วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 02 ก.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
'สุริยะ' ดึงทุนนอก
ชง 'สมคิด' ดันแพ็กเกจใหม่จูงใจ
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 30-31 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมและคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พบปะภาคเอกชน สถาบันการเงินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในเวียดนามเพื่อรับฟังบรรยายสรุปและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมและมาตรการส่งเสริมการลงทุนระหว่างไทย-เวียดนาม ซึ่งได้รับรู้ว่านักลงทุนต้องการอะไรบ้าง หรือได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้างในการเข้าไปลงทุนที่เวียดนาม เพื่อเป็นแนวทางให้ไทยนำไปกำหนดสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ตอบโจทย์ตรงกับความต้องการนักลงทุน โดยไทยจะให้มากกว่าแบบมาตรการต่อมาตรการ
รื้อซากแท่นปิโตรเลียม
'พลังงาน' ลุยสร้างปะการังเทียม
มีรายงานจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ แจ้งว่า ณ เดือนพฤษภาคม 2561 มีสิ่งติดตั้งที่ใช้ในการประกอบกิจการปิโตรเลียมในทะเลของประเทศไทยมีจำนวนทั้งสิ้น 464 แท่น อาทิ แท่นผลิต แท่นที่พักอาศัยแท่นเผาก๊าซ ฯลฯ โดยแท่นเหล่านี้จะเริ่มทยอยสิ้นอายุการใช้งานภายในระยะเวลาไม่กี่ปีต่อจากนี้ อย่างไรก็ดี กระทรวงพลังงานมีนโยบาย นำโครงสร้างของขาแท่นปิโตรเลียมมาจัดวางปะการังเทียม ก็เป็นแนวทางที่สามารถนำสิ่งที่ติดตั้งดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ได้อีกทาง โดยเมื่อเร็วๆนี้ทางสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยได้นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปติดตามผลการดำเนินโครงการดังกล่าวที่ จ.สุราษฎร์ธานี
'ศักดิ์สยาม' จี้แก้ดอนเมืองแออัด
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2562 ได้ติดตามปัญหาแก้ไขปัญหาความแออัดภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมือง โดยทราบว่าปัจจุบันท่าอากาศยานดอนเมืองมีจำนวนผู้โดยสาร 40 ล้านคนต่อปี แต่อาคารสนามบินมีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคนต่อปี ซึ่งจากการศึกษาปัญหาความแออัดพบว่าเกิดปัญหาคอขวดในส่วนของผู้โดยสารขาเข้าบริเวณจุดตรวจสอบหนังสือเดินทางและพื้นที่จัดทำแบบการขอตรวจลงตราวีซ่าเพื่อเข้าประเทศ (VOA) โดยได้มีการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนด้วยการเพิ่มพื้นที่ให้บริการ VOA
'เทรดวอร์' รอบใหม่เริ่มแล้ว
นักวิชาการเตือนน้ำท่วมขย่มซ้ำ
ที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2562 ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจฯประเมินผลกระทบน้ำท่วมจากพายุโพดุลทางเศรษฐกิจ รวมทั้งผลกระทบจากปัจจัยเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะจากสงครามการค้า (เทรดวอร์) รอบใหม่ ที่สหรัฐฯและจีนขึ้นภาษีตอบโต้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา
ญี่ปุ่นช่วยลาววางแผนสร้างสนามบินใหม่
นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวในโอกาสนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมหอบังคับการบินวัตไต สปป.ลาว ว่า ทาง สปป.ลาว ได้ใช้มีการนำระบบสนับสนุนการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ หรือระบบ "Air Traffic Flow Advisory System (ATFAS)" ที่ทาง บวท.ได้พัฒนาขึ้นเพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น