วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 09 ส.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
รับมือศก.โลกป่วน'สมคิด'ตั้งทีม'คลัง-ธปท.'เกาะติดค่าเงิน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกชะลอตัว อยากเรียกร้องให้นักลงทุนไทยมีความเชื่อมั่นต่อการขยายลงทุน โดยรัฐบาลได้เตรียมเสนอ คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.)เศรษฐกิจพิจารณา ในวันที่ 21 สิงหาคม 2562 นี้ เพื่อช่วยเหลือ ภาคเกษตร ท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ ขนาดกลาง และขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)และส่วนต่างๆ ให้ครอบคลุม คาดว่ามีกำลังพอในการฟื้นเศรษฐกิจ พร้อมขับเคลื่อนการลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน ทั้ง ท่าเรือแหลมฉบัง มาบตาพุด สนามบินอู่ตะเภา รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน เพื่อรองรับเอกชนเข้ามาลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย
'สุริยะ'หวั่นงบ'ก.อุต'1.45หมื่นล.โดนหั่น
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงภาพรวมคำของบประมาณของกระทรวง อุตสาหกรรม ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้หารือกับสำนักงานประมาณ ในแนวทางความจำเป็นในการของบประมาณปี 2563 ซึ่ง กระทรวงพิจารณาคำขอไว้ประมาณ 1.45 หมื่นล้านบาท โดยหลังจากนี้ทุกหน่วยงานของกระทรวงจะไปพิจารณาถึงรายละเอียดการเสนองบว่าจะเพิ่มหรือปรับโครงการใดบ้างให้เหมาะสม กับสถานการณ์ของโลก ตามความจำเป็นเร่งด่วน และส่งกลับมาให้ตนพิจารณาอีกครั้ง โดยเฉพาะ ด้านการยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้มุ่งอุตสาหกรรม 4.0 รับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป
ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค'กค.'วูบต่ำสุดรอบ22เดือน/พิษเศรษฐกิจชะลอ
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ในเดือนกรกฎาคม 2562 มาอยู่ที่ระดับ 75.0 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และต่ำสุดในรอบ 22 เดือน นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 จากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก เนื่องจาก ผู้บริโภคมีความกังวลถึงปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว และเสถียรภาพทางการเมือง ไปจนถึงราคาพืชผลทางการเกษตรที่ทรงตัวในระดับต่ำ ที่บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น