วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เศรษฐกิจชุมชนวิกฤติ
ดัชนีวูบสารพัดปัญหารุมเร้า ธพว.ใจดีผ่อนเงื่อนไขสินเชื่อ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีเศรษฐกิจชุมชน เดือนเม.ย. 62 ว่า ดัชนีเศรษฐกิจชุมชนปรับตัวลดลงทุกรายการ และทุกดัชนีลดลงต่ำกว่าค่ากลางที่ 50 ต่อเนื่อง 3 เดือน โดยดัชนีเศรษฐกิจชุมชนปัจจุบัน ลดลงเหลือ 48.3 ดัชนีอนาคตเหลือ 48.7 และดัชนีโดยรวมเหลือ 48.5
ดันไทยขึ้นเบอร์หนึ่งอีสปอร์ต
นายกฤษฎา เจียรวนนท์ ประธานชมรมอีสปอร์ต ไทยลีก และประธานสโมสรลิ้งซ์ ไทยแลนด์ เปิดเผยว่า แผนการตลาดอีสปอร์ต ปี 62 ชมรมได้วางกลยุทธ์เชิงรุก ผ่านการสร้างระบบแบบครบวงจร ทั้งการพัฒนาระบบ สร้างบุคลากรนักกีฬา จัดแข่งขัน และการถ่ายทอดสด เพื่อสร้างการรับรู้และขยายฐานคนดูหน้าใหม่ โดยเน้นเจาะกลุ่มเจนไอ ที่มีอายุประมาณ 10-20 ปี ที่ให้ความสนใจรับชมการถ่ายทอดสดแข่งขันเกมอีสปอร์ตเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นเบอร์หนึ่งอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ฟู้ดสตาร์รุกซีแอลเอ็มวีหนีเศรษฐกิจไทยชะลอ
นางจันทรา พงศ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้พร้อมดื่ม แบรนด์ดีโด้ และมิกกุ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเน้นขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี เนื่องจากมีจำนวนประชากรเด็กซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของบริษัทมากกว่าในไทยที่เด็กเกิดน้อยลง ขณะเดียวกันยังช่วยกระจายความเสี่ยงจากตลาดน้ำผลไม้ในไทยกลุ่มอีโคโนมีและ ซูเปอร์อีโคโนมีซึ่งมูลค่า 4,000 ล้านบาท ไม่เติบโต ปี 61 ที่ผ่านมาติดลบ 9% จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคในระดับล่างตั้งเป้าหมายในปี 63 มีสัดส่วนยอดขายต่างประเทศเพิ่มจาก 30% เป็น 50% จากยอดขายปี 62 นี้ตั้งเป้าหมายยอดขาย 4,000 ล้านบาท เพิ่มจาก 3,200 ล้านบาท ปี 61
ขอเป็นผู้นำ 'รถยนต์ไฟฟ้า' เอ็มจีเล็งเปิดตัวอีแซดเอส
นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทยเปิดเผยว่า ในครึ่งปีหลังนี้เอ็มจีได้เปิดตัวรถใหม่อีก 3 รุ่นคือ รถไฟฟ้า เอ็มจี อีแซดเอส รถกระบะเอ็มจี ปิดท้ายปลายปีด้วยอเนกประสงค์เอ็มจี เอชเอส โดยรถรุ่นนี้จะนำมาทำตลาดทดแทนเอ็มจี จีเอส จากแผนการตลาดดังกล่าวทำให้เอ็มจีมีรถยนต์ครบตอบสนองทุกการใช้งานของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยโดยปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายของเอ็มจีไว้ทั้งหมด 50,000 คัน คาดว่าในระยะเวลา 1-2 ปีจากนี้จะขายรถได้ถึง 100,000 คัน
ชิ้นส่วน-อาหารฮ่องกงย้ายฐาน
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 8-10 ก.ค. นี้ คณะผู้แทนการค้า การลงทุนฮ่องกง เข้ามาศึกษาหาลู่ทางในประเทศไทย โดยจะนำร่องกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์ก่อสร้าง หลังจากที่ผ่านมานักลงทุนฮ่องกงหลายรายที่ตั้งโรงงานในจีนได้แจ้งความจำนงที่ต้องการร่วมทุนหรือย้ายฐานการผลิตมาในไทยเพื่อสามารถที่จะผลิตสินค้าทันที โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
ตั้งสศช.กุนซือเศรษฐกิจ
ถกเอกชนดันขีดแข่งขันชาติ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการตรวจเยี่ยมสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่า ได้ขอให้ สศช. เป็นเสาหลักสำคัญในการดูแลเศรษฐกิจประเทศ ด้วยการเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณให้รัฐบาลต้องรับฟังการทำนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ และเป็นผู้ที่คอยตรวจสอบการเสนอขอใช้งบประมาณลงทุนของทุกหน่วยงานให้รอบคอบ โดยสามารถกำชับให้ทุกหน่วยงานจัดทำโครงการต่างๆ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ระยะยาว 20 ปี
ททท.อัดแคมเปญท่องเที่ยว จับมือพันธมิตรจัดงานใหญ่
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวเปิดตัวแคมเปญบินพักหลักร้อย หลักพัน ลุ้นรางวัลหลักล้าน นำเสนอโปรโมชั่น พร้อมกับมอบส่วนลด และสิทธิพิเศษตลอด 4 เดือน วันที่ 1 มิ.ย.-30 ก.ย. 62 นี้ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวหน้าฝน โดยคาดว่า จะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท
สศค.พร้อมทบทวนตัวเลขศก.ปี62 ใหม่
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน และโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2 ปี 62 เชื่อว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาสแรก ที่จีดีพีขยายตัวที่ระดับ 2.8% แต่การส่งออกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มองว่าจะขยายตัวแบบติดลบ หลังจาก 4 เดือนแรกติดลบไปแล้ว 1.9% โดยปัจจัยเสี่ยงหลักที่มีผลต่อการส่งออกของไทยในปีนี้ ได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และปัญหาความรุนแรงของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น