วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปลื้มสุขภาพการเงินไทยแกร่ง
ได้คะแนนประเมินดียอดเยี่ยม จี้ออกมาตรการคุมหนี้ครัวเรือน
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ผลการประเมินภาคการเงินไทยตามโครงการไฟแนนซ์เชี่ยล เซคเตอร์ แอสเซสเมนท์ โปรแกรม หรือเอฟแซ็ป ประจำปี 61-62 ซึ่งประเมินโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) พบว่าผลประเมิน 4 ด้านทั้งการกำกับดูแลภาคการธนาคาร การกำกับดูแลด้านระบบการชำระเงิน การกำกับดูแลภาคตลาดทุน และการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย อยู่ระดับเกณฑ์ดีมาก ทัดเทียมประเทศอื่นในระดับสากล
ดัชนีภาคอสังหาฟื้นแล้ว เชื่อมั่นฝีมือรัฐบาลบิ๊กตู่
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในภาวะปัจจุบัน ที่อยู่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ช่วงไตรมาส 3 ปี 62 มีค่าเท่ากับ 48.2 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ 42.2 จุด โดยปรับเพิ่มขึ้นทั้งด้านผลประกอบการ ยอดขาย การลงทุน การจ้างงาน การเปิดโครงการใหม่ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการฯ ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นกว่าก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตามดัชนียังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50 จุด ซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นที่ยังไม่สูงมากนัก
สปอนเซอร์ลงทุนเปิดสูตรใหม่
นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดโกลเบิล กลุ่มธุรกิจ ทีซีพี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มเกลือแร่ ยี่ห้อ สปอนเซอร์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 300 ล้านบาท เปิดตัว สปอนเซอร์ แอคทีฟ ซีรีส์ เครื่องดื่มเกลือแร่ 3 สูตรใหม่ผสมวิตามินซี โดยปรับปริมาณน้ำตาลให้น้อยลงจากสูตรเดิมเหลือ 6-8% พร้อมกับดึงนางเอกขวัญใจวัยรุ่น เก้า-สุภัสสรา ธนชาต เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อช่วยขยายฐานกลุ่มคนวัยรุ่น คนทำงานที่ชอบทำกิจกรรม ตั้งเป้าหมายผลักดันให้ปีนี้มีรายได้ 5,000 ล้านบาท เติบโต 10% แบ่งเป็นส่งออก 10% ในกลุ่มซีแอลเอ็มวี
ยันไม่รื้อมาตรการแอลทีวีแนวราบ
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เรียกร้องให้พิจารณาผ่อนผันเกณฑ์การใช้มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย(แอลทีวี)กับที่อยู่อาศัยแนวราบ โดย ธปท.ยังยืนยันว่าการใช้มาตรการแอลทีวีที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.62 ที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่แล้ว ทั้งที่อยู่อาศัยในแนวราบ เช่น บ้านจัดสรร และในแนวสูง เช่น คอนโดมิเนียม เป็นต้น
บิ๊กตู่สั่งทำพีอาร์ไทยอันดับ8 ประเทศเติบโตการค้าของโลก
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ข้อมูลรายงาน 20 ประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตด้านการค้ามากที่สุดในโลก (เทรด 20) ของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์ เตอร์ด ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยได้ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 8 โดยมีปัจจัยหนุนจากความพร้อมในด้านการค้า และการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในด้านอีคอมเมิร์ซ นายกฯ ต้องการให้จากนี้ไปจะต้องช่วยกันส่งเสริมเรื่องดังกล่าวให้มากขึ้น
ชี้ปี63แรงงานเสี่ยงตกงานหนัก
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เปิดเผยว่า การจ้างแรงงานไทยปี 63 ยังมีความเสี่ยงเกิดปัญหาการว่างงานมากขึ้น โดยเฉพาะในภาคการส่งออก การผลิต การบริการ โลจิสติกส์ ค้าปลีกและค้าส่ง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าที่ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว คาดว่าจะมีผลให้การส่งออกของไทยปี 62 มีโอกาสติดลบ 1.5-2% ทำให้หลายอุตสาหกรรมปรับตัว ลดการรับแรงงานใหม่ และบางส่วนปรับใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น เอไอ หุ่นยนต์ และเทคโนโลยี ต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้การจ้างงานลดลง
สั่งแก้บุกรุกที่ทำกินล้านไร่
ให้ชาวบ้านแสนรายใช้ประโยชน์
นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ธนารักษ์จังหวัดเข้าไปเร่งแก้ปัญหาการบุกรุกที่ทำกินในพื้นที่ราชพัสดุ ซึ่งมีผู้บุกรุกทั้งหมด 139,000 ราย ในพื้นที่ 1.36 ล้านไร่ทั่วประเทศ ซึ่งกรมฯ ตั้งเป้าหมายว่าภายในปีนี้จะเร่งลงพื้นที่สำรวจรังวัดพื้นที่ และจัดสรรกรรมสิทธิ์สัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้แก่ผู้บุกรุกได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนราย มีเนื้อที่กว่า 1 ล้านไร่ เพื่อช่วยให้ชาวบ้านมีสัญญาที่ทำกินถูกต้องตามกฎหมาย โดยกรมจะคิดค่าเช่าในราคาขั้นต่ำ ถ้าเป็นพื้นที่สำหรับทำการเกษตรจะเสียค่าเช่าปีละ 200 บาทต่อไร่ ขณะที่ค่าเช่าสำหรับที่อยู่อาศัยทั่วไป จะคิดเพียงตารางวาละ 25 สตางค์ต่อเดือน หรือปีละประมาณ 300 บาทต่อ 100 ตารางวาเท่านั้น
ตีปี๊บกรอบแม่โขง-ล้านช้าง ดันยกขีดความสามารถไทย
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม. เห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะทำงานสาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3 ตามที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอ โดยระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค.นี้ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะเป็นผู้ร่วมลงนามในเอกสาร ที่สปป.ลาว ถือเป็นโอกาสสำคัญของไทยที่จะได้เน้นย้ำบทบาทในการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ ซีแอลเอ็มวี คือ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น