วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สั่งลงดาบขบวนการปั่นหุ้น 
ดันเปิดทางระดมทุน'เอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ'
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เร่งปราบปรามขบวนการปั่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน รวมถึงให้ ก.ล.ต. เร่งปรับปรุงเงื่อนไขเพื่อสนับสนุนการนำธุรกิจสตาร์ทอัพ และธุรกิจเอสเอ็มอีภาคการเกษตร เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น เพราะถือเป็นธุรกิจแห่งอนาคตของตลาดหุ้น ไม่ใช่มีแต่ภาคอสังหาริมทรัพย์เหมือนในอดีต พอหากมีปัญหาก็ทำให้ตลาดโดนผลกระทบไปด้วย
กลต.เล็งแก้ก.ม.เอื้อตลาดทุน
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ กลต. ศึกษาความเป็นไปได้และเปิดรับฟังความคิดเห็นการแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มเติม เพื่อเสนอให้ รมว.คลังพิจารณา โดยเฉพาะการกำกับสำนักงานสอบบัญชีและผู้สอบบัญชีที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนให้อยู่ภายใต้อำนาจของ กลต. รวมทั้งเพิ่มจำนวนผู้สอบบัญชีให้มากขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จากปัจจุบันมีเพียง 240 รายเท่านั้น
ดัน'พัทยา'นครแห่งไมซ์ ขับเคลื่อนศก.ตะวันออก
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และเมืองพัทยา ผลักดันแนวทางการพัฒนาเมืองไมซ์พัทยา ให้ยกระดับขึ้นเป็นมหานครแห่งไมซ์ เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของภาคตะวันออก โดยเน้นการพัฒนาครบวงจรทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม พร้อมส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างเป็นระบบของประชาชนทุกคนในพื้นที่ด้วย
สมคิดสั่งธกส.รับมือภัยแล้ง
จัดเงินช่วยด่วนกันเจ๊งแสนไร่
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเปิดตลาดนัด วายุภักษ์รักประชาชน ครั้งที่ 2 ว่า ได้มอบนโยบายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งทำแผนรับมือภัยแล้งอย่างเร่งด่วน เพราะปีนี้คาดว่าจะแล้งมากและกระทบต่อเกษตรกรเยอะ โดยเฉพาะเรื่องสภาพคล่องจะต้อง เตรียมไว้ไม่ให้ขาด การจัดหาเมล็ดพันธุ์ให้ฟรี รวมถึงหากมีโครงการไหนที่จำเป็นต้องใช้เงิน ก็ให้รีบประสานมาจะช่วยเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา
ธปท.ลุยสกัดเงินร้อนเข้าไทย 
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง. กังวลต่อการแข็งค่าของเงินบาทซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ จึงเห็นควรติดตามสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนและการไหลเข้าของเงินทุนอย่างใกล้ชิด ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีการหารือกันมากขึ้นถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่ช่วงนี้ส่งสัญญาณเคลื่อนไหวเร็ว ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะดูแลใกล้ชิด และมีการบริหารจัดการเข้มข้นขึ้น โดยเตรียมมาตรการดูแลค่าเงินบาทหากผันผวน หรือพบการเก็งกำไรซึ่งจะออกมาในไม่ช้า
ออมสินถือหุ้นเอเอสแอล เพิ่มช่องทางขยายธุรกิจ
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยหลังลงนามบันทึกความร่วมมือการดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เอเอสแอล จำกัด ว่า ธนาคารฯ ได้ลงทุนถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัด ในสัดส่วน 25% เพื่อผลักดันให้ธนาคารออมสินสามารถทำธุรกิจหลักทรัพย์ได้เต็มตัว ซึ่งต่อไปพนักงานออมสิน สามารถนำเสนอขายผลิตภัณฑ์และบริการด้านการลงทุนในหลักทรัพย์ให้ลูกค้าได้ เป็นการเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ค่าธรรมเนียม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น