วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 08 ก.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ชะลอทำรถไฟฟ้า 3 สาย
หวั่นผู้โดยสารน้อย/ไม่คุ้มทุน
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ตัดสินใจ ชะลอแผนลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายมูลค่า 20,000 ล้านบาท ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทรปราการ-บางปู วงเงิน 13,700 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 11,900 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าอาจไม่มีเอกชนสนใจลงทุนเพราะเป็นเส้นทางชานเมืองที่มีผู้โดยสารไม่มากนัก
ยืดสัมปทาน 'BTS' 40 ปี
กทม.ยื่นเงื่อนไข 3 ข้อแลกเปลี่ยน
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าการบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ในล่าสุดทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เลือกใช้แนวทางต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้อีก 40 ปี แบบเหมารวมทั้ง 2 สัญญาสัมปทานเดินรถ ได้แก่ สัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวของ BTS สายหลัก ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน คือ 1.ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และ 2.สนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน ที่จะหมดสัญญาลงในปี 2572 ทั้งนี้เพื่อให้การเดินทางมีความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อระบบการเดินทาง และหากจ้างเอกชน 2 ราย เดินรถจะต้องมีปัญหาในการเปลี่ยนขบวนเพราะเป็นรถไฟฟ้าคนละระบบกัน
เวียดนามเริ่มแซงหน้าไทย ต่างชาติแห่ลงทุนรับค่าแรงถูก
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นกังวลถึงแนวโน้มการลงทุนช่วงครึ่งหลังปี 2562 เพราะจากการติดตามตัวเลขของประเทศคู่แข่งของไทย คือ ประเทศเวียดนาม พบว่ามียอดการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ทั้งคำขอและลงทุนจริง ช่วง 5 เดือน (มกราคม-พฤษภาคม 2562) ขยายตัวเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว โดยประเทศที่เข้าลงทุนหลัก ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา ขณะที่การส่งออกก็ขยายตัวมากกว่า 30-40% ขณะที่ประเทศไทยพบว่าต่างชาติยื่นคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนเป็นหลักแต่ยังไม่มีการลงทุนจริงมากนัก
'เนเชอรัล เบฟ' ตั้งเป้าพันล.
ยอดขายเครื่องดื่ม P80 พร้อมรุก AEC
นายประยุทธ มหากิจศิริ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท พีเอ็ม กรุ๊ป ประธานกรรมการ บริษัท เนเชอรัล เบฟ จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ เนสกาแฟ และธุรกิจอื่นๆ มามากมาย จึงต้องการส่งเสริมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย ด้วยแนวความคิดที่ว่า "มีเงินเท่าไหร่ ก็ซื้อสุขภาพที่ดีไม่ได้ - Money cannot buy good health" จึงเป็นที่มาของการเฟ้นหาผลิตภัณฑ์สุขภาพและต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีผลงาน วิจัยรองรับ ใช้ได้ผลจริง จนกระทั่งได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ "P80 Natural Essence" ซึ่งเป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพเอกสิทธิ์เฉพาะจากผลงานวิจัยจากคณะแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยที่ผ่านมาได้ลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท สร้างโรงงานที่ทันสมัย ภายใต้มาตรฐาน HACCP, GMP, ISO9000 บนพื้นที่กว่า 140 ไร่
'ก.อุต' ตั้งทีมสอบ กรณีข้อร้องเรียนโรงงาน จ.สระบุรี ก่อเหตุเดือดร้อน
นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับการประสานจาก นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้นำตัวแทนพรรคไทยศรีวิไลย์ และชาวบ้านผู้เดือดร้อน กว่า 15 คน มายื่นหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบโรงงานฝังกลบขยะแห่งหนึ่งในเขตจังหวัดสระบุรี โดยอ้างว่าก่อเหตุเดือดร้อนเรื่องน้ำเสียและกลิ่นเหม็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น