วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 22 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
พปชร.ไร้แรงดันอ้อยพันบ./ตัน
'สุริยะ'รับสภาพแจงหลายปัจจัยรุม ชาวไร่ขอหารือก่อนกำหนดท่าที
'สุริยะ'รับปากชาวไร่อ้อยหาเงินงบประมาณกลางปี 2563 มาดูแลราคาอ้อย อย่างน้อยให้ได้ 900 บาทต่อตัน ยอมรับอาจไม่ถึง 1,000 บาทต่อตันตามที่ หาเสียงจากปัจจัยบาทแข็งโป๊ก ด้านชาวไร่อ้อยเตรียมนำผลที่ได้หารือกับชาวไร่ ภาพรวมอีกครั้งก่อนกำหนดท่าที
'ทีเอ็มบี'สำรวจค้าออนไลน์ พบ5เรื่องปวดใจต้องแก้ไข
นายพร้อมพงษ์ พัฒนธีระเดช หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์และพอร์ตโฟลิโอ ธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับบริษัทวิจัยชั้นนำของประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับสำรวจทางออนไลน์กับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยจำนวน 200 คน มีรายได้เฉลี่ย 10-100 ล้านบาทต่อปี คละประเภทอุตสาหกรรม พบ 5 เรื่องจริงปวดใจของร้านค้าออนไลน์ ดังนี้ 1.ขายยังไงดี ของไม่มีจุดต่าง 2.ยิงแอดแทบตาย ยอดขายไม่ปัง 3.สต๊อกจ๋า ปัญหาใหญ่ 4.จะส่งของให้ลูกค้า ยังต้องลุ้น และ 5.จะร่วมเทศกาลเซลล์ทั้งที เงินน่ะมีไหม
ตีกลับแผนควบรวมทีโอที-แคท
'พุทธิพงษ์'ไม่โอเคลดต้นทุนแค่พันล้าน สั่งทำกลยุทธ์ร่วมประมูล5จีสู้ค่ายมือถือ
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการควบรวมบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท เป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่า เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม มีการหารือร่วมกับ 4 ฝ่าย ได้แก่ คณะผู้บริหารของทีโอที คณะผู้บริหารของแคท สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทีโอที และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจแคท เพื่อติดตามความคืบหน้าหลังจากที่มอบหมายให้มีข้อสรุปร่วมกันใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.แผนบริหารจัดการบุคลากร 2.สินทรัพย์และหนี้สิน และ 3.สัญญา และสัมปทานต่างๆ เป็นต้น ซึ่งพบว่าความคืบหน้าที่ออกมาควรจะมีรายละเอียดชัดเจนมากกว่านี้ อาทิ กรอบการทำงานที่จะนำไปใช้ หลังควบรวมกิจการ เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ ในการควบรวมว่าจะเป็นไปในทิศทางใด แผนรองรับการสิ้นสุดสัมปทานถือครองคลื่นความถี่ในปี 2568 รวมถึงตัวเลขความคุ้มทุนหลังจากควบรวมกิจการ ซึ่งทั้ง 4 ฝ่ายระบุว่า เมื่อควบรวมกิจการแล้ว ใน 6-7 ปี จะสามารถลดเงินลงทุนไปได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งประเมินว่าเป็นตัวเลขที่น้อยเกินไป ควรที่จะลดเงินลงทุนได้มากกว่านี้
ลุย5สมาร์ทแอร์พอร์ต เช็กอินสแกนใบหน้า
นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมรับฟังการนำเสนอข้อมูลและเทคนิคเกี่ยวกับระบบไบโอแมทริกซ์ คือ การสร้างเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล อาทิ ลักษณะบนใบหน้า ดวงตาและการเต้นของหัวใจ เป็นวิธีการยืนยันตัวตนที่มีประสิทธิภาพเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และสายการบิน จากผู้บริหารบริษัท คัมเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KUMWEL และบริษัท Ink Aviation Systems S.L. ว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานและสายการบินต่างชาตินำเทคโนโลทันสมัยระบบไบโอแมทริกซ์ใช้สแกนใบหน้าผู้โดยสาร ทั้งการเช็กอิน สแกนกระเป๋า อาทิ สนามบินประเทศสิงคโปร์ กระทรวงคมนาคมจึงมีเป้าหมายทำให้สนามบินกลายเป็นสมาร์ทแอร์พอร์ตหรือสนามบินอัจฉริยะ ปลอดภัยและความสะดวก ทั้งระบบเช็กอิน สแกนกระเป๋า พื้นที่พัก ร้านจำหน่ายสินค้า ห้องประชุมขนาดเล็ก รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมแหล่งท่องเที่ยว
กฟผ.ลุยทีโออาร์แอลเอ็นจีสปอต ลุ้นผลกระทบค่าไฟส่งกบง.ตรวจ
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า กบง.ได้รับทราบแนวทางการทดลองนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) แบบตลาดจร (สปอต) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตามที่ กบง.เสนอ ดูช่วงเวลาและปริมาณการนำเข้าที่เหมาะสมเพื่อเป็นแนวทางให้ กฟผ. ดำเนินการต่อไป โดยสรุปแนวทางเลือกปริมาณการนำเข้า 2 ลำเรือ ลำเรือละ 6.5 หมื่นตัน และช่วงเวลาการนำเข้าที่เหมาะสมลำแรกเดือนธันวาคม 2562 และลำที่ 2 เดือนเมษายน 2563 ทั้งนี้ จากข้อมูลราคาแอลเอ็นจีสปอตเดือนธันวาคม 2562 ยังไม่สูงมากนัก และให้ กฟผ. และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) นำผลการนำเข้าแอลเอ็นจีลำแรกมารายงาน กบง.เพื่อทราบผลกระทบจากการดำเนินการ รวมถึงการเปรียบเทียบต้นทุนค่าไฟฟ้าให้กระทบ น้อยที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น