วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 31 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'จุรินทร์'ปั้นสมาร์ทโชห่วยจิ๋ว
ชูยกระดับขีดความสามารถแข่งขัน ชี้ไม่ทำแค่เขตเมืองลงลึกถึงหมู่บ้าน
'จุรินทร์'สั่งยกระดับร้านค้าไซซ์จิ๋วขึ้นเป็น สมาร์ทโชห่วย หนุนยกระดับความสามารถในการแข่งขัน สร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก ยันไม่ทำเฉพาะในเขตเมืองแต่จะลงลึกถึงระดับหมู่บ้านชุมชน ตั้งเป้าปีนี้ 3 หมื่นแห่ง พร้อมจับมือพันธมิตรขับเคลื่อนพัฒนาโชห่วยทั่วประเทศ
'ไอคอนสยาม'ทุ่ม300ล.ฉลองปีใหม่
นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยามได้เปิดบริการมาแล้ว 1 ปี มีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และถูกยกให้เป็นต้นแบบโครงการค้าปลีกที่บุกเบิกแนวความคิดที่แปลกใหม่ของการพัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์อนาคต เป็นจุดที่มีบริษัทคนไทยที่มีมูลค่าการลงทุนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 55,000 ล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 300,000 อัตรา ผ่านการลงทุนเปิดธุรกิจร้านต่างๆ ในโครงการ มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งความสำเร็จของ 7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งไอคอนสยาม อย่าง สุขสยาม ดึงดูดผู้คนเข้ามาที่สุขสยามไม่ต่ำกว่า 50,000-70,000 คนต่อวัน
อสังหายิ้มมาตรการรัฐฟื้นยอด ลั่นเดินหน้าเปิดโครงการใหม่
นางสาวอุมาพร ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงที่เหลือของปีอีก 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1.2 หมื่นล้านบาท มั่นใจว่าจะช่วยสนับสนุนให้ยอดขายในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 1 หมื่นล้านบาท แม้ว่าในช่วง 9 เดือนแรก (มกราคม-กันยายน) จะมียอดขายอยู่ที่ 5 พันล้านบาท สำหรับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ คาดจะช่วยกระตุ้นยอดขายในตลาดให้ฟื้นตัวขึ้นได้ประมาณ 30% หลังจากได้รับผลกระทบจากมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่(แอลทีวี) และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา
ไฮสปีดเทรนโคราชสะดุด
2สัญญาค้างเติ่งรอเคาะอีไอเอ รับเหมาส่อไม่ผ่านคุณสมบัติ
แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างรอคณะกรรมการผู้ชำนาญการรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) พิจารณาเพิ่มเติมในตอนที่เหลือของโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน หรือรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะแรกที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 1.79 แสนล้านบาท เนื่องจากบางช่วงมีการปรับแนวเส้นทาง จึงต้องนำเสนอรายงานอีไอเอเพิ่มเติม จึงส่งผลให้ช่วงที่มีการประกวดราคาจนได้บริษัทผู้รับเหมาแล้วยังไม่สามารถลงนามในสัญญาเพื่อเดินหน้าก่อสร้างได้ แต่คาดว่าขั้นตอนดังกล่าวจะแล้วเสร็จและผ่านการอนุมัติภายใน 1 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น