วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แบงก์บุกเงินกู้ธุรกิจออนไลน์
ใช้เอไอวิเคราะห์สินเชื่อเสี่ยงสูง ล้อมคอกกันหนี้เสียบานปลาย
น.ส.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ได้มีการแข่งขันให้เงินทุนกับผู้ประกอบการรายย่อยที่ซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ (อีคอมเมิร์ซ) กันมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มการซื้อขายสินค้าบนออนไลน์ขยายตัวต่อเนื่อง คาดว่าอีกไม่นานจะเติบโตถึง 30% ต่อปี มีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท ทำให้หลายธุรกิจรวมถึงภาคธนาคารสนใจเข้าร่วมทำธุรกิจเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ ผ่านการใช้เทคโนโลยีเอไอในการวิเคราะห์ความเสี่ยงเพื่อปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน
คลังโชว์แก้หนี้นอกระบบฉลุย
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เดือน มี.ค. 60-ส.ค. 62 ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้อนุมัติสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉินดอกเบี้ย 0.85% ต่อเดือน ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนทดแทนหนี้นอกระบบได้แล้ว 620,998 ราย วงเงิน 27,354 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อที่อนุมัติแก่ประชาชนทั่วไป 575,717 ราย วงเงิน 25,401 ล้านบาท และสินเชื่อที่อนุมัติให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้นอกระบบในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 60 อีก 45,271 ราย วงเงิน 1,953.21 ล้านบาท
กขค.ไล่ตรวจการค้าไม่เป็นธรรม
นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการการแข่งขันทางการค้า และโฆษกคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยในงานวันแข่งขันทางการค้า "โลกแห่งการแข่งขัน : สร้างธรรมภิบาล เพิ่มโอกาสทางการค้า" ว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการธุรกิจได้ร้องเรียนกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการค้ากับสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเพิ่มขึ้น
ปตท.ลั่นผู้นำกักเก็บพลังงาน หนุนใช้รถยนต์ไฟฟ้าอนาคต
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท. โดยสถาบันวิทยสิริเมธี ร่วมกับกระทรวงพลังงานกำลังศึกษาระบบกักเก็บพลังงาน (เอ็นเนอยี สตอเรจ) คาดจะเห็นภาพชัดเจนภายใน 3-5 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เนื่องจากเห็นถึงโอกาสในการเป็นผู้นำพัฒนาระบบกักเก็บพลังงาน ที่มีแนวโน้มความต้องการสูงขึ้นในระยะข้างหน้า แต่ปัจจุบันยังมีผู้ผลิตพัฒนาไม่มากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น