วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 21 พ.ย. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
พณ.ดันส่งออกปี 62 โต 8%
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า หลายสำนักวิตกกังวลจากปัญหาเศรษฐกิจปีหน้าโดยเฉพาะสงครามการค้าสหรัฐฯและจีนดูเหมือนอาจจะยืดเยื้อทำให้การค้าและการส่งออกปรับตัวลดลงโดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ยังมองว่าแม้จะเกิดปัญหาสงครามการค้า ถือเป็นสิ่งท้าทายที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนผลักดันการส่งออกปีหน้าให้เป็นไปตามเป้าหมาย คือ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 8 หรือ 276,011 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเฉลี่ยต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งกระทรวงมั่นใจหากทุกฝ่ายร่วมมือการผลักดันการส่งออกปี 2562 จะได้ตามเป้าหมายแน่นอน
เอกชนขานรับเลือกตั้ง หนุนดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯ 3 เดือนข้างหน้าพุ่งรอบ 77 ด. 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ ประจำเดือน ต.ค.61 อยู่ที่ระดับ 92.6 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 91.5 ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเพื่อจำหน่ายในช่วงปลายปี ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในเดือนที่ผ่านมาส่งผลดีต่อต้นทุนการขนส่ง ประกอบกับในเดือน ต.ค.61 ได้ผ่านพ้นช่วงฤดูมรสุม ทำให้การขนส่งสินค้าทางเรือไปต่างประเทศ ได้ตามปกติ
SUPER เดินหน้าขายไฟฟ้า Private PPA ให้อีสวอเตอร์
นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยีคอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า บริษัทเซ็นสัญญาซื้อ ขายไฟฟ้าให้กับบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด(มหาชน) หรือ EASTW ซึ่งเป็นลักษณะการขายไฟฟ้าโดยตรงให้กับลูกค้าในลักษณะ Private PPA รวมจำนวน 33.24 เมกะวัตต์ และ ถือว่าเป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่รับซื้อไฟโดยตรงกับบริษัท
SISB เคาะ IPO 5.20 บ./หุ้น เข้าเทรด 29 พ.ย.นี้มั่นใจพุ่ง
นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทเอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB เปิดเผยว่าได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 260 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท ที่ระดับราคา 5.20 บาทโดยจะเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 22-23 และ 26 พ.ย.61 คาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 29 พ.ย. นี้ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า "SISB"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น