วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 22 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เอ็นพีแอลแบงก์พาณิชย์ขยับต่อ 
ธปท.โชว์ยอดค้าง Q1 เพิ่มหมื่นล. ผิดนัดชำระ 2.56% แนวโน้มไม่ลด
ธนาคารแห่งประเทศไทยจับตาเอ็นพีแอลยังขยับต่อเนื่อง ไตรมาสเดียวยอดคงค้างเพิ่มหมื่นล้าน ทั้งจากหนี้เอสเอ็มอี-บ้าน-รถ ส่วนมาตรการแอลทีวียันไม่ปรับ พร้อมเร่งสรุปผลติดตามสินเชื่อเช่าซื้อ
สมอ.ลุยปราบสินค้าเถื่อน 7 เดือนจับกุมกว่า 1,430 ล. 
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าจับกุมผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐานว่า ช่วงวันที่ 1 ตุลาคม 2561-30 เมษายน 2562 สมอ.ได้จับกุมสินค้าไม่ได้มาตรฐานคิดเป็นมูลค่ากว่า 1,430 ล้านบาท แบ่งเป็นสินค้า 6 ประเภท ได้แก่ เหล็ก วัสดุก่อสร้าง เครื่องกลและยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ปิโตรเคมีและโพลิเมอร์ และโภคภัณฑ์ อาทิ ผงซักฟอก ของเล่น ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปจะดำเนินคดีตามกฎหมายและดำเนินการทำลายสินค้า ล่าสุดเข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายในห้างดัง พบปลั๊กพ่วงไม่ได้มาตรฐานจำนวนมากจึงได้ยึดอายัด
จีนแรงจ่อเหมา'สร้างทางด่วน' 
เส้นพระราม3-วงแหวนรอบนอก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้เปิดซองข้อเสนอราคาของผู้ยื่นเอกสารข้อเสนองานจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนองวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.)
ก.พลังงานสั่งเฝ้าระวังราคาน้ำมัน 
นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้นโยบายติดตามสถานการณ์เพื่อวางแผนรับมือ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวสูงขึ้น และราคาอยู่ที่ 72 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ผลกระทบมาจากกรณีความไม่สงบในตะวันออกกลาง ที่ท่อขนส่งน้ำมันและสถานีส่งออกน้ำมันดิบและเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตีใกล้บริเวณช่องแคบเฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือส่งออกน้ำมันดิบที่สำคัญ โดยคิดเป็น 20% ของปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลก ขณะที่เดิมท่าทีของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปค) ส่งสัญญาณคงการปรับลดกำลังการผลิตไว้ระดับเดิมจนถึงสิ้นปี 2562 ที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมกลุ่มโอเปคครั้งถัดไปช่วงวันที่ 25-26 มิถุนายนนี้ คงต้องดูว่าที่ประชุมโอเปคจะมีมติที่ชัดเจนอย่างไร
การบินไทยระดมสมอง รักษาอัตราโดยสาร 80% 
นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากที่ธุรกิจสายการบินระดับพรีเมียมมีการแข่งขันที่รุนแรงทั่วโลก และการบินไทยต้องการดึงผู้โดยสารทั่วโลกหันมาใช้บริการผ่านสายการบินไทยเพิ่มขึ้น จึงจัดการประชุมผู้จัดการประจำสถานีทั่วโลก ที่การบินไทยทำการบินเพื่อมาปรับกลยุทธ์ทางการตลาด โดยให้ผู้จัดการประจำสถานีแต่ละประเทศทั่วโลก ตั้งเป้าหมาย กำหนดกลยุทธ์ดึง ผู้โดยสารจากเดิมโดยเฉพาะช่วงผู้โดยสารเดินทางน้อย (โลว์ซีซั่น) ช่วงไตรมาส 2-3 ให้กลายเป็น Best Low Season Ever หรือโลว์ซีซั่นที่ดีที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งมาของการบินไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น