วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชี้มาตรการรัฐเข็นไม่ขึ้น
ธปท.หั่นจีดีพีเหลือ2.8%
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้จากการส่งออกที่ลดลงซึ่งส่งผลไปสู่อุปสงค์ในประเทศ ทำให้ปรับประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปีนี้ลงเหลือ 2.8% จากเดิมคาด 3.3% และคาดมูลค่าส่งออกปีนี้ติดลบ 1% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการค้าโลกชะลอตัว ซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้รวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐแล้ว
รถเอ็มจีส่ง 'เอชเอส' ลุย ราคาเริ่ม9.19แสนบาท
นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ เอ็มจี เอชเอส รถยนต์นั่งอเนกประสงค์(เอสยูวี) ที่มาพร้อมกับ 3 รุ่นย่อย ได้แก่ รุ่นซี, รุ่นดี และรุ่นสูงสุดคือรุ่นเอ็กซ์ พร้อมสีตัวถังทั้งหมด 4 สี คือ สีแดง, สีขาว, สีดำ และสีเงิน กำหนดราคาตั้งแต่ 919,000 บาท จนถึง 1.11 ล้านบาท โดยลูกค้าทดลองขับและเลือกซื้อได้ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.นี้ ที่โชว์รูมเอ็มจี 110 แห่งทั่วประเทศ และจะทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.เป็นต้นไป โดยตั้งเป้าหมายยอดขายเฉลี่ยเดือนละ 1,000 คัน
เงินสะพัด 'กินเจ' 4.6หมื่นล.
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคช่วงเทศกาลกินเจระหว่างวันที่ 29 ก.ย. - 7 ต.ค. 62 จะมีมูลค่าการใช้จ่ายของผู้บริโภค 46,549 ล้านบาท เป็นมูลค่าสูงสุดในประวัติการณ์ เพิ่มจากปีก่อน 1.3% ซึ่งขยายตัวต่ำสุดในรอบ 12 ปี เนื่องจากประชาชนยังกังวลสถานการณ์เศรษฐกิจ จึงระมัดระวังในการใช้จ่ายรวมถึงประชาชนหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 11,155 บาท แบ่งเป็นค่าที่พักขณะทำบุญในต่างจังหวัด 4,787 บาทต่อคน, ค่าเดินทางไปทำบุญต่างจังหวัด 3,885 บาทต่อคน, ค่าทำบุญ 2,950 บาทต่อคน, ค่าอาหารและกับข้าว 993 บาทต่อคน เป็นต้น
บีคอนกสิกรจับฟินเทคโลก สร้างนวัตกรรมพัฒนาแบงก์
นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล บริษัทเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงทุนในกองทุนเอ็นวายซีเอ พาร์ทเนอร์ ซึ่งได้รับเลือกเป็นหนึ่งในสามกองทุนที่ลงทุนในบริษัทฟินเทคมากที่สุดในโลก ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ของบีคอนนับเป็นการลงทุนนอกอาเซียนครั้งแรก และจะทำให้บีคอนสามารถนำนวัตกรรมจากบริษัทฟินเทคทั่วโลกมาสู่ไทย รวมไปถึงนำมุมมองจากนักลงทุนและที่ปรึกษาของเอ็นวายซีเอ ซึ่งเป็นผู้นำด้านฟินเทคระดับโลกมาสู่ธนาคารกสิกรไทย และนำความรู้ด้านการบริหารสตาร์ทอัพจากเอ็นวายซีเอมาสู่บีคอนอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น