วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กกร.ผุดเกณฑ์คุมเข้ม 435 สินค้า 
ครอบคลุมทุกด้านทั้งราคา-ขนย้าย หนุนผู้ผลิตไทยสกัดลักลอบนำเข้า
กกร.ออกประกาศเงื่อนไขกำกับดูแลสินค้าและบริการในบัญชีควบคุมปี 2562 ครอบคลุมทั้งราคา สถานที่ การขนย้าย และรับซื้อ รวมสินค้า 435 รายการ หวังติดตามดูแลการนำเข้า และการค้าในประเทศ ป้องกันผู้ผลิตได้รับผลกระทบจากการนำเข้าและลักลอบ
อสังหาฯครึ่งปีหลังยังชะลอ เชื่อรัฐบาลออกแรงกระตุ้น 
นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานและผู้ก่อตั้ง บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งแรกของปี 2562 โดยภาพรวมอยู่ในภาวะชะลอตัวลงมาก เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้ โดยหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนได้ปรับประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ลดลง ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ประกอบกับเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้ภาคส่งออก และภาคการท่องเที่ยว ไม่สามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
โอดสนามบินภูธรยอดวูบ 
สวนทางทอท.ต่างชาติพุ่งสูง ทย.เร่งดึงนอกประเทศเสียบ
นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยถึงปริมาณการจราจรทางอากาศช่วง 9 เดือน ปีงบประมาณ 2562 (ตุลาคม 2561-มิถุนายน 2562) ของท่าอากาศยานทั้ง 28 แห่งในสังกัด ทย.ว่า ภาพรวมมีปริมาณผู้โดยสารประมาณ 14.4 ล้านคน ลดลงประมาณ 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนเที่ยวบินอยู่ที่ 1.15 แสนเที่ยวบิน ลดลงประมาณ 1% เช่นเดียวกัน ซึ่งแม้จะมีอัตราการเติบโตลดลง แต่เป็นการลดลงที่ไม่มีนัยสำคัญ ทั้งนี้สาเหตุที่ทั้งผู้โดยสารและเที่ยวบินลดลงนั้น ส่วนใหญ่มาจากมีการยกเลิกเส้นทางการบินภายในประเทศของสายการบินในไทยหลายเส้นทางการบิน
แนะเลิกแผนธุรกิจยาว มองทีละขั้น-เข้าตลาด 
นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือทีวีดี กล่าวว่า ในการทำธุรกิจต้องยกเลิกการวางแผนในระยะ 3-5 ปี เพราะมองว่าควรดำเนินการไปทีละขั้นตอนเพราะตอนที่บริษัทได้ยุติการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด (เอสพีทีวี) ในเครือบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิทัลช่อง 19 (ช่องสปริงนิวส์) ในตอนนั้นไม่คาดคิดว่าธุรกิจทีวีดิจิทัลจะหายไปเร็วขนาดนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น