วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผวา 7 ปีคนไทยก่อหนี้พุ่ง
ชี้เพิ่มหัวละ 1.5 แสนบาท แบงก์เร่งกันหนี้เน่าบาน
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คนไทยติดกับดักหนี้ครัวเรือนเป็นอันดับต้นของโลกจนปัจจุบันหนี้ครัวเรือนอยู่ระดับ 78.7% ของจีดีพี เป็นผลมาจากภาคธุรกิจสนับสนุนให้ลูกค้าซื้อของใช้ฟุ่มเฟือยและเกินความจำเป็น ทำให้คนไทยมีหนี้เร็ว ระยะเวลานาน และมีมูลหนี้มากขึ้น โดยคนไทยมีหนี้เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นจากปี 53 อยู่ที่ 70,000 บาทต่อคน เป็น 150,000 บาทต่อคนในปี 60 ซึ่งจำนวนนี้ยังไม่รวมหนี้นอกระบบ หนี้ของกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และไม่รวมหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ ส่งผลให้หนี้ครัวเรือนเพิ่มจนอาจเกิดปัญหาสังคมได้ จึงต้องเร่งการแก้ไขปัญหา
ลุ้นนโยบายรัฐหนุนจีดีพีโต3%
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ภาคเอกชนคาดหวังนโยบายจากรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจให้ต่อเนื่อง โดยเชื่อว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง จะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3% เพราะครึ่งปีแรกเศรษฐกิจขยายตัวต่ำเนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงทั้งสงครามการค้า เบร็กซิท และส่งออกชะลอตัว แต่ปัจจุบันมองว่าปัจจัยเสี่ยงนี้ผ่านจุดเลวร้ายที่สุดไปแล้ว โดยส่งออกมีแนวโน้มดีขึ้น มีโอกาสเป็นบวกถ้าส่งออกต่อเดือนมีมูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงที่เหลือของปีนี้
ธ.กสิกรไทยจับมือบิ๊กซี ดันลูกค้ารูดปื๊ดในห้าง
นายสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.นี้ ธนาคารเตรียมเปิดตัวบริการชำระเงินรูปแบบใหม่โดยจับมือกับบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ในการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอัตโนมัติเมื่อซื้อสินค้าเสร็จสิ้น (เซลฟ์เซอร์วิส) เพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าได้รับความสะดวกไม่ต้องรอคิวหน้าเคาน์เตอร์ที่มีพนักงานบริการในรูปแบบเดิม ซึ่งธนาคารเข้ามาช่วยพัฒนาด้านเทคโนโลยีให้บิ๊กซี หลังจากธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบันได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากการค้าขายสินค้าผ่านออนไลน์ (อีคอมเมิร์ซ) ทำให้ทุกภาคส่วนต้องปรับตัว โดยจะนำร่องที่บิ๊กซีสาขาสามย่าน มิดทาวน์ซึ่งจะเปิดปลายเดือน ก.ย.นี้
แนะบอร์ดบจ.ลุยงานใกล้ชิด รับนวัตกรรม-ดันธุรกิจยั่งยืน
นายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ กรรมการผู้อำนวยการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (ไอโอดี) เปิดเผยว่า ขณะนี้ไอโอดีได้ส่งเสริมให้คณะกรรมการบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง (บอร์ด) ต้องเข้ามาทำหน้าที่ร่วมกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่บริษัทอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาและควบคุมให้แต่ละองค์กรสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่เน้นแค่การสร้างกำไรเท่านั้นแต่ต้องสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจเพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น
เชื่อมั่นวูบ-เกษตรแย่-ไม่มีงาน 
รากหญ้ากระอักศก.ดิ่งหนัก
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจฐานราก ประจำไตรมาส 2 ปี 62 จากประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท ทั่วประเทศ จำนวน 2,186 ตัวอย่าง พบว่า ความเชื่อมั่นลดลงจากไตรมาสแรกปี 62 ที่ 46.1 มาเหลืออยู่ที่ 42.4 เนื่องจากประชาชนฐานรากกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันจากรายได้ที่ลดลง ราคาสินค้าเกษตรยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น ประชาชนจึงยังระมัดระวังการใช้จ่ายอยู่
คนตาบอดเฮเข้าถึงงานลิขสิทธิ์
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จากภาครัฐและภาคเอกชน เจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และนักเขียนผู้พิการทางสายตา มาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2561 ประกอบกับประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การใช้ข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อประโยชน์ของคนพิการ พ.ศ. 2562 และคู่มือการใช้งานอันมีลิขสิทธิ์เพื่อประโยชน์ของคนพิการ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับคนพิการที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 204,000 คน คิดเป็น 10% ของคนพิการทั่วประเทศ
โตโยต้าโชว์ยอดขายโต 20.8% 
นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมในครึ่งปีแรกเติบโตกว่าที่คาดการณ์ มีทั้งสิ้น 523,770 คัน เติบโต 7.1% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 206,540 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 317,230 คัน เนื่องจากเศรษฐกิจไทยที่ยังแข็งแกร่ง แต่ในเดือนมิ.ย. ยอดขายลดลงในรอบ 30 เดือน เนื่องจากความไม่เชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน ส่วนแนวโน้มตลาดรถยนต์ทั้งปีนี้คาดว่า ยอดขายรวมอยู่ที่ 1 ล้านคัน แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 387,229 คัน และรถเพื่อการพาณิชย์ 612,769 คัน
หอมมะลิพุ่งประวัติศาสตร์ แล้งยืดเยื้อข้าวเจ๊ง 5 หมื่นล. 
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ผู้ส่งออกและคู่ค้าข้าวไทยกังวลสถานการณ์ภัยแล้งของไทยอย่างมาก เพราะหากภายในช่วงกลางเดือน ส.ค. นี้ ฝนยังไม่ตก จะกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือแน่นอน และคาดว่าผลผลิตข้าวปีนี้ลดลง 40-50% หรือจากเดิมที่มีผลผลิต 8.5-9.5 ล้านตันข้าวเปลือก เหลือเพียง 4.5-5 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 50,000 ล้านบาท และที่สำคัญราคาข้าวเปลือกหอมมะลิในประเทศ อาจปรับราคาไปอยู่ในระดับ 25,000 บาทต่อตัน ซึ่งเป็นราคาสูงสุดในประวัติศาสตร์
ชี้คลินิกแก้หนี้เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ
นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือแซม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีแก๊งมิจฉาชีพนำโลโก้ของบริษัท และนำชิ้นงานสื่อโฆษณาของโครงการคลินิกแก้หนี้ ไปใช้ลอกเลียนแบบ ปรับเปลี่ยน แก้ไขรายละเอียดของข้อมูลส่อไปในลักษณะหลอกลวง แอบแฝงประโยชน์ เพื่อสื่อสารในโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่า สามารถช่วยจัดการแก้หนี้เสียบัตรเครดิต บัตรกดเงินสดและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน รวมทั้งหนี้ประเภทอื่น ๆ เช่น หนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หรือหนี้นอกระบบได้ ทำให้ประชาชนสับสนและเข้าใจผิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น