วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 ก.ค. 2562

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สามพราน-พุทธมณฑลหอม 
ราคาที่ดินพุ่งพรวด62.6% ขานรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวในฐานะรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 5 จังหวัด นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ประจำไตรมาส 2 ปี 62 มีค่าดัชนีเท่ากับ 236.9 จุด เพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยทิศทางราคาที่ดินเปล่าไตรมาสนี้ เพิ่มขึ้นต่ำสุดหลังจากขยายตัวอย่างรวดเร็วเป็นตัวเลขสองหลักติดต่อกันถึง 9 ไตรมาสตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 60 ถึงไตรมาส 1 ปี 62 โดยสาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ลดลงจากมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือธปท.ในการคุมสินเชื่อ ประกอบกับที่ผ่านมาราคาที่ดินเพิ่มขึ้นไปมากแล้ว
เจเอสพีฯปั้นแบรนด์ดึงคนฝั่งธน
นายสงกรานต์ แสงอร่ามรุ่งโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาดและการขายบมจ.เจ.เอส.พี.พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งงบทางการตลาด 10-20 ล้านบาท เพื่อปรับโฉมใหม่ทั้งตัวแบรนด์และสินค้า เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าระดับบนเพิ่มขึ้น ที่ระดับราคา 7-8 ล้านบาท และยังคงเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าแนวราบที่ระดับกลาง-ล่าง ที่ระดับราคา 2-3 ล้านบาท ควบคู่ด้วยซึ่งจะช่วยการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับลูกค้าทั้งการให้บริการ การดูแลเพื่อมอบสิ่งที่ดีให้กับคนต้องการซื้อบ้าน
ไทยตบเท้าเข้าร่วมงานใหญ่ สบโอกาสขยายตัวตลาดจีน 
นายไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้หอการค้าไทยในจีนได้ลงนามความร่วมมือจัดพื้นที่ไทยแลนด์ พาวิลเลียน ในงานมหกรรมอุตสาหกรรมและวัฒนธรรมเศรษฐกิจการค้าแห่งลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง 2019 ถือเป็นเวทีที่สำคัญของผู้ประกอบการไทย ที่มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นระหว่างกัน รวมถึงศักยภาพตลาดธุรกิจวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจีน รวมทั้งข้อแนะนำการเข้าและขยายตลาดของไทยในจีนให้กับผู้ประกอบการไทย
นายแบงก์หวังรัฐหนุนลงทุน 
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า แนวโน้มสินเชื่อธุรกิจโดยเฉพาะขนาดใหญ่ในช่วงที่เหลือของปีนี้เชื่อว่าจะขยายตัวได้ เนื่องจากรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศจะมีมาตรการและนโยบายด้านการลงทุน เช่น มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐซึ่งจะสร้างโอกาสทางธุรกิจ และธุรกิจธนาคารจะได้รับอานิสงส์ในเรื่องของสินเชื่อตามไปด้วย โดยธนาคารยังคงเน้นให้สินเชื่อด้านการลงทุนและสินเชื่อหมุนเวียนในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันและกระจายไปยังทุกกลุ่มอุตสาหกรรม
เป๊ปซี่ไม่รอแล้วปรับขึ้นราคา อ้างขยับเพิ่มตามกลไกตลาด
รายงานข่าวจากบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีการปรับราคาน้ำอัดลมว่า บริษัทได้มีการปรับราคาสินค้า ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์การกำหนดราคาสินค้าของบริษัท โดยกลยุทธ์นี้จะรวมถึงการเปิดตัวสินค้าขนาดใหม่และการเปลี่ยนแปลงราคาสินค้าให้เหมาะสมตามกลไกของตลาด โดยจะติดตามภาวะตลาดและพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ในการกำหนดราคาและขนาดสินค้า
ดึง'เว็บไซต์ดัง'ร่วมต้าน ละเมิดทรัพย์สินปัญญา
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เชิญผู้บริหารเว็บไซต์ชั้นนำทั้งในส่วนที่เป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าที่คนไทยรู้จักกันทั่วไป เช่น ช้อปปี้ ลาซาด้า รวมถึง เฟซบุ๊ก กูเกิล และยูทูบ ร่วมหารือ และแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ และการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ตรวมถึงการปรึกษาหาแนวทางความร่วมมือในการต่อต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ต
ผุด'คลังก๊าซใต้'ป้อนโรงไฟฟ้า 
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะนำเสนอแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติระยะยาว พ.ศ. 2561-2580 ที่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)ไปแล้วให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงานรับทราบ ก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็น เป็นแผนการจัดหาก๊าซฯตามความต้องการแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ. 2561-80 ที่คาดว่าความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศจะเพิ่มขึ้นปีละ 0.8% ทำให้ปี 64 ก๊าซฯ ในประเทศไม่เพียงพอต้องนำก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจีเพิ่มเติมและสร้างคลังแอลเอ็นจี หรือแอลเอ็นจี เทอนินอล ในปี 65 ในพื้นที่ภาคใต้เพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าเป็นหลัก
สั่งคลังจัดหนักอัดฉีดรากหญ้า 
'อุตตม'ลุยสร้างผลงานด่วนจี๋
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงผลการประชุมร่วมกับระชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงการคลังว่า ได้มอบนโยบายทั้งระยะสั้นที่ใช้งบประมาณในปี 62 และแผนระยะยาวที่ต้องใช้งบปี 63 เพื่อดูแลเศรษฐกิจ และลดความเหลื่อมล้ำทั้งระบบ โดยนโยบายเร่งด่วนที่ต้องเร่งทำคือการแก้ปัญหาปากท้องของชาวบ้าน และการจัดสินเชื่อให้เอื้อต่อการเข้าถึงของประชาชน ผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบรายย่อย ส่วนมาตรการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รัฐบาลจะเดินหน้าต่อไปพร้อมมีการยกระดับเพิ่มสวัสดิการให้เช่นเดียวกับการจัดเบี้ยยังชีพสำหรับผู้สูงอายุ เบี้ยความพิการ จะมีการขยายครอบคลุมไปยังกลุ่มมารดาตั้งครรภ์ และเด็กแรกเกิด เด็กเรียนเรียนดีแต่มีปัญหาด้านรายได้ในครอบครัว ตลอดจนการเร่งรัดการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ การเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ลดความแออัดของโรงพยาบาลขนาดใหญ่
สุริยะยืดอกพร้อมคุยคิงส์เกต ยุติฟ้องไทยชดใช้ 4 หมื่นล้าน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณี บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลียบริษัทแม่ของ บมจ.อัครา รีซอร์สเซส ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ฟ้องร้องรัฐบาลไทยหลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามม.44 สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร จนทำให้ไทยเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการว่า ตนยินดีให้ผู้บริหาร บมจ.อัครา รีซอร์สเซส เข้ามาหารือ หากได้รับการติดต่อเข้ามา ส่วนกรณีที่ผ่านมายังไม่มี รมว.อุตสาหกรรมรายใดให้ผู้บริหาร บมจ.อัครา รีซอร์สเซสเข้าพบนั้น เรื่องนี้ตนมองว่า หากเจรจาร่วมกันได้ก็ควรเจรจากัน เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน
ชาวไร่อ้อยฝันสลายแน่ๆ ขายตันละไม่ถึงพันบาท 
รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงนโยบายพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แกนนำรัฐบาล มีนโยบายหาเสียงด้านเกษตรยั่งยืน กำหนดราคาอ้อย 1,000 บาทต่อตันว่า ในทางปฏิบัติขณะนี้เป็นไปค่อนข้างยาก เนื่องจากราคาตลาดโลกในปัจจุบันยังอยู่ระดับต่ำ เมื่อคำนวณเป็นราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิต 62-63 อยู่ที่ประมาณ 700 บาทต่อตันอ้อยเท่านั้น จึงต้องติดตามการขายน้ำตาลล่วงหน้าในตลาดโลกหลังจากนี้ว่าจะมีทิศทางราคาอย่างไร แต่จากราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิต 61/62 ซึ่งอยู่ที่ 700 บาทต่อตันอ้อย หากอ้อยคุณภาพสูงก็จะใกล้เคียง 800 บาทต่อตัน และเมื่อรวมกับการช่วยเหลือจากภาครัฐและกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย ทำให้ราคาเฉลี่ย 900 บาทต่อตัน ดังนั้นฤดูการผลิต 62/63 ราคาสูงสุดที่เกษตรกรจะได้รับจึงน่าจะอยู่ระดับ 900 บาทต่อตันอ้อย โอกาสถึง 1,000 บาทต่อตันอ้อยจึงเป็นไปได้ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น