วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลังชิงแจ้งข่าวดีประเทศ
ธ.โลกเพิ่มอันดับทำธุรกิจ
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ธนาคารโลกได้เผยแพร่การจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจประจำปี 2563 (ดูอิง บิสสิเนส) พบว่า ไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 21 จากการจัดอันดับ 190 ประเทศทั่วโลก ซึ่งดีขึ้นถึง 6 อันดับ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ได้อันดับที่ 27 โดยคะแนนที่ไทยได้รับ 80.10 คะแนน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1.65 คะแนน ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดของไทยในรอบ 6 ปี และมีคะแนนใกล้เคียงกับสิงคโปร์ที่อยู่อันดับที่ 2 ที่อยู่ที่ 86.20 คะแนน รวมถึงมาเลเซียที่อยู่อันดับที่ 12 ที่มีคะแนน 81.50 คะแนน
'เสี่ยปั้น'ชี้ศก.ปีหน้าหืดจับ พิษค่าโอนฟรีฉุดรายได้ร่วง
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 63 ยังเผชิญความท้าทายจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังคงยืดเยื้อรวมทั้งเงินบาทที่ยังคงแข็งค่า ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจระหว่างประเทศ โดยคาดว่าปี 63 การส่งออกไทยจะขยายตัวติดลบที่ 2% ขณะที่เศรษฐกิจภายในประเทศจะเป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจไทย เช่น การเดินหน้าโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน และทิศทางดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลง ท่ามกลางหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง
รัฐเร่งเดินหน้าอุ้มเอสเอ็มอี
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ว่า กระทรวงฯ เตรียมอัดฉีดสินเชื่อกองทุนเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ เพื่อเป็นเงินลงทุนและเสริมสภาพคล่องแก่เอสเอ็ม อี เน้นกลุ่มเป้าหมายในสาขาธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม ทั้งที่เป็นอาหาร และที่ไม่ใช่อาหาร สาขาอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ และธุรกิจอื่น ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปรับปรุงกิจการให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
การันตีไทยมิตรแท้ฮ่องกง
'แคร์รี่ แลม'เร่งพลิกวิกฤติ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานการประชุมกวางตุ้ง ฮ่องกง มาเก๊า : ขอบเขตใหม่แห่งการปฏิรูปและเปิดกว้างของจีน หรือเกรตเตอร์เบย์แอร์เรีย (จีบีเอ) จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 600 ราย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาควิชาการ ว่า คนไทยเชื่อมั่นในศักยภาพของฮ่องกง และพร้อมหารือร่วมกับทุกฝ่าย เพราะเชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติได้ โดยขอให้มั่นใจว่าไทยเป็นมิตรแท้ที่อยู่เคียงข้าง ซึ่งการเดินทางมาจีนครั้งนี้ เพื่อสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยกับเกรตเตอร์เบย์แอร์เรีย เพราะเป็นการสร้างประโยชน์ให้แก่ภูมิภาคเอเชีย
เก็บรายได้ทะลุเป้า0.5%
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิประจำปี งบประมาณ 62 (ต.ค. 61-ก.ย. 62) มีจำนวนทั้งสิ้น 2.56 ล้านล้านบาท สูงกว่าปีก่อนประมาณ 26,100 ล้านบาท หรือสูงกว่า 1% และถือว่าจัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ 13,000 ล้านบาท หรือ 0.5%
ชี้'จุรินทร์'เร่งถกเอกชน รับมือส่งออกโค้งสุดท้าย
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 ต.ค. นี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะเชิญเอกชนและหน่วยงานภาครัฐร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ เช่น หอการค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ผู้ส่งออก เป็นต้น เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนส่งออกไทยหลังจากสถานการณ์การค้าของโลกได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน, เศรษฐกิจโลกชะลอตัว, เบร็กซิต และค่าเงินบาท หลังจากที่การส่งออกไทยในปี 62 มีแนวโน้มที่จะติดลบ 1-ลบ 2%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น