วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ธ.ค. 2562

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชี้อุตฯเป้าหมายรอแรงงาน
เร่งรัฐ-เอกชนปั๊ม 2.24 ล้าน
นายอดิทัต วะสีนนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.ได้ศึกษาโครงการเตรียมศักยภาพแรงงานในภาคอุตสาหกรรมรองรับอุตสาหกรรม 4.0 พบว่า ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายมีความต้องการแรงงานตั้งแต่ปี 62-67 รวม 2.24 ล้านคน โดยปี 63 มีความต้องการแรงงาน 351,957 คน และช่วงปี 63-67 มีความต้องการแรงงาน 1.75 ล้านคน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพัฒนาศักยภาพผลิตแรงงานป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายให้เพียงพอ เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เป็นปัญหาใหญ่ที่นักลงทุนมีความกังวลอย่างมาก
โอดตลาดวิตามินหงอย
น.ส.ผุสดี สุจิตจร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แบลคมอร์ส จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามิน เปิดเผยว่า ภาพรวมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินในช่องทางจำหน่ายร้านขายยาและร้านสินค้าสุขภาพที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ปีนี้ค่อนข้างซบเซา เพราะสถานการณ์ที่ผ่านมาบางเดือนเติบโตบางเดือนตลาดติดลบ ทำให้คาดว่าทั้งปีน่าจะเติบโตเพียงแค่ 2-3% จากปีที่ผ่านมาเติบโต 6-7% จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้บริโภคลดการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเลือกเฉพาะที่จำเป็น และนักท่องเที่ยวลดลง รวมทั้งเริ่มหันไปสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ทำให้เข้ามาซื้อในร้านยาน้อยลง
สั่งอุ้มเหล็กฝ่าวิกฤติยอดซบ จี้บิ๊กโปรเจคท์ใช้ในประเทศ
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และ 7 สมาคมเหล็กที่มีสมาชิกเป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศกว่า 470 ราย ว่า ได้สั่งการให้สมอ.ทำงานใกล้ชิดกับ 7 สมาคมเหล็ก เพื่อแก้ไขปัญหา กรณีที่ผู้ผลิตเหล็กในประเทศถูกแย่งส่วนแบ่งการตลาดโดยเฉพาะการพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล็กของไทยให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ แข่งขันในตลาดโลกได้ พร้อมสนับสนุนให้ใช้เหล็กภายในประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโครงการเมกะโปรเจคท์ต่างๆ เพื่อลดอัตราการนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศรวมทั้งแนะนำให้ผู้ประกอบการขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง ซึ่งมีกำลังซื้อสูง โดยกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่
คลังเพิ่มทุนธสน. 1.5 หมื่นล.
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เห็นชอบหลักการ เพิ่มทุนให้เอ็กซิมแบงก์อีก 15,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีทุนเพิ่มจาก 20,000 ล้านบาท เป็น 35,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการปล่อยกู้ตามยุทธศาสตร์ธนาคารอีก 10 ปีข้างหน้า รวมถึงใช้ดูแลผู้ส่งออกไทยให้สามารถแข่งขัน ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนในปีหน้า รวมถึงการเกิดสงครามการค้าระหว่างประเทศมหาอำนาจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น