วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คอนโด 5 ทำเลทองราคาพุ่ง 
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า ผลการจัดทำดัชนีราคาที่อยู่อาศัยใหม่ประจำไตรมาส 4 ปี 61 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่าดัชนีราคาห้องชุด หรือคอนโดมิเนียมใหม่มีค่าเท่ากับ 147.4 จุด เพิ่มขึ้น 11.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยแยกคอนโดฯ ในกรุงเทพฯ ราคาเพิ่ม 12.5% สูงกว่าราคาคอนโดฯตามปริมณฑลใน 2 จังหวัด นนทบุรี สมุทรปราการ ที่เพิ่มเพียง 8.4% ซึ่งสาเหตุที่ราคาคอนโดสูงขึ้นมาจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีความคืบหน้าการก่อสร้างไปมาก ส่งผลต่อโครงการอาคารชุดเปิดตัวใหม่ในไตรมาส 4 ปี 61 มีราคาสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนในหลายทำเล
บสย.จับมือเอสเอ็มอีแบงก์ 
ปล่อยกู้วินจยย.ซื้อรถใหม่
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย.ได้ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ จัดโครงการ รัก...พี่วิน เพื่อสนับสนุนแหล่งเงินทุนทั้งสินเชื่อ และการค้ำประกันแบบครบวงจรให้กับผู้ประกอบอาชีพขับจักรยานยนต์รับจ้าง หรือขับจักรยานยนต์รับจ้างส่งของและเอกสาร ให้มีเงินทุนไปซื้อรถใหม่ ทั้งรถป้ายแดง รถมือสอง หรือนำไปปรับปรุงสภาพรถ ซื้ออุปกรณ์เสริมเพื่อความปลอดภัย เช่น หมวกนิรภัย ตลอดจนขอค้ำประกันเฉพาะส่วนวงเงินเพิ่มเติมจากหลักประกันได้
บตท.โกยกำไร 104 ล้านบ.
นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงาน 3 ไตรมาสระหว่างเดือน ม.ค.-ก.ย. 61 มีกำไรสุทธิ 104 ล้านบาท ดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 57 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการปรับปรุงกระบวนการภายใน และการเร่งแก้ปัญหาหนี้จนทำให้กลับมามีกำไร ทำให้คาดว่าผลดำเนินการปี 61 บตท. จะมีกำไรสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งมา
วอนขอความเป็นธรรม ฐานปล่อยกู้เอิร์ธหนี้เน่า 
นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ได้เรียกร้องความเป็นธรรมเกี่ยวกับกรณีที่ตนเองถูกกล่าวหา จากธนาคารกรุงไทยว่าในขณะที่เป็นผู้บริหารอยู่ที่ธนาคารกรุงไทยได้ปล่อยสินเชื่อให้กับ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ 2 วงเงินรวม 4,500 ล้านบาท จนเกิดความเสียหายแก่ธนาคารโดยหลังจากนี้จะยื่นอุทธรณ์ต่อกรุงไทยภายใน 60 วันนับหลังจากวันที่ได้รับข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 61
ตะลึงบีโอไอเสกยอด 9 แสนล.
'สมคิด'ปัดฝุ่นโครงการบ้าน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายแก่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า บีโอไอได้รายงานสถานการณ์การลงทุนปี 61 มีนักลงทุนยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 1,626 โครงการ เพิ่มขึ้น 3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มูลค่าเงินลงทุนรวม 901,770 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% สูงกว่า เป้าหมายที่ตั้งไว้ 720,000 ล้านบาท และในปี 62 ตั้งเป้าหมายคำขอรับการส่งเสริมการลงทุน 750,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี สถานการณ์สงครามยังยืดเยื้อ
กกร.ลุ้นเลือกตั้งราบรื่นศก.ดี 
นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 62 มีแนวโน้มขยายตัวไม่ต่ำกว่า 4% อยู่ในช่วง 4-4.3% แต่หากผลการเลือกตั้งออกมาดี มีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างราบรื่น จะยิ่งส่งผลดีต่อบรรยากาศการลงทุน เกิดความเชื่อมั่นนักลงทุน ซึ่งปัจจุบันมีนักลงทุนเข้ามาลงทุนต่อเนื่องโดยเฉพาะโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) โดยเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ถึง 4.5% และยังคาดว่าการส่งออกจะขยายตัวในกรอบ 5.0-7.0% จากหมวดสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าเกษตร เป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น