วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
วินรับจ้างเฮจ่อใช้น้ำมันถูก
'สนธิรัตน์'งัดแผนอุ้มแก้จน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดทำแผนช่วยเหลือ กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เช่น โรงงานต่าง ๆ ในด้านพลังงาน ให้ไปพิจารณาว่า แต่ละอุตสาหกรรมจะเข้าไปช่วยเหลือด้านการลดต้นทุนด้านพลังงานอย่างไรบ้าง เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเป็นการขอความร่วมมือจากปตท. ไม่ได้ใช้งบประมาณจากภาครัฐ และพร้อมเปิดกว้างให้หน่วยงานอื่น ๆ ที่ต้องการเข้ามาช่วยเหลือด้วย เช่น การลดต้นทุนค่าไฟฟ้า
'สารัชถ์' ขึ้นแชมป์เศรษฐีหุ้น 
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบข้อมูลราคาหุ้นของ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่า ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หากเทียบกับราคาปิดสิ้นปี 61 ราคาอยู่ที่หุ้นละ 81.50 บาท จนถึงราคาปิด ณ ปัจจุบันของวันที่ 23 ส.ค.62 ราคาอยู่ที่หุ้นละ 138.50 บาท พบว่ามีราคาเพิ่มขึ้นหุ้นละ 57 บาท คิดเป็น 69.93% ส่งผลให้นาย สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.กัลฟ์ฯ ขึ้นแท่นเป็นแชมป์เศรษฐีหุ้นไทยคนใหม่ทันที
ชี้ลางร้ายเศรษฐกิจโลกซึมยาว สศช.แนะเร่งลงทุนไม่ประมาท 
นายวิชญายุทธ บุญชิต รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช.กำลังจับตาสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเศรษฐกิจของสหรัฐ ที่ตอนนี้มีนักวิเคราะห์หลายแห่งออกมาแสดงความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐ อาจเข้าสู่ภาวะถดถอย จากกรณีของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ระยะสั้นสูงกว่าผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว ซึ่งส่วนตัวมองว่า การถดถอยอาจไม่แรงเพราะเป็นการถดถอยตามวัฏจักรเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ การถดถอยครั้งนี้อาจทำให้เศรษฐกิจโลกซึมไปนานพอสมควร ดังนั้นในส่วนของไทยเอง ก็ต้องไม่ประมาท และหากเห็นโอกาสแล้วจะทำอะไรในช่วงนี้ก็ต้องเร่งทำ
แบงก์เบรกปล่อยกู้กลุ่มเสี่ยง รายได้ไม่ถึง 1 หมื่นกันหนี้เสีย
น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ชะลอการปล่อยสินเชื่อสำหรับกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาทต่อเดือน เพราะถือว่ากลุ่มนี้มีความเปราะบางสูง อีกทั้งธนาคารยังได้ชะลอการออกโปรโมชั่นทางการตลาด เพื่อลดการจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาก่อหนี้เพิ่มเติม หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สถาบันการเงินลดการกระตุ้นการก่อหนี้เกินควร เช่น การผ่อนดอกเบี้ย 0% ในขณะที่ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือซื้อสินค้าฟุ่มเฟื่อย เชื่อว่าแคมเปญเหล่านี้ก็จะเห็นน้อยลงด้วย และธนาคารจะกลับมาปล่อยกู้จนกว่ากลุ่มนี้มีสัญญาณดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น