วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 09 ก.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เมินศก.โลกป่วน
กนอ.ยันต่างชาติไม่ถอดใจลงทุนไทย
นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้สถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกยังไม่มีความแน่นอนผนวกกับค่าเงินบาทไทยที่แข็งค่าขึ้น กนอ.ยังเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการลงทุนในนิคมฯ ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง รวมทั้งโครงการลงทุนขนาดใหญ่ (Mega-project) ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เริ่มเป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงจูงใจที่สำคัญที่ทำให้นักลงทุนที่ยังชะลอการลงทุนมีการตัดสินใจเข้ามาลงทุนในนิคมฯไทยเพิ่มขึ้น
จี้ตั้ง 'สเปซ เอเจนซี่'
กำกับดูแลกิจการอวกาศ
แหล่งข่าวระดับสูงจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในหลายประเทศทั่วโลกเริ่มมีการตื่นตัวและหันมาพัฒนาธุรกิจใหม่ในอนาคตของอวกาศ ที่เรียกว่า เศรษฐกิจอวกาศใหม่ หรือ นิวสเปซ อีโคนามี่ (New Space Ecomomy) โดยหลังจากรัฐบาลสหรัฐยุค นายบารัค โอบามา ได้ประกาศให้กิจการอวกาศ ซึ่งการเปลี่ยนธุรกิจจากนอกโลกอย่างการสื่อสารผ่านดาวเทียมในแบบอวกาศยุคเก่า (Old Space) สามารถทำธุรกิจในเชิงพาณิชย์ได้ มาเป็นยุคของโลกอวกาศยุคใหม่ (New Space) และอวกาศเดิมเป็นเรื่องของความมั่นคงเพียงอย่างเดียว
น้ำมันรับผลดี 'บาทแข็ง'
7 เดือนแรกเซฟเงินนำเข้า 4.5 หมื่นล.
แหล่งข่าวจากกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยถึงปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 7 เดือนแรก ของปีนี้ (มกราคม-กรกฎาคม 2562) ว่า การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ในประเทศอยู่ที่ 33,762 ล้านลิตร เฉลี่ยวันละ 159.3 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนวันละ 2.4 ล้านลิตร หรือคิดเป็น 1.5% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของกลุ่มน้ำมันเบนซิน 3.87% กลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว 1.56% และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) 1.23% ทั้งนี้สะท้อนจากเศรษฐกิจที่ยังคงเติบโตต่อเนื่องโดยเฉพาะจากภาคการท่องเที่ยว
ศักดิ์สยามคุย ยกเลิกไม้กั้นหน้าทางด่วน แก้จราจรได้
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าภายหลังจากที่มีการทดลองยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บเงินทางพิเศษ (ทางด่วน) ของ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) บริเวณด่านอโศก 3 และ 4 รวมถึงทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) บริเวณด่านเก็บเงินบ้านทับช้าง ของกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านนั้น พบว่าในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าที่ทางด่วนช่อง Easy Pass ช่วยให้รถยนต์สามารถเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น 14%
'อนุสรณ์' แฉบรรษัทข้ามชาติ รายงานผลกำไรต่ำหลบเลี่ยงภาษี
ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูปสถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาบรรษัทข้ามชาติในไทยและอาเซียนมีการโยกย้ายการรายงานผลกำไรระหว่างแหล่งผลิตของบริษัทในเครือบรรษัทข้ามชาติเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีอย่างมีนัยสำคัญทั้งในเชิงสถิติ และเชิงเศรษฐศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น