วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปัจจัยเสี่ยงรุมฉุดศก.ดิ่ง
แรงงานหดแต่หนี้บาน จี้รัฐระวังออกมาตรการ
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าได้ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ว่าขยายตัวต่ำกว่าคาด จากการกีดกันทางการค้าโลกที่ทวีความรุนแรง และขยายวงกว้างมากขึ้น ทำให้มีสัญญาณการส่งออกไทยในไตรมาส 3 หดตัวมากกว่าที่ประเมินไว้ ยิ่งส่งผลให้การบริโภคมีแนวโน้มชะลอลงมากกว่าที่ประเมินไว้จากรายได้ครัวเรือนนอกภาคเกษตรและการจ้างงานที่ลดลงโดยเฉพาะการจ้างงานล่วงเวลา (โอที) ในภาคการผลิตเพื่อส่งออก จึงต้องติดตามตลาดแรงงานทั้งลูกจ้างที่เป็นสัญญาจ้างชั่วคราว รายได้ครัวเรือนทั้งในและนอกภาคเกษตร รวมทั้งความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนซึ่งมีผลต่อการบริโภคอีกด้วย
ไทยจ่ายเที่ยวไทย 1.1 ล้านล้าน 
รายงานข่าวจากบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทได้ประเมินยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศในปีนี้ว่า มีมูลค่าประมาณ 1.12 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.7% ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ด้านการท่องเที่ยวสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศ ที่ ครม. เห็นชอบให้ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดนอกเขตภูมิลำเนาอายุ 18 ปีขึ้นไปมีสิทธิลงทะเบียนได้รับ 1,000 บาท เพื่อนำไปใช้จ่ายในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และผู้ที่ได้สิทธิยังสามารถนำค่าใช้จ่ายจริงจากการเดินทางท่องเที่ยวมาขอคืนเงินได้อีก 15% ของค่าใช้จ่ายไม่เกินวงเงิน 30,000 บาท
เปิดตัววัตสันวันพาส ชอปปิงข้ามประเทศ 
นายพสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท วัตสัน ประเทศไทย จำกัด ร้านจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวโปรแกรมวัตสัน วัน พาส เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกบัตรวัตสันที่ชอบท่องเที่ยวในแถบเอเชียสามารถซื้อสินค้าในร้านวัตสันแบบข้ามประเทศโดยได้รับสิทธิโปรโมชั่น รับคะแนนสะสม เช่นเดียวกับการซื้อในประเทศ เบื้องต้นโปรแกรมดังกล่าวจะเริ่มเปิดรับบริการแล้วในเอเชียเฉพาะ 8 ตลาด ได้แก่ จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เนื่องจากประเทศอื่น ๆ ยังขาดความพร้อมด้านระบบการเปิดรับบัตรข้ามประเทศ
'ทีซีพี'ทุ่ม 1.3 พันล.ชูกลยุทธ์ 3 ซี ปรับทัพครั้งใหญ่สุดในรอบ 60 ปี 
นายประกรรษ์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสายงานทรัพยากรบุคคลและธุรการ กลุ่มธุรกิจทีซีพี ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มแบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล), เรดดี้, โสมพลัส, สปอนเซอร์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 1,300 ล้านบาท ปรับโฉมองค์กรครั้งใหญ่สุดในรอบ 60 ปี ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาเสริมศักยภาพให้กับองค์กร ผ่านกลยุทธ์ 3 ซี คือ เปลี่ยนรูปแบบสำนักงานใหม่ เปลี่ยนรูปแบบการทำงานใหม่ และเปลี่ยนเทคโนโลยีใหม่ เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับพนักงานพร้อมกับดึงคนเก่ง คนรุ่นใหม่มาร่วมเพิ่มจาก 10% เป็น 20% ใน 3 ปี และสร้างโอกาสทางธุรกิจ สนับสนุนการทำงานด้านการตลาดระดับโลก เพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทข้ามชาติ
ดึงทุกกลุ่มนั่งกุนซือพลังงาน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับแกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) นำโดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล, นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล, ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ว่า ตนมีจุดยืนชัดเจนที่ต้อนรับทุกกลุ่มที่จะมาเสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ โดยครั้งนี้มีประเด็นใหม่ที่น่าสนใจและเห็นตรงกันในด้านการผลักดันเรื่องพลังงานทดแทนในการสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนฐานราก ดังนั้นกระทรวงพลังงาน จึงเตรียมตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา รมว.พลังงานที่จะมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนร่วมทำงานทั้งกลุ่ม คปพ. และกลุ่มทางกลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน (อีอาร์เอส) นำโดยนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ที่ได้มาเสนอแนะแนวทางที่เป็นประโยชน์
ญี่ปุ่นเสนอตัวทำรถไฟฟ้า วิ่งเชื่อมมุกดาหาร-แม่สอด 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายชิโร่ ชาโดชิม่า เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ว่า ได้หารือถึงความเป็นไปได้ของการลงทุนรถไฟความเร็วสูงเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก เส้นทางจากจังหวัดมุกดาหาร มายัง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยญี่ปุ่นได้แจ้งให้ทราบว่า จากการศึกษาขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ได้ทำการศึกษาแล้วพบว่า เส้นทางดังกล่าวมีศักยภาพเพียงพอและมีความน่าสนใจที่จะลงทุน
ทองคำพุ่งดันส่งออกพลิกบวก
พาณิชย์การันตีทั้งปีดีแน่นอน
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ยอดส่งออกไทยในเดือน ก.ค. 62 มีมูลค่า 21,205 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.28% ถือเป็นการปรับเพิ่มครั้งแรกในรอบ 5 เดือนนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 62 ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 21,095 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 1.67% ทำให้ไทยเกินดุลการค้า 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อรวมส่งออก 7 เดือนของปี 62 (ม.ค.-ก.ค.) มีมูลค่า 144,176 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1.91% นำเข้า 7 เดือนมูลค่า 140,122 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1.81% และเกินดุลการค้า 4,054 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
'เทวัญ'จี้สคบ.ตรวจเข้มสินค้า
นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมและมอบนโยบายการทำงานให้กับผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ว่า ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ สคบ.พยายามลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าทั้งในท้องตลาด หรือตรวจสอบสินค้าที่ขายบนออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันมักมีสินค้าหลายชนิดที่เป็นสินค้าอันตราย หรือสินค้าที่ สคบ.เคยประกาศห้ามขายถูกนำมาวางขายให้เห็นอยู่บ่อย ๆ อย่างเช่น บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้ยังพบว่ามีการลักลอบขายอยู่มาก ดังนั้นจึงขอให้ สคบ.หมั่นตรวจสอบ และร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันปราบปรามสินค้าเหล่านี้ให้หมดไป
บีโอไอเผยไทยเนื้อหอม ตปท.ยังลงทุนต่อเนื่อง
น.ส.บงกช อนุโรจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติในประเทศไทย ประจำปี 62 ในงานสัมมนาเรื่อง "ลงทุนไทย 2562: รุ่งแค่ไหนในสายตาต่างชาติ" จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 600 บริษัทพบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 97.3% มีแผนการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง โดย 65.5% ยังคงรักษาระดับการลงทุนในไทย ขณะที่ 31.83% มีแผนจะขยายการลงทุนเพิ่มเติม สำหรับปัจจัยหลักที่ทำให้นักลงทุนตัดสินใจขยายหรือรักษาระดับการลงทุนในประเทศไทยนั้น พบว่า สามอันดับแรก คือ มีวัตถุดิบและชิ้นส่วนที่เพียงพอ 55% รองลงมามีสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน และมีซัพพลายเออร์เพียงพอ ที่ระดับ 51% เท่ากัน โดยนักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่มองว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอยู่ในภาวะทรงตัวจากปีก่อนพิจารณาได้จากปริมาณยอดขายในช่วงที่ผ่านมายังมีเท่าเดิม หรือลดลงเล็กน้อย และคาดว่า ยังทรงตัวต่อไปในอนาคต นักลงทุนต่างชาติโดยรวมมีความพึงพอใจต่อโครงสร้างพื้นฐานของไทย และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้นักลงทุนที่ทำธุรกิจอยู่แล้วภายในประเทศมีแผนจะขยายการลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น