วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จ่อขยายเวลาลดแวตต่อ 2 ปี 
ขอ 2 เดือนปรับโครงสร้างภาษี
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือนก.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ครม.พิจารณาขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) 7% ออกไปอีก เนื่องจากมองว่าการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เป็นอัตราที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน แต่ในรายละเอียดกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะขอให้ ครม.ขยายภาษีออกไปอีก 1 ปี 2 ปี หรือมากกว่านั้น ซึ่งต้องนำมาพิจารณาอย่างรอบคอบก่อน"หลักการพิจารณาอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม คลังจะให้ความสำคัญโดยดูจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นอันดับแรก ซึ่งในสภาวะเศรษฐกิจขณะนี้เสนอให้ต่อภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ต่อไปแน่นอน แต่กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะขอให้ ครม.ขยายการลดภาษีออกไปเป็นแบบปีต่อปี หรือขอไปทีเดียว 2 ปีเลย ซึ่งจะต้องพิจารณาอย่างละเอียดก่อน เพราะมีผลต่อการส่งสัญญาณทางเศรษฐกิจในอนาคต
ไทย-เกาหลีเซ็นเอ็มโอยู 6 ฉบับ 'สมคิด'จัดเต็มสิทธิประโยชน์ 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 1-3 ก.ย.นี้ นายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล และมีกำหนดการหารือเต็มคณะกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและครม.พร้อมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความร่วมมือ หรือเอ็มโอยู ระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศ รวมทั้งหมด 6 ฉบับ ครอบคลุมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมและความมั่นคงระหว่างกัน
'พานาโซนิค'บุกคอนโดฯ
นายเกกิ สุมิทานิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ไลฟ์ โซลูชั่น เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสวิตช์ไฟ ปลั๊กไฟ พัดลมระบายอากาศ เปิดเผยว่า บริษัทได้แต่งตั้งให้ บริษัท ดี.พี. เซรามิคส์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านกระเบื้องเซรามิก เครื่องสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านของประเทศไทย เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องครัวสำเร็จรูปแบรนด์พานาโซนิค เพื่อจับกลุ่มลูกค้าองค์กรในโครงการอสังหาริมทรัพย์ คอนโดมีเนียม ซึ่งนิยมขายที่อยู่อาศัยพร้อมเครื่องครัวรูปแบบบิวท์อินมากกว่าขายห้องเปล่า โดยบริษัทตั้งเป้าหมายสามารถรับรู้รายได้ในธุรกิจดังกล่าวอีก 3 ปีข้างหน้าประมาณ 300 ล้านบาท ในภาพรวมตลาดดังกล่าวกลุ่มองค์กรมีมูลค่าสูงถึง 30,000-40,000 ล้านบาท
'สุริยะ'ขนทัพหารือเวียดนาม จีบเศรษฐีลงทุนไทยชูจริงใจ
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยระหว่างนำคณะผู้บริหารและคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พบปะภาคเอกชน สถาบันการเงินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในเวียดนาม ว่า การหารือครั้งนี้เพื่อดูว่านักลงทุนที่มาลงทุนในเวียดนาม ได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง ต้องการอะไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางให้ไทยกำหนดสิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์ตรงกับความต้องการนักลงทุน โดยไทยจะให้มากกว่าแบบมาตรการต่อมาตรการ เบื้องต้นพบว่า เวียดนามมีจุดแข็ง เรื่องอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำถูกกว่า มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี)เติบโตประมาณ 6-7% มีทรัพยากร ธรรมชาติสมบูรณ์ ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดการในการเจรจาสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุน และยังมีมาตรการแบบให้เช่าฟรีด้วย นอกจากนี้ต้นทุนค่าไฟฟ้ายังอยู่ในระดับต่ำ มีการเปิดการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป (อียู)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น