบตลอดสัปดาห์ โดยอ่อนค่าช่วงสั้นๆ โดยเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม เงินบาทอยู่ที่ 30.17 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 30.21 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (13 ธันวาคม) แม้ว่า กนง. จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยไว้ที่ระดับเดิมตามที่ตลาดคาด แต่เนื่องจากเงินดอลลาร์ฯ กลับมาเผชิญแรงขาย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสกุลเงินปลอดภัย (ทั้งเงินเยนและเงินบาท) หลัง ประธานาธิบดีสหรัฐ นายโดนัลด์ ทรัมป์ถูกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติถอดถอนจากตำแหน่ง ประกอบกับมีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาด"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น