วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กลต.พร้อมจัดประชุมนานาชาติ
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร ก.ล.ต. นานาชาติมีมติเห็นชอบให้ ก.ล.ต.ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ก.ล.ต. นานาชาติ ประจำปี 65 ซึ่งการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตลาดทุนไทยและประเทศ ทั้งการแสดงศักยภาพในการเป็นผู้นำของตลาดทุนภูมิภาคและในเวทีสากล และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนไทยและต่างประเทศ ความตื่นตัวและความรู้ให้บุคลากรในตลาดทุนไทยให้มีพัฒนาการของตลาดทุนในต่างประเทศ
กกร.ถกแก้ปัญหาเศรษฐกิจ
ไอเอ็มเอฟหนุนลดดอกเบี้ย คลังจีบสหรัฐลงทุนในอีอีซี
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย วันที่ 6 พ.ย.นี้ จะหารือภาพรวมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะทิศทางการส่งออกของไทยท่ามกลางปัจจัยสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน
อพท.ส่ง 3 จังหวัดเข้าประกวด เมืองสร้างสรรค์ 'ยูเนสโก' ปี 64
นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.เปิดเผยว่า อพท.กำลังเตรียมการพัฒนา 3 จังหวัดคือ จังหวัดน่าน สุพรรณบุรี และเลย เพื่อส่งเข้าประกวดเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์โลกหรือครีเอทีฟ ซิตี้ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก ในปี 64 หลังจากเมื่อช่วงเดือนต.ค.62ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ส่งจังหวัดสุโขทัยเข้าไปประกวดและได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในเมืองสร้างสรรค์โลกน้องใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อย
รุกเปิดทรูไอคอนฮอลล์ ดูดอีเวนต์กว่า 150 งาน
นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดให้บริการ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ศูนย์การประชุม จัดแสดงงาน และความบันเทิงต่าง ๆ แห่งใหม่ของไทยซึ่งเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของห้างไอคอนสยามอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเป็นฮอลล์ขนาดใหญ่ที่มีความจุได้ 2,700 ที่นั่ง ที่คาดว่าจะเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญที่เป็นจุดหมายปลายทางใหม่กระตุ้นให้อุตสาหกรรมไมซ์เติบโตเพิ่มมากขึ้นและกลุ่มที่เกี่ยวข้องทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ธุรกิจเดินเรือและธุรกิจต่าง ๆ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับประโยชน์มากขึ้น ตั้งเป้าหมายในปี63 มียอดการจัดงานประมาณ 130-150 งาน จากขณะนี้มียอดจองเข้ามาแล้ว 30 งาน
เซ็นทรัลอัด 2 หมื่นล้านบ. ลงทุนตปท.รับท่องเที่ยว
นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 20,000 ล้านบาท เปิด 3 โครงการใหม่ในประเทศที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักได้แก่ โครงการมิกซ์ยูส ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย, โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์โอซากา ประเทศญี่ปุ่น และห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต เมืองตูริน อิตาลี ที่เป็นโฉมใหม่เพื่อขยายฐานลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวระดับโลกรองรับกลุ่มคนไทยที่เดินทางออกไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยงเงินบาทแข็งค่าและกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมไทยที่สูงสุดในเอเชียทำให้แข่งขันลำบาก
มั่นใจกนง.ลดดอกเบี้ยอุ้มศก.
นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ได้ประเมินการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 6 พ.ย. นี้ จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จาก 1.5% มาอยู่ที่ 1.25% จากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่อง ซึ่งอาจมองต่างจากสำนักวิจัยแห่งอื่น เชื่อว่ากนง.ไม่รอตัวเลขเศรษฐกิจจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่เตรียมแถลงเศรษฐกิจไตรมาส 3 ในวันที่ 18 พ.ย.62 เพราะ ธปท. เห็นข้อมูลอยู่แล้วว่าเป็นอย่างไร
สรรพากรรีแบรนดิ้งใหญ่
สร้างรอยยิ้มแทนรีดภาษี
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารกรมสรรพากรทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ 63 ว่า กรมสรรพากรเตรียมปรับภาพลักษณ์ หรือรีแบรนดิ้งองค์กรครั้งใหญ่ เปลี่ยนจากยักษ์เป็นยิ้ม เพราะเดิมสรรพากรมักถูกมองว่าเข้าไปเก็บภาษีเพียงอย่างเดียว ให้ปรับหน้าที่เป็นคนคอยอำนวยความสะดวก สร้างความประทับใจให้แก่ผู้เสียภาษีทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล รวมถึงลงโทษผู้หลีกเลี่ยงภาษีเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้น
ดึง 'บางจาก' ช่วยฐานราก ปั้นปั๊มชุมชนสร้างรายได้
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้กระทรวงพลังงานจะหารือกับ บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น ถึงแนวทางความร่วมมือให้สถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ของบางจากเฉพาะปั๊มสหกรณ์จำนวน 600 แห่ง มีการต่อยอดเพื่อพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากที่เป็นไปตามนโยบายนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน สอดรับนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (ซีเอสอาร์) ที่ บมจ.บางจาก ดำเนินการต่อเนื่อง เบื้องต้นอาจนำเทคโนโลยีแปลงขยะเป็นน้ำมันมาใช้
ชี้รับอานิสงส์มาตรการรัฐ ดันธอส.ปล่อยกู้ 2 แสนล.
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานในรอบ 10 เดือน ปี 62 (ม.ค.-ต.ค. 62) ธอส.สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 165,642 ล้านบาท คิดเป็น 78.94% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้ 203,000 ล้านบาท และมั่นใจว่าในปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมาย โดยได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และมาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัยฯ ทั้งการลดค่าธรรมเนียมการโอน ค่าจดจำนองบ้านใหม่ไม่เกินหลัง 3 ล้านบาท ที่ลดเหลือ 0.01% รวมถึงมีโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ธอส. ประชารัฐ ดอกเบี้ย 2.5% นาน 3 ปีแรก วงเงินรวม 50,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น