วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'นกแอร์' แจ้งหยุดบินแม่ฮ่องสอน 
ปั้นเมืองรองไม่ไหวเหตุลูกค้าวูบ ส่วนทางบีเอยอดพุ่งขอเพิ่มไฟลต์
'นกแอร์' ทำหนังสือแจ้งหยุดบินเส้นทางกรุงเทพฯ-แม่ฮ่องสอน 2 ส.ค.-25 ต.ค.นี้ หลังเปิดบินสนับสนุนท่องเที่ยวเมืองรอง เหตุผู้โดยสารน้อย หลังเข้าสู่โลว์ซีซั่น-เจอหมอกควัน ยันไม่กระทบมีบางกอกแอร์เวย์ส บินเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ชี้ลูกค้าเพียบขอเพิ่ม 1 เที่ยว/วัน
แนะพลังงานแก้ธรรมาภิบาล เล็งชงแผน 'สนธิรัตน์' ปฏิรูป 
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน (อีอาร์เอส) เปิดเผยภายในงานครบรอบ 5 ปี ภายใต้หัวข้อ "5 ปี อีอาร์เอส : ทิศทางประเทศไทย ทิศทางพลังงานไทย" ว่า การบริหารพลังงานในปัจจุบัน ยังมีปัญหาหลายประการที่ควรแก้ไข อาทิ ธรรมาภิบาลด้านบริหารจัดการนโยบายพลังงานมีข้อสงสัย เพราะเอกชนบางรายได้ประโยชน์จากนโยบายและการตัดสินใจของหน่วยงานภาครัฐ อาทิ การอนุมัติต่ออายุและสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ภาคตะวันตก 2 โรง (1,400 เมกะวัตต์) แทนโรงเดียว (700 เมกะวัตต์) ที่หมดอายุลงโดยไม่มีการประมูล
แบงก์ลุ้นกระตุ้นศก.ครึ่งหลัง
หนุนรักษาเสถียรภาพดูแลบาท จ่อผุดเกณฑ์ช่วยลูกค้าเจอแล้ง
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ เชื่อว่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3% เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทั้งเบร็กซิท สงครามการค้าสหรัฐและจีน การส่งออกที่ชะลอตัวลงและติดลบ ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผ่านจุดเลวร้ายที่สุดไปแล้ว ล่าสุดการส่งออกมีแนวโน้มปรับดีขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขส่งออกเดือนมิถุนายน คิดลบ 2.15% มูลค่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ 6 เดือนแรก 2562 ติดลบ 2.93% เฉลี่ยต่อเดือน 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการส่งออกทั้งปีมีโอกาสเป็นบวกได้ ถ้ามูลค่าส่งออกต่อเดือนมีมูลค่าถึง 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 6 เดือนที่เหลือของปีนี้ อย่างไรก็ตามคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) คาดจีดีพีเติบโต 2.9-3.3% ขณะที่การส่งออกคาดว่าติดลบ 1-1%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น