วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เอกชนลุ้นเลือกตั้งดัน"จีดีพี"พุ่ง 
เชื่อสถานการณ์สงบโปร่งใสโต4.5% จับตาสงครามการค้าเสี่ยงฉุดชะลอตัว
กกร.ประเมินจีดีพีปี'62 ขยายตัว 4% ส่งออกโต 5% มองทิศทางเศรษฐกิจชะลอลง จับตาปัจจัยต่างประเทศ สงครามการค้าเสี่ยงกระทบ ชี้หากสถานการณ์เลือกตั้งสงบเรียบร้อย ตั้งรัฐบาลและกระบวนการทุกอย่างโปร่งใส อาจเห็นจีดีพีถึง 4.5%
เกษตรฯโชว์ปลูกข้าวโพด ลั่นสหกรณ์ขอซื้อทั้งหมด 
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (แปลงนำร่อง) ในโครงการส่งเสริมการปลูกพืชหลังนา เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร ที่ จ.อุตรดิตถ์ ว่าในช่วงระยะแรกของการดำเนินโครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา กระทรวงเกษตรฯได้ทดลองส่งเสริมการปลูกข้าวโพดในพื้นที่นำร่อง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วม 288 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นสมาชิกสหกรณ์ 4 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรบ้านหม้อ จำกัด สหกรณ์ผู้ใช้น้ำสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านโรงหม้อ จำกัด สหกรณ์ผู้ใช้น้ำสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านโคกหม้อ จำกัด และสหกรณ์การเกษตรพิชัย จำกัด โดยมีพื้นที่เพาะปลูก 3,240 ไร่ ปัจจุบันเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วประมาณ 3,800 ตัน และสร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่เฉลี่ย 4,555 บาทต่อไร่
ตุน 1.7 แสนล.หนุนมอ'ไซค์กู้ 
บสย.ผุด'รักพี่วิน'ช่วยค้ำดอกเบี้ยต่ำ เปิดเกณฑ์ปล่อยชูยกระดับปลอดภัย
นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการบรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า ขณะนี้ บสย.อยู่ระหว่างการประสานธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือเอสเอ็มอีแบงก์) รวมถึงธนาคารรัฐและธนาคารพาณิชย์ในการจัดทำโครงการ "รักพี่วิน" ซึ่ง บสย.จะเข้าไปช่วยค้ำประกันในการปล่อยกู้ให้กับกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่มีจำนวน 1.5 แสนราย โดยเร่งรัดให้ผ่านปฏิบัติการสรุปแนวทางการปล่อยกู้ชัดเจนภายในเดือน มกราคมนี้
'กิตติพันธ์'โอดผลคดีเอิร์ธ เดินหน้ายื่นอุทธรณ์ 60 วัน 
นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ได้แถลงข่าวชี้แจงเป็นการส่วนตัวหลังจากที่ได้รับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาร้ายแรงจากธนาคารกรุงไทยเกี่ยวกับความเสียหายจากการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือเอิร์ธ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมาว่า ส่วนตัวแล้วไม่มีความยุติธรรมสำหรับตนเอง ในการชี้แจงกับข้อกล่าวหาตั้งแต่ได้รับหนังสือให้เข้าไปชี้แจงจากคณะกรรมการตรวจสอบกรณีการปล่อยกู้เอิร์ธ จนถึงได้รับหนังสือกล่าวหาเมื่อจนสิ้นสุดการตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ที่ผ่าน รวม 16 เดือนนั้น ตนเองไม่ได้รับรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อกล่าวหา และไม่มีเอกสารที่จะสามารถชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ได้ เนื่องจากได้ออกจากการทำงานที่ธนาคารกรุงไทยแล้ว และได้ร้องขอเอกสารเพิ่มเติม แต่ก็ไม่มีการตอบรับ
กทท.รุกสมาร์ทคอมมูนิตี้ ยกระดับชุมชนคลองเตย 
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตยว่า กระทรวงได้มอบหมายให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ดำเนินโครงการพัฒนาและบริหารพื้นที่ตามผังแม่บทท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนรอบ ทกท.ไปพร้อมกับการพัฒนาโครงการต่างๆ ทั้งนี้ กทท.จึงได้เร่งเดินหน้าพัฒนาพื้นที่บริเวณโรงฟอกหนัง กระทรวงกลาโหม จำนวน 58 ไร่ ให้เป็นอาคารที่พักอาศัยทรงสูง สำหรับรองรับชุมชนและหน่วยงานราชการต่างๆ (สมาร์ท คอมมูนิตี้) เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชุมชนคลองเตยในอนาคต เพื่อให้มีระบบบริหารจัดการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่ทันสมัย รวมทั้งสภาวะแวดล้อมที่ดี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนให้มีมาตรฐานและมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง สร้างความสุข ลดความเหลื่อมล้ำและเกิดความเสมอภาคในสังคม อีกทั้งเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์กลางเมืองใหม่ในใจกลางเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น