วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผุด 3 บริการต้อนลูกค้า
นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรีคอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4 ปี 62 ธนาคารเตรียมเปิดฟังก์ชันใหม่ในการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นเคเอ็มเอ เพิ่ม 3 ฟังก์ชัน คือ เปิดบัญชีออมทรัพย์ออนไลน์ (อี-เซฟวิ่ง) เคเอ็มเอ มาร์เกตเพลส และ ประกันการเดินทาง หรือทราเวล อินชัวรันซ์ คาดว่าจะเพิ่มจำนวนผู้ใช้แอพเคเอ็มเออีก 30% หรือกว่า 1.5 ล้านราย ในปี 63 จากปัจจุบันมี 3.8 ล้านราย คาดสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 4 ล้านราย
คนอยากมีบ้านได้เฮแน่
บีบเอกชนคืนเงินมัดจำ เทวัญจี้สคบ.ออกเกณฑ์
นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ไปเชิญผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ มาทำความเข้าใจให้ตรงกันเกี่ยวกับกรณีการยึดเงินมัดจำ หรือเงินจองของลูกค้า ในกรณีที่ลูกค้าขอสินเชื่อจากธนาคารไม่ผ่าน ซึ่ง สคบ. เตรียมออกกฎระเบียบมาบังคับให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องคืนเงินดังกล่าวให้กับผู้บริโภคทุกกรณี เพราะที่ผ่านมา สคบ. มักได้รับการร้องเรียนเรื่องลักษณะดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และแต่ละกรณีก็ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ
เด็มโก้คว้างานกฟภ. ดันตัวเลขรับรู้รายได้
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ เปิดเผยว่า เด็มโก้และอาร์เอสเอส 2016 ที่เป็นสัญญาร่วมค้า ได้ลงนามสัญญาก่อสร้างสถานีไฟฟ้าเมืองเอก 2 จังหวัดปทุมธานี กับเจ้าของโครงการคือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มูลค่ารวม 270.50 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนของเด็มโก้ มูลค่า 107.70 ล้านบาท และอาร์เอสเอส 2016 มูลค่า 162.70 ล้านบาท มีระยะเวลา 390 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งให้เข้าทำงาน
'ไอคอนสยาม' เติมแม่เหล็ก ดูดขาช้อปเพิ่มเท่าตัวรับปี 2
นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้นำ 4 สิ่งน่าสนใจใหม่มาเปิดให้บริการในห้างไอคอนสยาม ได้แก่ สวนสนุกซุปเปอร์พาร์ค เครื่องเล่นและกีฬาจากประเทศฟินแลนด์ และร้านกาแฟเปอร์เซ็นต์อาราบิก้า จากญี่ปุ่น ซึ่งมีสาขา 44 แห่ง ใน 12 ประเทศทั่วโลก เริ่มเปิดบริการเดือน พ.ย.นี้, ร้านซูเปอร์มาร์เกตจำหน่ายอาหาร เดียร์ทัมมี่ ทดลองเปิดแล้วช่วงที่ผ่านมา และร้านอาหารบลู บาย เอเลี่ยน ดูคัสเซ่ ภัตตาคารฝรั่งเศสจากเชฟมิชลินสตาร์ระดับโลกเปิดต้นปีหน้า ตั้งเป้าหมายช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาใช้บริการไอคอนสยามเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันวันละ 80,000-120,000 คน เป็นวันละ 150,000-200,000 คน
กดปุ่มประชารัฐสร้างไทย
'สมคิด' นำร่องโมเดลแก้จน
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค.62 ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานมอบนโยบายและเปิดโครงการประชารัฐสร้างไทย พัฒนาล้านนา ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการคลัง อุตสาหกรรม พลังงาน เกษตรและสหกรณ์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กองทุนหมู่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ขอ 2 พันล้านพัฒนาธ.ชุมชน
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงแนวทางการพัฒนาระบบสถาบันการเงินประชาชน หรือ ธนาคารชุมชน ว่า หลังจากที่ พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน พ.ศ.2562 มีผลบังคับใช้ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ร่วมกันลงไปสำรวจความพร้อมของกองทุนหมู่บ้าน และสหกรณ์ชุมชน พบว่าเบื้องต้นมีประมาณ 570 แห่ง พร้อมนำร่องเข้าทำธนาคารชุมชน โดยแบ่งเป็นธนาคารชุมชนที่ธนาคารออมสินให้การดูแล 340 แห่ง และจาก ธ.ก.ส. อีก 230 แห่ง ซึ่งทั้ง 2 ธนาคารจะเข้าไปเป็นพี่เลี้ยงให้ความรู้การใช้เทคโนโลยี การให้บริการทางการเงินกับกองทุนหมู่บ้าน หรือสหกรณ์ชุมชนดังกล่าว ทั้งการปล่อยสินเชื่อ การฝากเงิน การทำบัญชีต่าง ๆ เป็นต้น
เขื่อนไซยะบุรีเดินเครื่อง เผยใช้ไฮเทคฯดูแลสวล.
นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี สปป.ลาว เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้เดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าครบทั้ง 7 เครื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี จำนวน 1,220 เมกะวัตต์ เพื่อขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังจาก กฟผ. ได้ออกหนังสือรับรองความพร้อมของโรงไฟฟ้าไปแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย กฟผ. จะรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าไซยะบุรีในราคาเฉลี่ยประมาณ 2 บาท ต่อหน่วยการผลิตไฟฟ้า
สมอ.ไล่ล่าสินค้าออนไลน์
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสมอ. และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอี ว่า ได้ขอความร่วมมือกับเอ็ตด้า เฝ้าระวังการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ บนหน้าเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่น ให้ได้คุณภาพมาตรฐานความปลอดภัย หลังจากที่ผ่านมา สมอ. ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าออนไลน์กว่า 50 ราย
เปิดตัวสมาร์ทโชห่วย พาณิชย์ชี้เร่งยกระดับ
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดตัวร้านค้าสมาร์ทโชห่วย ว่า กระทรวงได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษา สถาบันการเงิน สมาคมค้าส่ง-ค้าปลีก ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น ช่วยยกระดับร้านโชห่วยดั้งเดิมของคนไทยที่ปัจจุบันมี 443,123 ร้าน ให้เป็นสมาร์ทโชห่วย หรือเป็นเอาต์เลตชุมชน เช่น การพัฒนาทำบัญชีรายรับรายจ่าย การชำระสินค้าผ่านคิวอาร์โค้ด การจัดมุมสินค้าชุมชน มุมกาแฟ การบริหารสต๊อกสินค้า เป็นต้น โดยในปี 63 ตั้งเป้าการยกระดับให้ได้ 30,000 ร้านค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น