วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ของแพงกระอักเจอปรับ10% 
พาณิชย์จ่อแก้กฎหมาย
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างการศึกษาการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแข่งขันทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตามกระแสโลกหลังจากกฎหมายฉบับนี้บังคับใช้มาแล้วถึง 20 ปี โดยนำแนวทาง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 มาเป็นโมเดล เบื้องต้นเน้นปรับปรุงบทลงโทษใหม่ด้วยการนำโทษทางปกครองมาใช้แทนโทษทางอาญา ซึ่งบทลงโทษปัจจุบัน ตามมาตรา 29 กรณีที่มีผู้ประกอบธุรกิจใดจงใจกำหนดราคาสินค้าจนทำให้ตลาดเกิดความปั่นป่วนปัจจุบันจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก็จะเป็นการปรับตามเปอร์เซ็นต์ของยอดขายแต่ละปีของผู้กระทำความผิด
ขน'เจ้าสัว'สอนเอสเอ็มอี 
นายแสงสุข พิทยานุกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามเฮลท์ กรุ๊ป จำกัด เภสัชกร ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เวชสำอางสมูท-อี และผลิตภัณฑ์สำหรับช่องปากเดนทิสเต้ เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวโรงเรียนบ่มเพาะธุรกิจบีไอเอสอย่างเป็นทางการสำหรับสอนผู้ประกอบการหน้าใหม่ ให้เรียนรู้ธุรกิจแบบเจาะลึกจากประสบการณ์ของนักธุรกิจชื่อดังโดยตรง เพื่อรองรับเด็กรุ่นใหม่ที่ไม่อยากเป็นลูกจ้างแต่อยากเป็นนายตัวเอง และเพิ่มทางรอดให้กับผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอีให้สามารถเติบโตได้ในระดับประเทศและระดับสากล หลังจากก่อนหน้านี้เปิดสอนมาแล้วระยะ 5 ปี ใน 5 รุ่น จากนักเรียนจำนวน 1,200 คน ซึ่งประสบความสำเร็จ 60% จากทั้งหมด
โบรกฯคาดกำไรอสังหาฯดิ่ง พิษกฎเหล็กแอลทีวีคุมเข้ม 
น.ส.เติมพร ตันติวิวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 10 แห่ง ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ไตรมาส 2 ปี 62 คาดว่าจะอยู่ที่ 6,454 ล้านบาท ลดลง 29% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 62 ลดลง 41% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ หรือแอลทีวี ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.62 และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เป็นต้น
เดินสายถกสอท.เพิ่มลงทุน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ส.ค.นี้จะนำคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม เดินทางไปพบนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และคณะกรรมการ ส.อ.ท. เพื่อหารือแนวทางส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมร่วมกัน รวมทั้งสอบถามนโยบายใดของภาครัฐ ที่ยังเป็นอุปสรรคการลงทุน หรือต้องการให้ส่งเสริมด้านใดเป็นพิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุน เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมไทย ถือเป็นหนึ่งในหัวจักรสำคัญที่ช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น