วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 10 ก.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
กกร.หันเป้าส่งออก 
พิษค่าเงินบาทแข็งที่สุดในโลก
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 จะมีการพิจารณาทบทวนประมาณการตัวเลขการเติบโตผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) และการส่งออกปี 2562 ใหม่จากเดิมที่คาดไว้จีดีพีจะโต 3.7-4% และส่งออกโต 3-5% โดยมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงเนื่องจากมีหลายปัจจัยที่กดดันทั้งสงครามการค้าสหรัฐและจีนรวมถึงสิ่งที่เอกชนกังวลคือภาวะค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็ว
'อีไอซี' ปรับลด 'จีดีพี' ปี'62
เหลือโตแค่ 3.1% หลายปัจจัยลบรุม
นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ หรือ อีไอซี (Economic Intelligence Center : EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า EIC ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทย หรือจีดีพี ปี 2562 เหลือ 3.1% จากประมาณการเดิมที่ 3.3% ซึ่งเป็นผลมาจากภาคการส่งออกสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะขยายตัวเพียง 2.6% ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะลดลงจาก 40.7 ล้านคน เหลือ 40.1 ล้านคน หรือขยายตัวเพียง 4.8% เท่านั้น
'สุระชัย' คัมแบ๊ก ผอ.ขสมก.
ชี้ปมซื้อเมล์ NGV ไม่ผิด/ลุยประมูลลอตใหม่
นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา นายสุระชัย เอี่ยมวชิรกุล ได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานเดิมในตำแหน่งผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามปกติแล้ว ซึ่งนายสุระชัยยืนยันว่าจะมีการเดินหน้าแผนฟื้นฟูองค์กร เพื่อปลดหนี้กว่า 1 แสนล้านบาท ตามที่ ขสมก.ได้เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เมื่อเร็วๆ นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น