วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สั่ง'สมคิด'คลอดแพ็กเกจลงทุน
หนุนโมเดลพัฒนาศก.ไทยใหม่
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการไปยังกระทรวงการคลัง ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ออกมาตรการส่งเสริมการลงทุน และสนับสนุนผู้ประกอบการในการพัฒนาอุตสาหกรรมภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือบีซีจี อีโคโนมี โดยเฉพาะการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น จากอ้อย ยางพารา มันสำปะหลัง มาสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการของเสียและขยะให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ปูน-กระเบื้อง-ยางมะตอยลุ้นโต
นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ รักษาการหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ภาพรวมธุรกิจหุ้นกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี ทั้งปูนซีเมนต์, กระเบื้องปูพื้น และยางมะตอย โดยครึ่งปีหลังมีแนวโน้มกำไรโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างขยายตัวเพิ่ม ผ่านการลงทุนโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐและเอกชน คาดว่าบมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง จะมีกำไรเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะความต้องการปูนซีเมนต์จะเติบโต 2-3% และได้ประโยชน์จากต้นทุนถ่านหินลดลง
สมอ.จับมือเมติ-เอ็นไอทีอี จัดระเบียบเครื่องใช้ไฟฟ้า
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สมอ.ได้ร่วมกับกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม (เมติ) สถาบันเทคโนโลยีและการประเมินผลแห่งชาติ (เอ็นไอทีอี) และแอซโซซิเอชั่น ฟอร์ โอเวอร์ซี เทคนิเคิล โคออพเพอเรเชิน แอนด์ ซัสเทนเนเบิล พาร์ทเนอชิพ (เอโอทีเอส) ซึ่งเป็นหน่วยงานพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้กับประเทศต่าง ๆ ของประเทศญี่ปุ่น จัดโครงการฝึกอบรมวิธีการเก็บข้อมูลอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ และการวิเคราะห์สาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์ให้กับไทย เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบเรื่องดังกล่าวจริงจัง โดยจะนำผลการศึกษาวิจัย ไปหาแนวทางป้องกันอุบัติเหตุการใช้ผลิตภัณฑ์ ช่วยลดความเสียหายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้บริโภคได้
ธัญฯแตกไลน์ธุรกิจผุดรีสอร์ทสุขภาพ
นายเกียรติชัย ประกายเกียรติกุล ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท ธัญ-ออริซ่า จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิว เส้นผม และอโรมาเธอราปี เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนลงทุนหลายร้อยล้านบาทเพื่อแตกไลน์ธุรกิจใหม่สร้างโรงแรม ธัญเวลเนส เดสทิเนชั่น รีสอร์ทหรูหรือสถานที่พักผ่อนเพื่อสุขภาพ บนเนื้อที่ 25 ไร่ ในอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เน้นจับลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อสูงอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป แบ่งเป็น นักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ จีน ญี่ปุ่น ประมาณ 70% และคนไทย 30% ซึ่งคาดว่าสามารถเปิดให้บริการได้วันที่ 1 ต.ค. 62 นี้
ล็อกแอนด์ล็อกปัดฝุ่น ทุ่ม 260 ล้านบ.รุกตลาด
นายจุง วุง มูน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ล็อก แอนด์ ล็อก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายภาชนะถนอมอาหารและเครื่องใช้ในบ้านจากเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทได้กลับมาทำตลาดไทยอีกครั้งด้วยการใช้เงินลงทุนรวม 260 ล้านบาท เปิดแฟลกชิพสโตร์หรือร้านต้นแบบรูปแบบใหม่ประเทศแรกในอาเซียนที่เซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อร้านจากล็อก แอนด์ ล็อก เป็น ร้านเพลซ แอลแอล จากเดิมที่มี 2 สาขา ที่แฟชั่นไอส์แลนด์ กับ เมกาบางนา ซึ่งมีแผนจะปรับปรุงใหม่ และวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ไฮเปอร์มาร์เกต และซูเปอร์มาร์เกต ช่องทางออนไลน์ ตั้งเป้าหมายปีนี้มียอดขาย 225 ล้านบาท และปีหน้าเปิดเพิ่มอีก 5 สาขา เพื่อผลักดันยอดขายให้ถึง 487 ล้านบาท
สั่งเกาะติดนักลงทุนตุรกี
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ให้ไปประสานงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทชั้นนำจากประเทศตุรกี ภายหลังจากภาคเอกชนจากตุรกีได้เดินทางนำคณะมาเข้าพบรองนายกรัฐมนตรี และพบกับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานราชการในไทยหลายหน่วยงาน เพื่อศึกษาหาช่องทางการลงทุนในไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น