วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปักหลักปั้นสนง.บัตรคนจน ปูพรมลงพื้นที่หวังแก้ถาวร
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับรูปแบบโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากโครงการชั่วคราวให้เป็นโครงการถาวร โดยให้กระทรวงการคลังจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาใหม่เพื่อกำกับดูแลโดยตรง ให้เสร็จทันรองรับการลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ช่วงต้นปีหน้า พร้อมกับว่าจ้างเจ้าหน้าที่ (เอโอ) เข้ามาเพิ่มเติมทั้งในส่วนกลาง และส่วนท้องถิ่น เข้าไปช่วยเป็นพี่เลี้ยง พัฒนาอาชีพ ให้คำปรึกษาแก้ปัญหาความยากจนแก่ผู้ถือบัตร
ขรก.ล้านคนเฮได้กำไรเพิ่ม 5%
นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ กบข.สร้างผลตอบแทนให้แก่สมาชิก จำนวน 1.1 ล้านคน ซึ่งมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ 950,000 ล้านบาท ได้มากกว่า 5% ของเงินออม ถือเป็นอัตราที่สูงเมื่อเทียบกับความผันผวนของตลาด จากปัจจุบัน กบข.สร้างผลตอบแทนได้แล้ว 5.3% ส่วนเป้าหมายผลตอบแทนในปีหน้าคาดว่าจะใกล้เคียงกับปีนี้ น่าจะอยู่ในระดับ 4-5%
ยันโฮปเวลล์ตั้งบริษัทถูกต้อง คู่สัญญารัฐไร้ประเด็นนอมินี
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ส่งผลการตรวจสอบ บริษัท (โฮปเวลล์) ประเทศไทย จำกัด ไปให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ตามที่ได้ตั้งประเด็นให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าตรวจสอบ คือ การจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจในปี 33 ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะร.ฟ.ท.ตรวจสอบพบว่า ไม่ได้ขออนุญาตประกอบธุรกิจในไทยตามประกาศคณะปฏิวัติ หรือปว.281 และมีคนไทยเป็นตัวแทนอำพรางถือหุ้นแทน หรือนอมินี หรือไม่ โดยผลการตรวจสอบ พบว่า การจดทะเบียนของบริษัทเป็นไปตามกฎหมาย และถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ได้มีการเร่งรีบจดทะเบียนหรือเร่งรีบรับจดทะเบียนแต่อย่างใด
พร้อมเก็บภาษีเบียร์ 0% ปี 63 เร่งตัดตอนนักดื่มหน้าใหม่
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตจะเริ่มเก็บภาษีเครื่องดื่มเบียร์แอลกอฮอล์ 0% หรือเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ในปี 63 โดยขณะนี้ได้จัดทำพิกัดภาษีและอัตราภาษีไว้หมดแล้ว และต้องเก็บภาษีสูงกว่าภาษีเครื่องดื่มปัจจุบันที่ 17% แต่ไม่สูงเท่ากับภาษีเบียร์ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ต้องเสนอรมว.คลัง และ ครม.เห็นชอบก่อนประกาศเป็นกฎกระทรวงบังคับใช้ และนอกจากการเก็บภาษีเบียร์ไร้แอลกอฮอล์แล้ว กรมสรรพสามิตจะขยายฐานการเก็บภาษีไปยังผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เช่น เบียร์อัดเม็ด ที่ยังไม่เคยมีพิกัดภาษีมาก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น