วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ธปท.ชี้หนี้เน่างอกหมื่นล้าน
'บ้าน-รถ-บัตรเครดิต' พุ่ง ยืนกรานเดินหน้าแอลทีวี
นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ในไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 2.94% ต่อสินเชื่อรวม มียอดคงค้างเอ็นพีแอล 4.54 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากเอ็นพีแอลกลุ่มสินเชื่ออุปโภคบริโภคเพิ่มจาก 2.67% มาเป็น 2.75% ทั้งที่อยู่อาศัย รถยนต์ บัตรเครดิต และส่วนบุคคลที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งเอ็นพีแอลกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีที่เพิ่มขึ้นจาก 4.46% มาเป็น 4.60% เพราะได้รับผล กระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว
ดุสิตฯชี้รายได้อาหารพันล.
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนว่า ใน 3 ปีจากนี้ (ปี 62-64) บริษัทตั้งเป้าหมายมีรายได้จากธุรกิจอาหารรวม 1,000 ล้านบาท เพิ่มจากปัจจุบันที่มี 400 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการเข้าไปซื้อหุ้นกลุ่มแฮตตัน แคปปิตอล ธุรกิจโรงงานผลิตอาหารและส่งสินค้าไปจำหน่ายกว่า 25 ประเทศ และอีพีเคียวบริษัทที่ทำร้านอาหารและอาหารให้กับโรงเรียนนานาชาติ 30 แห่ง และในเวียดนามและกัมพูชาอีกหลายแห่ง ขณะเดียวกันมีแผนจำหน่ายสินค้าอาหารสำเร็จรูปแบรนด์ของไทย เร็ว ๆ นี้ วางจำหน่ายต่างประเทศเป็นหลัก เน้นช่องทางร้านอาหารที่มีระดับภัตตาคาร ในเบื้องต้นนี้มีการผลิตออกมา 4 เมนู คือ แกงเขียวหวาน แกงมัสมั่น แกงกะหรี่ และก๋วยเตี๋ยวแขก แต่มี 2 รูปแบบ คือ พร้อมปรุง และซื้อไปเพิ่มส่วนผสมและเครื่องปรุงอีก โดยมีเชฟเดวิด ทอมสัน ชาวออสเตรเลีย เป็นผู้ร่วมพัฒนาสูตรกับทางดุสิต
ทียูเตรียมขึ้นผู้นำน้ำมันปลาโลก
นายลีโอนาร์ดัช คูเลน กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจ Ingredients ดูแลเรื่องการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจ สายการผลิตและผลิตภัณฑ์การขายและการตลาดทั่วโลกของบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือทียู เปิดเผยว่า ทียูใช้เงินลงทุน 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างโรงกลั่นน้ำมันปลา ไทยยูเนี่ยน มารีน นูเทรียนส์ ตั้งอยู่ที่เมืองรอสต๊อค ประเทศเยอรมนี เพื่อผลิตน้ำมันปลาบริสุทธิ์ โดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูง มีกำลังการผลิต 5,000 ตันต่อปี ซึ่งขณะนี้มียอดขายแล้วกว่า 250 ตันป้อนให้กับผู้ผลิตนมผงรายใหญ่ 1 ใน 5 ของโลก ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้ 800 ล้านบาท คาดเมื่อผลิตเต็ม 100% ภายใน 3-5 ปีข้างหน้าจะทำให้ทียูมีสัดส่วนสูงถึง 25-30% ของโลก
ตลาดสินค้าชะลอลุ้นตั้งรัฐบาลใหม่
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ยังชะลอตัวจากความไม่ชัดเจนทางการเมือง ทำให้นักลงทุนไม่กล้าลงทุนและผู้บริโภคไม่กล้าจับจ่ายซื้อสินค้า รวมทั้งผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตลาดจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลังหากการเมืองไทยชัดเจนและรัฐบาลมีการเดินหน้านโยบายต่างๆ ตามที่หาเสียงไว้
'ทิพยฯ' โกยกำไรอู้ฟู้ผลดีปรับแผนธุรกิจ
นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 62 ว่าผลการดำเนินงานบริษัทขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยสามารถทำกำไรสุทธิได้ 519.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.67% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 469.77 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้ปรับแผนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องภาวะเศรษฐกิจโดยรวม รวมถึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าส่งผลให้การดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทั้งความสามารถการทำกำไรและเบี้ยประกันภัยรับรวมที่เพิ่มขึ้นกว่า 10% ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวของเบี้ยประกันภัยรับรวมของธุรกิจทั้งระบบ คาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 5-6%
จ่อใช้เซฟการ์ดป้องสินค้าไทย
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับกรมศุลกากรในการติดตาม ข้อมูลการนำเข้าสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน อย่างใกล้ชิด และพร้อมใช้มาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (เซฟการ์ด) และมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (เอดี/ซีวีดี) ซึ่งเป็นมาตรการด้านภาษีของไทยอย่างเข้มข้น ในกรณีที่มีสินค้าประเทศใดประเทศหนึ่งทะลักเข้าไทยหรือมีการตั้งราคาต่ำผิดปกติจนอุตสาหกรรมของไทยได้รับความเสียหาย เนื่องจากหลายฝ่ายกังวลว่าสงครามการค้าจะทำให้สินค้าของจีนเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยและในอาเซียนเพิ่มขึ้น
รีดภาษีนำเข้าสินค้าออนไลน์
โดนแน่ราคาต่ำ 1,500 บาท
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้มีการประชุมร่วมกับกรมสรรพากร กรมศุลกากร เพื่อทบทวนเรื่องการยกเว้นภาษีอากรพัสดุไปรษณีย์จากต่างประเทศ และความเป็นไปได้ในการจัดเก็บภาษีมูลเพิ่ม 7% สำหรับสินค้านำเข้าทางไปรษณีย์และพัสดุเร่งด่วนที่มีราคาต่ำกว่า 1,500 บาท เพื่อสร้างความเป็นธรรม และป้องกันไม่ให้มีการใช้ข้อยกเว้นการเก็บภาษีสินค้าทางไปรษณีย์ในการหลบเลี่ยงภาษีอีก ตั้งเป้าหมายเริ่มการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มพัสดุไปรษณีย์จากต่างประเทศให้ทันเดือน ก.ค. นี้
เชือดสินค้าไร้มาตรฐาน ทั้งเหล็ก-ก่อสร้าง-ไฟฟ้า
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจับกุมผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐานตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 61-30 เม.ย.62 ว่า สมอ.ได้ตรวจติดตามสินค้าไม่ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลผู้บริโภคและเป็นการกระตุ้นเตือนผู้ประกอบการ ผู้นำเข้าให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ล่าสุด ได้จับกุมผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มอก. ภาคบังคับซึ่งมี 112 รายการ คิดเป็นมูลค่า 1,430 ล้านบาท แบ่งเป็นสินค้า 6 ประเภท ประกอบด้วยเหล็ก 836 ล้านบาท วัสดุก่อสร้าง 337 ล้านบาท เครื่องกลและยานยนต์ 24,000 ล้านบาท เครื่องใช้ไฟฟ้า 54 ล้านบาท ปิโตรเคมีและโพลิเมอร์ 200 ล้านบาท และโภคภัณฑ์ เช่น ผงซักฟอก ของเล่น 2.8 ล้านบาท
ครม.สั่งเบรกมาบตาพุด หวั่นได้ผลตอบแทนน้อย
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กลับไปเจรจาต่อรองกับบริษัทกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีที แทงค์ ซึ่งเป็นผู้ยื่นข้อเสนอโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 ตามข้อเสนอของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสศช. จึงต้องการให้ทั้ง 2 หน่วยงานไปเจรจาค่าใช้จ่ายและผลตอบแทนให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับผลการศึกษาเดิมของโครงการที่เคยวิเคราะห์ไว้ จากนั้นจึงมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น