วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ส่งออกเมษาร่วง 2.57%
ขึ้นภาษีจีนอีกระลอก สินค้าไทยรับอานิสงส์
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกไทยเดือน เม.ย. 62 มีมูลค่า 18,556 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นมูลค่าต่ำสุดในรอบ 2 ปีนับจาก เม.ย. 60 ที่ส่งออกได้มูลค่า 16,861.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.57% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 20,013 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 0.72% ทำให้ไทยขาดดุลการค้า 1,457 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวม 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย. 62) ส่งออก มีมูลค่า 80,543 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1.86% นำเข้ามูลค่า 79,973 ล้านดอลลร์สหรัฐ ลดลง 1.08% และไทยยังเกินดุลการค้า 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ธ.กสิกรปรับทัพดิจิทัล
นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนที่จะเป็นธนาคารอัจฉริยะ (ค็อกนิทีฟ แบงกิ้ง) โดยให้ความสำคัญกับ 3 เทคโนโลยีหลัก ได้แก่ บล็อกเชน โดยธนาคารกสิกรไทยร่วมกับธนาคารพาณิชย์ 14 แห่ง ร่วมกันจัดตั้งบริษัทไทยแลนด์บีซีไอ เพื่อให้บริการหนังสือค้าประกัน (แอลจี)อิเล็กทรอนิกส์บนระบบบล็อกเชนเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้กับธุรกิจ ทดสอบอยู่ในศูนย์ทดสอบนวัตกรรมของธนาคารแห่งประเทศไทยและกำลังเปิดให้บริการเป็นการทั่วไปเร็ว ๆ นี้
ดั๊บเบิ้ลเอร่วมมือชันยิง ขยายตลาดบรรจุภัณฑ์ 
นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ ประธานกรรมการ บริษัทดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้ขยายธุรกิจสู่ตลาดบรรจุภัณฑ์กระดาษโดยร่วมมือกับชันยิง เตรียมผงาดนำธุรกิจกระดาษบรรจุภัณฑ์สู่ระดับโลกบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านอุตสาหกรรมเยื่อและกระดาษทั้งในไทยและต่างประเทศร่วมกับ ชันยิง หนึ่งในผู้ผลิตกระดาษอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พิเศษประเทศจีน ได้ลงนามความร่วมมือทางธุรกิจสร้างโรงผลิตเยื่อกระดาษในฝรั่งเศสครอบคลุมทั้งการผลิตเยื่อกระดาษรีไซเคิลแห้งและการปรับเปลี่ยนเครื่องผลิตกระดาษพิมพ์เขียนไปเป็นกระดาษลูกฟูก
อสังหาฯอัดแคมเปญปั๊มยอด
รายงานข่าวจากนักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ได้เริ่มจัดรายการส่งเสริมการขาย ทั้งลด แลก แจก แถม เพื่อช่วยกระตุ้นกำลังซื้อจากผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากแนวโน้มไตรมาส 2 คาดว่า ภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังซื้อจะชะลอตัวลง เพราะได้รับผลกระทบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (แอลทีวี)ซึ่งทำให้การขอสินเชื่อยากขึ้น และการเร่งซื้อและโอนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา
ลาซาด้าจับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น จัดกิจกรรมเน้นสาวนักช้อป
น.ส.ธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทมีแผนขยายฐานลูกค้าอายุ 18-24 ปีเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันฐานลูกค้าหลักอายุ 25 ปีขึ้นไป เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวมีประชากรคิดเป็น 25% ของทั้งประเทศ และมีกำลังซื้อสูงซึ่งสามารถซื้อสินค้าลาซาด้าได้ต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่เป็นวัยรุ่นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ ทำให้ล่าสุด บริษัทมีแผนจัดอีเวนต์ใหญ่ ลาซาด้า วีแมน เฟสติวัล จำหน่ายสินค้าเครื่องสำอาง แฟชั่น รวม 300,000 รายการ ลดสูงสุด 80% ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ค.นี้ ที่ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ เพื่อกระตุ้นยอดขายและขยายฐานลูกค้าในช่วงอายุดังกล่าวที่เป็นผู้หญิง และหลังจากนั้นจะจัดงานขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้ชายต่อไป
ลุ้นสร้างท่าเรือมาบตาพุด 3 
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยภายในงานสัมมนาเกม เชนเจอร์ เกมใหม่ เปลี่ยนอนาคต พาร์ท 2 หัวข้ออีอีซี เกม เชนเจอร์ เศรษฐกิจการค้าการลงทุนไทยว่า วันที่ 28 พ.ค. นี้ อีอีซีเตรียมเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาอนุมัติสัญญาร่วมลงทุน กับผู้ชนะการประมูลในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ขณะที่โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก, โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (เอ็มอาร์โอ) ระหว่างการบินไทยและแอร์บัส, โครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 จะลงนามได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้
สองพี่น้อง'ลิปตพัลลภ'ลุยอสังหาหัวหิน-ภูเก็ต
น.ส.พราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหารบมจ.พราวเรียล เอสเตท เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปีนี้บริษัทจะเน้นพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยบนทำเลเมืองท่องเที่ยว โดยเฉพาะหัวหิน และภูเก็ตเนื่องจากเป็นเมืองที่อัตราการท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่อง ทั้งคนไทยที่ต้องการบ้านพักหลังที่ 2 รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งเอเชียและยุโรป ที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูงหรือกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไปต้องการที่อยู่อาศัยเพื่อการพักผ่อนประกอบกับนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ผลักดันโครงการท่องเที่ยวไทยแลนด์ ริเวียร่า
ถกเอกชนแก้เศรษฐกิจชาติ 
'สมคิด'ยันทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) นัดพิเศษ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่าที่ประชุมได้ระดมความเห็น ถึงแนวทางการพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับอนาคต โดยจากนี้จะมีการจัดตั้งคณะทำงานชุดเล็กขึ้นมาร่วมกันทำงานต่อไป ขณะเดียวกัน ในประเด็นของการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะยาว 20 ปี ที่ภาคเอกชนเสนอให้ขับเคลื่อนต่อนั้น รัฐบาลได้ยืนยันกับทางภาคเอกชนแล้วว่า ไม่ต้องกังวลกับเรื่องดังกล่าว เพราะไม่ว่ารัฐบาลไหนเข้ามาก็ต้องขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติต่อ รวมไปถึงความร่วมมือกับภาคเอกชนนั้น ทุกรัฐบาลก็ต้องการให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมมือกันทำงานด้วยอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น