วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 05 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ขอสินเชื่อบ้านดอกต่ำ 3.6 พันล.
ธอส.ชี้ 'ลดค่าโอน-จดจำนอง' ยิ่งเร่ง ลุ้นเอกชนจัดโปรฯลดราคาบ้าน 5-10%
ธอส.เผยยอดขอสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำกว่า 3.6 พันล้าน คาดเร่งรับมาตรการลดค่าโอน-จดจำนองมีผลตั้งแต่ 2 พ.ย. ชี้ผู้ประกอบการร่วมจัดโปรโมชั่นลดราคาลง 5-10% มั่นใจทั้งปีสินเชื่อตามเป้า 2.03 แสนล้าน กำไร 1.2 หมื่นล้าน ส่วนเอ็นพีแอล พุ่งตามตลาด 4.4%
พลังงานดึงบางจากบูมศก.ชุมชน ลุยงานด่วนส่งการบ้าน 'สนธิรัตน์'
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน แจ้งว่า สัปดาห์นี้กระทรวงพลังงานเตรียมหารือกับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถึงแนวทางความร่วมมือให้สถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ของบางจาก เฉพาะปั๊มสหกรณ์จำนวน 600 แห่ง มีการต่อยอดเพื่อพัฒนาชุมชนซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และรัฐบาล สอดรับนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (ซีเอสอาร์) ที่บางจากดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นอาจนำเทคโนโลยีแปลงขยะเป็นน้ำมันมาใช้ สำหรับความร่วมมือดังกล่าวเนื่องจากกระทรวงพลังงานเล็งเห็นว่ารัฐเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ในบางจาก จึงเห็นว่าจะเป็นอีกช่องทางในการช่วยเหลือชุมชนและเศรษฐกิจในพื้นที่
'ไรมอนแลนด์' หนีโอเวอร์ซัพพลาย
รุกต่างประเทศหนีศก.ในประเทศฝืด ควัก 3 หมื่นล.ลงทุน 3 ปี-กระจายรายได้
นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน และสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง รวมไปถึงสภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว ตลาดอสังหาฯโดยเฉพาะอาคารสูงเริ่มเกิดโอเวอร์ซัพพลาย ดังนั้นจึงมองว่าหากลงทุนเฉพาะในประเทศไทยเพียงอย่าวเดียวจะมีความเสี่ยง จึงเตรียมขยายแผนการลงทุนไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อกระจายความเสี่ยงมากขึ้น โดยที่ผ่านมาได้มองหาพันธมิตรท้องถิ่นต่อเนื่อง และเริ่มมีข้อตกบ้างแล้ว ดังนั้นแผนการลงทุนในช่วง 2-3 ปี นับจากนี้ (2563-65) ตั้งงบลงทุนไว้ประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยและการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการขยายสาขาธุรกิจอาหารร้านบ้านหญิงและ DINK DINK (ดิงดิง) ในต่างประเทศ และปี 2563 จะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม 1-2 โครงการ ทำเลย่านสุขุมวิท โครงการแรกอยู่บนสุขุมวิท 38 ร่วมทุนกับญี่ปุ่นเป็นคอนโดมิเนียมแนวคิดใหม่มูลค่า 8.2 พันล้านบาท และอีก 1 โครงการอยู่ระหว่างพิจารณา ตั้งอยู่บนทำเลสุขุมวิทตอนกลาง เจรจาซื้อที่ดินแล้ว อยู่ระหว่างเจรจาหาพันธมิตรเข้าร่วมทุน มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท
กบข.มั่นใจศก.กระเตื้องจากรัฐ แต่ห่วงบาทแข็งกระทบส่งออก
นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข. มั่นใจเศรษฐกิจไทยขยายตัวกระเตื้องขึ้น โดยในไตรมาส 3 คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.9% และไตรมาส 4 ที่ 3.1% ขึ้นไป ซึ่งเป็นการฟื้นตัวจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนที่เป็นมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อย และมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร การกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศผ่านการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงมาตรการกระตุ้นการลงทุนของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คาดว่าจะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 3.2 แสนล้านบาท
ผุดบ.ทำแอลซีผ่านบล็อกเชน ธ.กรุงเทพชี้ทำช่วงนี้จังหวะดี
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรอาร์สาม (ผู้พัฒนาเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ด้านการเงินแห่งอนาคตขนาดใหญ่มีสมาชิก 200 รายทั่วโลก) อยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัทเพื่อทำธุรกิจบริการหนังสือค้ำประกัน (แอลซี) ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน คาดว่าการตั้งบริษัทจะเสร็จในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2562 ถือหุ้นโดย 8 ธนาคารระดับโลก อาทิ ไอเอ็นจี เอชเอสบีซี และธนาคารกรุงเทพ ซึ่งธนาคารถือเป็นแห่งแรกในไทยที่เข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพของธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (เทรดไฟแนนซ์) เชื่อว่าสามารถครอบคลุมส่งออกนำเข้าได้ทั่วโลก รวมถึงธุรกิจไทย โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซจะมีโอกาสขยายธุรกิจจากนวัตกรรมเหล่านี้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น