วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'แอลทีวี' ฉุดยอดคอนโดใหม่วูบ 
มุ่งระบายสต๊อกเก่าดัมพ์ราคากว่า30% กำลังซื้อต่างชาติแผ่วเน้นแค่ทำเลดี
'คอลลิเออร์' ชี้มาตรการแอลทีวีของแบงก์ชาติ กระทบภาคอสังหาฯโดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียม ไตรมาส 2 ชะลอเปิดโครงการใหม่เพียบ ชี้ลดราคากว่า 30% ระบายสต๊อกเก่า ฉุดมูลค่าลงทุนครึ่งปีวูบเกือบ 20% กำลังซื้อต่างชาติแผ่ว เน้นเฉพาะทำเลดี
สทค.ปฏิเสธฟ้องปมท่อร้อยสายสื่อสาร 
นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และในฐานะนายกสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (สทค.) เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า สทค.จะยื่นฟ้องและส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อทบทวนโครงการโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ให้สิทธิบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจในสังกัด ที่จะมีการลงนามในสัญญากับบริษัท ทรู อินเตอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งได้รับสัมปทานติดตั้งและทำการตลาดท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินทั้งหมดของ กทม. มูลค่ากว่า 25,000 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี โดย กทม.ตั้งเป้าภายใน 2 ปีจะนำสายสื่อสารตามถนนสายหลักและสายรอง ความยาวรวม 2,450 กิโลเมตรนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ สทค.ยังไม่มีความเห็นในเรื่องดังกล่าว และเข้าใจว่ากระแสข่าวที่ออกมานั้นคงมาจากสมาชิกของสมาคมบางราย ดังนั้นในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ จะมีการประชุมร่วมกันกับสมาชิกเพื่อกำหนดจุดยืน และท่าทีต่อไป
พลังงานจ่อประกาศเกณฑ์บี 10 ดีเดย์พ.ย.ปีหน้าเปิดใช้เต็มร้อย 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในระหว่างเป็นประธาน เปิดตัวผลิตภัณฑ์ "บางจากไฮดีเซล B20 S" ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาเทพารักษ์ กม.1 ว่า เร็วๆ นี้ กระทรวงพลังงงานเตรียมออกประกาศปรับปรุงการใช้มาตรฐานน้ำมันดีเซลบี 10 (ที่มีส่วนผสมไบโอดีเซล 10%) ให้ผู้ผลิตไบโอดีเซลและผู้ค้าน้ำมันปรับตัวเพื่อให้บริการบี 10 เป็นน้ำมันทางเลือกใช้แทนบี 7 ได้ 100% ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงพลังงานกำหนด หลังจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น หรือจามา ให้การยอมรับมาตรฐานน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์บี 100 สามารถใช้ได้ในรถยนต์ค่ายรถญี่ปุ่นที่ผลิตตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป หรือรถที่มีอายุใช้งานไม่เกิน 6-7 ปี
บินชมวิวเมืองท่องเที่ยวบูม 
กำไรงามกว่า 'เช่าเหมาลำ-ประจำ' 'กพท.' เร่งคลอดเกณฑ์หนุนธุรกิจ
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการ 3 ชุด ได้แก่ คณะกรรมการนิรภัยในการบินพลเรือนแห่งชาติ คณะกรรมการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติ และคณะกรรมการอำนวยความสะดวกในการบินพลเรือนแห่งชาติ ภายใต้พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 แก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ(ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 โดยมีผู้อำนวยการ กพท.เป็นประธานคณะกรรมการทุกชุด ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวถือเป็นการยกระดับความปลอดภัยด้านการบินของไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น