วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 08 ต.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
CEO มองธุรกิจแย่
ลุ้นนโยบายรัฐช่วยฟื้นเศรษฐกิจ
นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET Index) สิ้นเดือนกันยายน 2562 ปิดที่ 1,637.22 จุดลดลง 1.1% จากสิ้นเดือนก่อน แต่เพิ่มขึ้น 4.7% จากสิ้นปี 2561 โดยเปลี่ยนแปลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในอาเซียน ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้าผ่อนคลาย มากขึ้นจากการเปิดเจรจาระหว่างจีนและสหรัฐ การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกอบกับเงินสกุลเยนญี่ปุ่นอ่อนค่าส่งผลดีต่อการค้าของญี่ปุ่น ผู้ลงทุนจึงเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในเอเชียตะวันออก
ข่าวร้าย!สัญญาณการจ้างงานลด จบใหม่ 5.24 แสนคนมีสิทธิ์ว่างงาน
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าอุตสาหกรรมไทย เปิดเผยว่า ผลพวงจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ที่ส่งผลกระทบเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยปี 2562 มีโอกาสติดลบ 1.5-2% สะท้อนถึงการจ้างแรงงานของไทยที่เริ่มชะลอลงตามไปด้วย โดยเฉพาะตลาดแรงงานในภาคการผลิต การผลิตเพื่อส่งออก โลจิสติกส์ ค้าปลีกและค้าส่งที่ช่วงนี้ชะลอตัว
วอร์รูมกางแผนสู้ศึกการค้า
ปรับกฎเอื้อนำเข้าพัฒนาสินค้าส่งออก
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ถึงผลการประชุมคณะทำงานวอร์รูมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสงครามการค้าสหรัฐกับจีนและการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ว่าที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการรับมือการเบี่ยงเบนทางการค้า โดยเห็นตรงกันว่าจะต้องปรับโครงสร้างประเทศด้วยการใช้โอกาสจากเงินบาทที่แข็งค่านำเข้าวัตถุดิบราคาถูกมาผลิตเป็นสินค้าและปรับกฎระเบียบภายในให้เอื้อต่อการนำเข้า ซึ่งจะทำให้ไทยมีสินค้าศักยภาพเพื่อการส่งออกเพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น