วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชาวบ้านหวั่นศก.ซึมหนัก
ฉุดดัชนีเชื่อมั่นดิ่งรอบ 17 ปี หอการค้าคาดทั้งปีโต 2.9%
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจในเดือน ก.ค. 62 อยู่ระดับ 62.2 ต่ำสุดในรอบ 214 เดือน หรือ 17 ปี 10 เดือน เนื่องจากประชาชนกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงสูงโดยเฉพาะสงครามการค้าสหรัฐ-จีนที่เพิ่มความรุนแรง, เหตุการณ์ระเบิดที่เพิ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ กทม., ภัยแล้ง, ราคาสินค้าเกษตรหลายรายการที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้เศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 ของปี 62 ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์และคาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 62 ขยายตัวเพียง 2.9-3.2% จากเดิมที่คาดการณ์ 3-3.5%
เริ่มแล้วไทยฯอีคอมเมิร์ซ
นายธานี โอฬารรัตน์มณี ผู้อำนวยการกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ร่วมมือกับภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานไทยแลนด์ อี-คอมเมิร์ซ เดย์ ครั้งที่ 8 วันที่ 8-15 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นงานมหกรรมลดราคาสินค้าและบริการทางออนไลน์ โดยรวบรวมร้านค้าออนไลน์กว่า 500 ร้านค้า ในกลุ่มเครื่องสำอาง สินค้าความงามและสุขภาพ สินค้ากลุ่มแฟชั่นชาย-หญิง สินค้าไลฟ์สไตล์ ของกินของใช้ และสินค้าอื่น ๆ มาร่วมรายการจัดโปร โมชั่นส่วนลดราคา 40-80% เพียงดาวน์โหลดคูปองโค้ดจาก www.thailandecommerceDay.com หรือ Facebook : Thailand OnlineMega Sale เพื่อใช้เป็นส่วนลดกับร้านค้าออนไลน์ที่เข้าร่วมโครงการ
'วุฒิศักดิ์'ปรับโครงสร้างธุรกิจ อัดงบ 150 ล้านบ.ดันครบวงจร
นายกวิน สัณฑกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดับบลิวซีไอ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ผู้ดูแลและบริหารธุรกิจในเครือวุฒิศักดิ์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่จากคลินิกความงามสู่ธุรกิจความงามครบวงจร เพื่อกลับมาเติบโตและเป็นผู้นำตลาดความงามอีกครั้ง โดยปีนี้ใช้เงินลงทุน 150 ล้านบาท เปิดตัวธุรกิจใหม่ วุฒิศักดิ์ บิวตี้ สเตชั่น ร้านจำหน่ายสินค้าและให้บริการต่อขนตา ทำเล็บ นวดหน้า ขายอาหารเพื่อสุขภาพ ขนาด 11 ห้อง รูปแบบป๊อปอัพสโตร์หรือร้านชั่วคราว สัญญา 1 ปี บนสถานีรถไฟฟ้าราชดำริ รองรับลูกค้าได้วันละ 200-300 คน เพื่อเข้าหากลุ่มลูกค้าได้ใกล้ชิดขึ้น ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันรายได้รวมในอีก 3 ปีจากนี้เพิ่มขึ้น 8 เท่าตัว จากปี 62 นี้ 400-500 ล้านบาท เพิ่มเป็น 4,000 ล้านบาท
ดึง'7 ชาติอาเซียน'เที่ยวไทย
นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับพันธมิตรจัดแคมเปญ กิฟ มี ไฟว์ ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 ก.ย. 62 เพื่อมอบสิทธิประโยชน์และกระตุ้นการใช้จ่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย, อินโดนีเซีย, สปป.ลาว, เวียดนาม, เมียนมา, กัมพูชา และมาเลเซีย เป็นครั้งแรก โดยร่วมกับ การบินไทย และไทยสมายล์ มอบสิทธิให้นักท่องเที่ยวโหลดสัมภาระเที่ยวบินขากลับจากไทย เพิ่มขึ้นรายละ 5 กิโลกรัม รวมถึง สมาคมผู้ประกอบการการค้าย่านราชประสงค์, เดอะมอลล์ กรุ๊ป, เซ็นทรัล กรุ๊ป มอบส่วนลดสูงสุด 50% จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น 200,000 ราย และใช้จ่ายสูงถึง 8,500 ล้านบาท
ขนนาฬิกา 180 แบรนด์หรู เซ็นทรัลกระตุ้นกำลังซื้อ
นางธาพิดา นรพัลลภ ออมนิ-แชนแนล เมอร์ชั่นไดซิ่ง ไดเร็กเตอร์ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับแผนในการทำตลาดนาฬิกาใหม่ในปีนี้ ทั้งในเชิงกลยุทธ์การตลาด และรูปแบบการจัดงานประจำปี คือ งานมหกรรมนาฬิกา โดยได้เพิ่มการจัดงานในปีนี้เป็น 2 ครั้ง 2 สถานที่ เพื่อกระตุ้นการขายให้หนักขึ้น เพราะต้องยอมรับว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคค่อนข้างจะนิ่ง ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกยอดขายนาฬิกาของห้างเซ็นทรัลเติบโตเพียง 3% และเพื่อผลักดันยอดขายให้เติบโต 4% ตามเป้าหมายจึงต้องปรับแผนด้วยการจัดงานใหญ่ของปีเพิ่ม
ธพว.ชี้จัดสินเชื่อลอตใหญ่ หนุนสภาพคล่องเอสเอ็มอี
นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกสินเชื่อโครงการใหม่ สมาร์ท เอสเอ็มอี วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่เอสเอ็มอีที่กำลังต้องการเงินทุน นำไปใช้เสริมสภาพคล่องในการลงทุนขยายปรับปรุง หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ช่วยให้กิจการขยายตัวและเติบโตเพิ่มขึ้น ตลอดจนยังสามารถรีไฟแนนซ์ได้ด้วย
ถกธปท.ลดดอก-บาทแข็ง
นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศ ไทย เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั้งสภาหอการค้าฯ และสภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้เข้าพบนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือถึงปัญหาด้านการค้าการลงทุนต่าง ๆ โดยสภาหอการค้าฯได้มีข้อเสนอ ธปท.ให้ลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม เพราะค่าเงินบาทยังแข็งค่าอยู่ และให้ดูแลการเคลื่อนย้ายเงินทุน ดูเงินไหลเข้าไหลออก หากพบสัญญาเก็งกำไรให้มีมาตรการดูแล ซึ่งธปท.ชี้แจงค่าเงินเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจคือดุลบัญชีเดินสะพัดไทยสูง และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ(เอฟดีไอ) มีมาก โดยจะทำอย่างไรให้โครงสร้างเศรษฐกิจเอื้อต่อการดูแลค่าเงินบาทในอนาคต
ตั้งทีมลุยการเงิน-การคลัง
ดัดหลัง'อิสระ'เกินเหตุ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการประชุมชี้แจงนโยบายรัฐบาลต่อผู้บริหารระดับสูงของทุกส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาล และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องถึงทิศทางการดูแลเศรษฐกิจไทยภายใน หลังจากต้องเจอกับความผันผวน โดยรัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายการเงินและการคลังของประเทศให้ไปในทิศทางเดียวกัน และได้ปรึกษากันอย่างใกล้ชิด
สุริยะของบหมื่นล้านบาท เร่งยกระดับรับยุคไฮเทค
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้หารือกับสำนักงบประมาณถึงความจำเป็นในการของบประมาณปี 63 ซึ่งกระทรวงฯ พิจารณาคำขอไว้ประมาณ 14,534 ล้านบาท โดยหลังจากนี้ทุกหน่วยงานของกระทรวงฯ จะไปพิจารณาถึงรายละเอียดการเสนองบว่า จะเพิ่มหรือปรับโครงการใดบ้างให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก ตามความจำเป็นเร่งด่วน และส่งกลับมาให้ตนพิจารณาอีกครั้ง โดยเฉพาะด้านการยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้มุ่งอุตสาหกรรม 4.0 รับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป และแสวงหาโอกาสจากสงครามการค้าโลกที่เป็นเครื่องมือที่หลายประเทศดำเนินการต่อกัน โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ที่ไทยควรใช้โอกาสนี้ดึงการลงทุนจาก 2 ประเทศ
วันแม่สะพัด 1.3 หมื่นล. ให้เงินสด-ทองแทนคุณ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยผลสำรวจทัศนคติและพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงหยุดยาววันแม่แห่งชาติว่า ในปี 62 คาดว่าจะมีปริมาณ เงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจช่วงวันแม่ประมาณ 13,870 ล้านบาท ขยายตัว 0.9% เบื้องต้นแม้เป็นมูลค่าสูงสุดนับตั้งแต่สำรวจมา แต่เป็นอัตราขยายตัวต่ำสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากประชาชนกังวลเรื่องของความปลอดภัยจากเหตุการณ์การวางระเบิดในกรุงเทพฯ และสถาน การณ์เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวมากนักทำให้ประชาชน ไม่กล้าใช้จ่ายมากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น